กลยุทธ์ตรวจสุขภาพ 100% จากพี่ประอรศิริ


หน่วยงานที่มาตรวจครบ 100% และร้อยละของผู้มาตรวจมาตรงตามวันที่กำหนดมากที่สุด 3 อันดับแรกน่าจะให้รางวัลพิเศษเพิ่มขึ้นมากๆ หน่อย เพื่อเป็นแรงจูงใจให้มาตรวจตรงเวลาตามกำหนด

          สัปดาห์ที่แล้วได้แวะไปหาคุณปิ่งที่ห้องตรวจสุขภาพเจ้าหน้าที่ของสถาบันเรา พบคุณปิ่งและพี่ประอรศิริอยู่กัน 2 คน ซึ่งกำลังยุ่งอยู่กับเจ้าหน้าที่ที่มาตรวจสุขภาพมากๆ ทั้งๆ ที่ใกล้จะครบกำหนดวันตรวจอยู่แล้ว จนคุณปิ่งไม่สามารถไปร่วมประชุม KM กรมควบคุมโรค (ระหว่างวันที่ 27-30 พ.ย. 2548) ได้

          ดิฉันได้ทราบกลยุทธ์จากที่พี่ประอรศิริเล่าให้ฟัง คือ บางหน่วยงานจะกำหนดไว้ว่าถ้าใครไม่มาตรวจสุขภาพทำให้หน่วยงานไม่ได้รับรางวัล คนนั้นจะต้องจ่ายรอบวง พอกำหนดไว้ดังกล่าวหน่วยงานนั้นจะมาตรวจครบกันทุกคน แต่อาจจะมีที่ไม่มาตรงวันกำหนด ทำให้ต้องมาเพิ่มในวันท้ายๆ ของการตรวจ ดิฉันอยากจะเพิ่มเติมด้วยว่า หน่วยงานที่มาตรวจครบ 100% และร้อยละของผู้มาตรวจมาตรงตามวันที่กำหนดมากที่สุด 3 อันดับแรกน่าจะให้รางวัลพิเศษเพิ่มขึ้นมากๆ หน่อย เพื่อเป็นแรงจูงใจให้มาตรวจตรงเวลาตามกำหนด ไม่มาแออัดกันมากๆ ในวันท้ายๆ ของการตรวจค่

 

คำสำคัญ (Tags): #งานคุณภาพ
หมายเลขบันทึก: 64918เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2006 22:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2012 00:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่งนะคะ

อยากให้ทีมตรวจสุขภาพช่วยสรุปสุขภาพของเจ้าหน้าที่โดยรวมนะคะ เช่น ไขมันในเส้นเลือดสูงเท่าไรเป็นต้น

 คุณน.ส. surg BI

รับทราบ และจะดำเนินการโดยเร็วค่ะ .......อย่าลืมเปรียบเทียบกับภาพรวมของปีที่แล้วนะคะ(แฟ้มสีชมพูที่แจกทุกหน่วยงานไปปีที่แล้ว) คาดว่าปีหน้าอาจมีรางวัลผลสุขภาพดีเด่นระดับหน่วยงานด้วยค่ะ

ขอบคุณพี่มอมมากค่ะที่ทำให้ "ปิ้ง" เรื่องนี้ จำได้ว่าช่วงมอบรางวัลบุคลากรสร้างเสริมสุขภาพดีเด่นประจำปี(ล่าสุด) ท่านผอ.เคยจุดประกายเรื่องนี้ไว้เป็นประเด็นที่จะนำมาพิจารณาหน่วยงานเสร้างเสริมสุขภาพดีเด่น เพื่อ CQI ระบบสร้างเสริมสุขภาพบุคลากรที่เน้นความมีส่วนร่วมของหน่วยงานค่ะ

  • ขอบคุณคุณ น.ส. surg BI และ ping นะคะ ที่ร่วมให้ข้อเสนอแนะ
  • จริงๆ แล้วปีต่อไปอยากให้เข้าระบบปกติ เพื่อพัฒนาทั้งงานประจำและงานบริการเฉพาะกิจให้มีมาตรฐานเดียวกันค่ะ

ขอบคุณปิ่งที่ช่วยดูแลและไอเดียที่จะให้เป็นงานประจำก็น่าสนใจค่ะ     แต่มีคนติดตามจะทำให้เราอยากมามากขึ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท