beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ข้อคิดจาก ดร.อาจอง


ถ้าอยากได้ "ความสุข" จะทำอย่างไร
  • ระหว่างมหกรรม KM วันที่ ๒ ธันวาคม ผมได้มีโอกาสแอบไปฟัง  ท่านอาจารย์ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา พูดเรื่อง "สมาธิ" มีอยู่ตอนหนึ่งท่านฉายสไลด์ให้ดู คล้ายๆ ดังนี้

 

ฉัน

อยากมี

ความสุข

  • ท่านบอกว่า เอาสไลด์นี้ไปถามเด็กว่า ถ้าอยากได้ "ความสุข" จะทำอย่างไร
  • เด็กที่ชอบตอบปัญหา "อะไรเอ่ย" ก็จะตอบง่ายๆ ดังนี้

           ไม่เห็นจะยากเลยครับ ก็ตัดคำว่า "ฉัน" กับ "อยากมี" ออก ก็ได้ "ความสุข" แล้วครับ

  • ซึ่งก็คงเป็นเช่นนั้นจริงๆ  ดังสไลด์ด้านล่างนี้ครับ

ฉัน

อยากมี

ความสุข

  • อ่านแล้วคิดอะไรได้บ้าง ก็เขียนเล่ามาสู่กันฟังบ้างนะครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 64953เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2006 11:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 08:17 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)
เห็นด้วยเลยครับ เหมือนหลักท่านพุทธทาสเลยครับ ไม่มีตัวเราของเราเมื่อไหร่ ก็ไม่มีความทุกข์เมื่อนั้น
  • ขอขอบคุณ Aj Kae ที่ไม่ลืมมาเยี่ยม beeman นะครับ
  • ขอให้มีความสุขกับการเรียนป.เอกนะครับ

 

ฆ่าคำว่าฉันออก

ฆ่าคำว่าอยากมีออก

ก็เหลือแต่ความสุขครับ

เอา "ฉัน" ออกได้อย่างเดียว ก็ OK หมดแล้วครับ How ? ก็รู้กันอยู่แล้วครับ ปัญหาคือ "เอาจริง" กันหรือเปล่า ?
  ผมเคยเขียนเรื่องคล้ายๆกันไว้ ที่นี่ ครับ.
  • มิน่าละหายไป
  • ปล่อยผมไว้คนเดียวที่ห้องคุณอำนวย
  • ไปฟังอาจารย์ ดร.อาจองนี่เอง
  • อ่านความเห็นแต่ละท่านแล้วลึกซึ้งจริง
  • ตอนแรกผมนึกได้ 2 วิธีครับ
    แค่เอาคำว่า "อยาก" ออกครับ จะได้คำว่า "ฉันมีความสุข" คือ ต้องลงมือทำเลยครับไม่ได้หยุดแค่ที่ความอยาก
  • อีกวิธีคือ เอาไปซีร็อกแจกทุกคนครับ ทีนี้ทุกคนก็มีความสุขละ (อันนี้ลงมือทำครับ แหะๆ)

"มีไม่ต้องเป็นของกู"

  • ถ้าจะอยู่ ในโลกนี้ อย่างมีสุข
  • อย่าประยุกต์ สิ่งทั้งผอง เป็นของฉัน
  • มันจะสุม เผากระบาล ท่านเป็นควัน
  • ต้องปล่อยมัน อย่าผันมา เป็นของกู...
  • ...ท่านหามา มีไว้ ใช้หรือกิน
  • ตามระบิล อ่ิมหนำ ก็ทำไหว
  • โดยไม่ต้อง มั่นหมาย ให้อะไร
  • ถูกยึดไว้  ว่า"ตัวกู" หรือ "ของกู" ฯ
    - ท่านพุทธทาส
ขอบคุณมากๆค่ะที่นำเรื่องราวดีๆมาฝาก ไม่มีโอกาสได้ไปงานมหกรรม ก็ได้บันทึกเหล่านี้แหละค่ะ ช่วยทำให้ได้รู้เรื่องรู้ราวกับเค้าบ้าง

ขอขอบคุณอาจารย์ Beeman...

  • ลึกซึ้งครับ... ลึกซึ้ง
  • เพียงลด "ฉัน" กับ "อยากมี" ลง
  • สิ่งมหัศจรรย์(ความสุข)ก็เกิดขึ้น

สังคมไทยเป็นสังคมแห่งการตีความ ตีความกันจนเพี้ยนไปก็มีให้เห็นมาก  เรื่องเดียวกันตีความไปกันคนละทาง...   ความสุข เกิดจากสิ่งที่ตนเองคิดแล้วทำแล้วมีความสุข เกิดประโยชน์ไม่ให้คนอื่นเดือดเนื้อร้อนใจ หรือสังคมวุ่นวาย

ยินดีที่ได้รู้จักครับอาจารย์ beeman ตอนนี้พยายามเรียนให้มีความสุขตามที่อาจารย์แนะนำครับ :>

  • อะโห! ไม่น่าเชื่อว่าจะมีผู้มาเยี่ยมมากมาย
  • ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาร่วมลปรร.นะครับ
  • เดี๋ยวจะไปตอบทีละท่าน
  • ท่านอาจารย์หนึ่ง "ฆ่า" สองคำแรกออกไปแล้ว คงมีความสุขมากขึ้นนะครับ
  • ตอบท่านอาจารย์หนึ่งไปแล้ว มานึกได้ว่าท่านอาจารย์วิบูลย์กับอาจารย์หนึ่งต้องเดินทางไปเชียงใหม่ด้วยกัน...แอบมาให้ข้อคิดเห็นวันไหน
  • หรือว่าเดินทางวันจันทร์
  • แต่ก็ต้องขอขอบคุณท่านอาจารย์วิบูลย์ที่มาร่วมแจมด้วยครับ
  • ปัญหาอยู่ที่ว่า เรา"ปฏิบัติ" กันหรือยัง
  • จำได้ว่า บันทึกของท่านอาจารย์ Handy ผมเคยอ่านอย่างน้อยครั้งหนึ่งแล้ว
  • ต้องขออภัยที่ทิ้งคุณขจิตไว้คนเดียวครับ
  • ตอนผมไปที่ห้องบรรยาย ต้องเสริมเก้าอี้อีกประมาณ 20 ที่ครับ
  • วิธีการหลังของ คุณจันทร์เมามาย น่าสนใจดีครับ
  • ถ่ายเอกสาร "ความสุข" แจกทุกๆ ท่านครับ
  • ขอขอบคุณ ทพญ.มัทนา นะครับที่นำบทกวีของท่านพุทธทาส มาลง...
  • และตามมาร่วมลปรร.อีกด้วย
  • ส่วนของท่านวิชิต ที่เป็นบันทึกถอดคำบรรยายของท่านอาจารย์ดร.อาจอง ผมก็ตามไปอ่านมาแล้ว ขออนุญาต copy เก็บไว้เพื่อเป็นประโยชน์ต่อไป....อาจจะเอาไว้ใช้สอนนิสิตก็ได้ครับ
  • ขอขอบคุณท่านอาจารย์หมอวัลลภเช่นกันครับ
  • ท่านอาจารย์หมอวัลลภ สร้างสีสันให้ GotoKnow เสมอ
  • ขอขอบคุณท่านศักราชครับ
  • ความสุข อยู่ที่ตัวของเราเองครับ..อย่าไปทำให้คนอื่นหรือสังคมเดือนร้อน...เพียงเพื่อให้เรามีความสุข
  • สุดท้ายขอขอบคุณ อ.เก๋ ที่เข้ามาเยี่ยมอีกครั้งหนึ่ง

กรุณาอ่านฉบับเต็มที่ >> บันทึกจากคนวันอังคาร-คนสร้างยานอวกาศไปดาวอังคาร

ขอบคุณมากครับ
วิชิต ชาวะหา
MSU-KM

อ่านข้อคิดนี้แล้ว ย้อนดูตัวเองค่ะ  ไม่แน่ใจว่าตัด "ฉัน" ตัด "อยากมี" ได้สักแค่ไหน คิดๆ ไปก็เข้าข้างตัวเองนิดนึงว่า พอจะทำได้บ้าง บางทีก็ขาดสติไปหน่อย   อยากให้เพื่อนได้ "คิด" บ้าง เพราะเมื่อวานยังนั่งอวดวงเงินบัตรเครดิตอยู่เลย  ว่าใครมากกว่าใคร

พิมนศิลป์ ทัพนันตกุล
ดีมากครับ ตัดตัวเรา และความอยากออก เม่อเราไม่มี ความอยากไม่มีแก่เรา ความสุขที่สวบเย็ยก็เกิดขึ้น ขออนุโมทนา ครับ ด้วยความเคารพ

ขอขอบคุณ ทั้งสามท่าน ที่ผมยังไม่ได้ขอบคุณครับ

  • (๑) คุณวิชิต ที่ Link ให้ไปอ่านเรื่องที่ถอดเทปมานะครับ
  • (๒) คุณ ๓ หญิง (หญิง,อ้อ,อ้อม) ที่นำเรื่องของตัวเองมา ลปรร. ครับ
  • (๓) คุณพิมลศิลป์ ที่เข้ามาลปรร. คนล่าสุดครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท