เคลื่อนทัพจัดการความรู้ กรมอนามัย ตอนที่ 4 ... KM ในบริบทไท


“ไท” ซึ่งมีคุณสมบัติของความเอื้ออาทรมาแต่อดีต

 

KM กับบริบทแห่งความเป็นไท ... โดย ศาสตราภิชานไกรฤทธิ์ บุญยเกียรติ ค่ะ

อาจารย์บรรยายให้ชาว KM ได้ฟัง ในเรื่องของความเป็น “ไท” ซึ่งมีคุณสมบัติของความเอื้ออาทรมาแต่อดีต และเมื่อมองที่บริบท หรือสิ่งแวดล้อมแห่งความเป็นไท อาจมองในเรื่อง วิถีไท คนไท สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติที่เอื้อให้เป็นไท สิ่งแวดล้อมที่มนุษย์สร้างขึ้นแบบไท และการเรียนรู้เพื่อความเป็นไท

จุดพอดี หรือจุดสมดุลในบริบทไท

  1. ความเชื่อมั่นในเรื่องวิทยาศาสตร์ กับเรื่องอื่นๆ เช่น บางเรื่องเชื่อมั่นที่เป็นวิทยาศาสตร์ แต่บางเรื่อง เช่น เรื่องทำมาหากิน อาจจะเชื่อมั่นในเรื่องไสยศาสตร์
  2. ความถือมั่นในเรื่องการพึ่งพาตนเอง กับการพึ่งพานอกตน เช่น เมื่อสุขอาจพึ่งพาเอาความคิดของตนเองเป็นใหญ่ แต่เมื่อทุกข์ อาจต้องการพึ่งพาคนอื่น มากกว่าทำตัวให้อดทน อดกลั้น
  3. ความยึดมั่นในเรื่องความมั่นคง กับการเปลี่ยนแปลง เช่น บางเรื่องก็ต้องการความมั่นคง ความเป็นปึกแผ่น และจะยึดความเปลี่ยนแปลงแค่ไหน เพื่อความก้าวหน้า

เป้าหมาย KM ในบริบทแห่งความเป็นไท หรือการบริหารความรู้ โดยใช้การจัดการความรู้เป็นเครื่องมือ

  1. KM เพื่อลดสิ่งปนเปื้อน ... มุ่งส่งเสริมความบริสุทธิ์
  2. KM เพื่อลดสิ่งรบกวนใจ ... มุ่งส่งเสริมความสงบสุข
  3. KM เพื่อลดความหลงผิด ... มุ่งส่งเสริมความมีวิชชา
  4. KM เพื่อลดข้อกังขา ... มุ่งส่งเสริมความมั่นใจ
  5. KM เพื่อลดข้อเย้ยหยัน ... มุ่งส่งเสริมกัลยาณมิตร

สุดท้ายที่อาจารย์ได้ฝากไว้ก็คือ อาจารย์เคยเข้ามาซึมซับสังคม GotoKnow จนอาจารย์มีความรู้สึกว่า ถ้าต้องการความสุข ก็ต้องเข้ามาใน GotoKnow ค่ะ 

 

หมายเลขบันทึก: 64920เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2006 23:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
เสียดายที่ไม่มีโอกาสได้พบตัวเป็นๆคุณหมอนนท์ในงานมหกรรมฯครั้งนี้ สรุปได้ดี๊ดีค่ะ เลือกพูดแต่ส่วนที่ดีๆอีกต่างหาก เยี่ยมจริงๆค่ะ
เห็นด้วยกับคุณโอ๋ค่ะ!

อ.โอ๋ และ อ.มัทนา คะ

ต้องบอกว่า ฟัง อ.ไกรฤทธิ์ แล้วชอบมาก ไม่เคยฟังอาจารย์บรรยายมาก่อนเลยนะคะ แต่ฟังแล้ว อาจารย์สามารถถ่ายทอดเรื่องของการจัดการความรู้ได้เป็นรูปธรรมที่ดี และชอบตรงที่ อาจารย์ได้เชื่อมโยงความเป็นไท เพราะว่าในปัจจุบัน ราชการในหลายๆ ส่วน ได้นำเอาเกณฑ์คุณภาพมาจับกับการทำงาน ตั้งแต่ เรื่อง 5ส TQA PMQA HA และวนกลับมา 5ส อีก แต่ไม่มีใคร (คนทำงานรอบตัว) คิดเรื่องบริบทความเป็นไทเลย ... เลยเอาประเด็นที่ปิ๊งส์มาคุยต่อ เพื่อให้คนอ่านได้ปิ๊งส์กันบ้าง และนำไปสร้างสิ่งที่ดีดีกันต่อไปละค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท