ข้อคิดและข้อเสนอแนะในการจัดการเรียนการสอน (4)


กิจกรรมใดๆก็ตาม หากเพิ่มรสชาติ ของความสนุกสนาน และเพิ่มความมันส์ นักเรียนจะจดจำและเรียกร้องให้จัดอีกในโอกาสต่อไป

เมื่อตอนที่ผ่านมา  ได้นำเสนอข้อคิดและข้อเสนอแนะในการเรียนการสอน  ครูอ้อยได้รับคำชมจากนาง วิไล วัชรพิชัย  ว่า  "  ชื่นชมกับความขยันของครูอ้อยจริง ๆ  ดิฉันจะนำวิธีการนี้ไปเล่าให้คุณครูฟัง  แล้วจะนำผลการจัดกิจกรรมนี้มารายงานให้ครูอ้อยทราบ "  ครูอ้อยมีกำลังใจขึ้นมากจริงๆ  และจะพยายามนำข้อคิดและประสบการณ์มานำเสนอให้ท่านครูผู้สอนภาษาอังกฤษและท่านผู้สนใจต่อไป

คราวนี้เป็นเทคนิคเล็กๆน้อยๆที่ครูควรจะปฏิบัติให้สม่ำเสมอ  เพื่อเป็นผลดีต่อตัวครูเองในอนาคตด้วย  ดังนี้

13.  การสอนเรื่องใดๆก็ตาม  ควรเน้นให้นักเรียนได้พึ่งตนเอง  นั่นคือ.....ให้ความรู้ในหลักการอย่างแจ่มแจ้ง  ให้เอกสารอ้างอิง  ให้กระบวนการปฏิบัติ  ให้แนวทางเทคนิคต่างๆ  ที่จะช่วยให้ผู้เรียนประสบความสำเร็จ  สามารถปฏิบัติงานได้  ด้วยตนเอง  ทั้งยังสามารถปรับปรุงแก้ไข  และเผยแพร่ความรู้ให้ผู้อื่นได้ด้วย  ที่สำคัญอย่างยิ่ง  สามารถนำความรู้ที่ได้นี้ไปเชื่อมโยงความสัมพันธ์กับความรู้อื่นๆ  เพื่อนำไปใช้เป็นประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้  เพราะถ้าเรียนแล้วไม่ได้นำไปใช้เลย  ไม่นานนักนักเรียนก็ลืมหมด

14.  การทำกิจกรรม  warm-up  ก่อนการสอนในชั้นเรียน  ควรผสมผสานไปกับการประเมินก่อนเรียน  โดยให้นักเรียนทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน  เช่น  บริหารร่างกาย  โดยปฏิบัติตามคำสั่ง  แข่งขันทบทวนความรู้เดิม  หรือแสดงทักษะบางอย่าง  ที่ช่วยให้ครูประเมินก่อนสอนได้  เช้น  เล่นเกม  ที่ใช้ทักษะ  การฟัง  การพูด  การอ่านและการเขียน  ตอบปัญหา  ทายปริศนา ร้องเพลง ฯลฯ

15.  กิจกรรม warm-up  ควรใช้เวลาสั้นๆ  และทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน  ไม่เครียด  เช่น  การทบทวนตัวอักษร A- Z  ควรให้นักเรียนฟัง  แล้ว  ออกเสียงตัวอักษรตามเจ้าของภาษา  หรือ  ร้องเพลง ABC แบบสนุกสนาน  เช่น  ตั้งวง  ไล่ไปทีละอักษร  เริ่มจากช้าๆ  และรวดเร็วขึ้น 

กิจกรรมใดๆก็ตาม  หากเพิ่มรสชาติ  ของความสนุกสนาน  และเพิ่มความมันส์  นักเรียนจะจดจำและเรียกร้องให้จัดอีกในโอกาสต่อไป

ไม่ลอง.....ไม่รู้

หมายเลขบันทึก: 64931เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2006 02:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สุขสันต์วันแห่งความรักทุกท่านค่ะ

Infinities of Love.Tenderly in our hearts.In our World of Love.

ขอบคุณสำหรับรัก....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท