เริ่มต้นจากติดลบ


สิ่งที่ผมฝันอยากจะทำเป็นอาชีพมีมากมาย อยากหลายอย่างมาก แต่ที่แน่ๆ ไม่ใช่การทำงานแบบนั่งออฟฟิศ เด็ดขาด

ขออนุญาติเริ่มต้นด้วยการเกริ่นนำ ชีวิตการทำงานด้าน HR ของผม

ด้วยประโยคที่ใช้เป็นชื่อบันทึก เพราะมันเริ่มต้นด้วยแบบนั้นจริงๆ

ผมเรียนจบด้านนิเทศศาสตร์ เอกโฆษณา ด้วยความใฝ่ฝันหลายๆ

อย่าง อย่างที่คนทำงานด้านสร้างสรรค์จะสรรคิดไป

อยากสร้างหนัง อยากทำงานเอเจนซี่ อยากเป็นดีเจ อยากเขียน

หนังสือขาย สารพัด จนเขียนไม่หมด

 

แต่ที่แน่ๆ ไม่ใช่การทำงานแบบนั่งออฟฟิศ เด็ดขาด ตอนนั้นแค่คิด

ว่าตัวเอง ต้องแต่งตัวตามมารยาทสากลผูกไทด์ นั่งอยู่กับโต๊ะทั้งวัน

ผมก็สยองแล้ว ใครจะไปนึกว่าจะมีวันนี้ ผมถึงบอกว่า ติดลบไง

มาแบบไม่มีพื้นฐาน ไม่ได้ตั้งใจ ยังพอว่า นี่ทัศนคติก็ไม่ดีอีกแน่ะ

 

 อันที่จริงผมเริ่มทำงานมาตั้งแต่จบระดับ ปวส.จะเชื่อไหมถ้าผมจะ

บอกว่าผมจบ ปวส.(หรืออนุปริญญา)ด้านช่างอิเลกทรอนิกส์

ถ้าจะไม่เชื่อผมก็ไม่ว่าอะไรนะเพราะผมเองก็เริ่มไม่เชื่อตัวเองแล้ว

เพราะผมทำอะไรไม่เป็นเลยเกี่ยวกับด้านช่างนั้น อ้อ เปลี่ยนหลอดไฟ

ล่ะก็พอได้ แต่นั่นไม่ต้องเรียนอะไรมาก็เปลี่ยนได้นี่นะ

 

งานที่ผมทำ คนที่ทำตำแหน่งนี้ส่วนใหญ่มักจะจบรัฐศาสตร์

หรือไม่ก็นิติศาสตร์ อื่นๆก็น่าจะมีประปราย แต่ยังไม่เคยเจอ

คนจบโฆษณามาทำ จำได้ว่าตอนผมทำงานเอเจนซี่โฆษณา

ฝ่ายบุคคลก็ไม่ใช่คนเรียนโฆษณา

 

ชีวิตผันเปลี่ยนไปตามกระแส ในที่สุดผมมานั่งอยู่ตรงนี้

ในหน้าที่ ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง

ดูแลทุกข์สุขผู้คนสี่ห้าร้อยคน แต่ไม่ได้ทำคนเดียวหรอกมีเพื่อนๆ

ช่วยทำงานอีกเป็นสิบ (ขืนทำคนเดียวตายแน่ๆ)

 

ผมตั้งใจจะใช้ที่แห่งนี้เพื่อแบ่งปันความรู้ ทั้งรับและให้ในเรื่อง

การบริหารงานทรัพยากรบุคคล ก็หวังใจว่าจะมีเพื่อนๆมาร่วมกัน

แชร์ความคิดเห็นนะครับ

หมายเลขบันทึก: 64917เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2006 22:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 10:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีคะ

ได้เข้ามาอ่านบันทึกของคุณแจ๋ง แล้วชอบใจคะ

เขียนได้น่าสนใจคะ ดิฉันตามอ่านทุกบันทึกแล้ว อยากให้มาเขียนอีกคะ หากพอมีเวลา เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอีกนะค่ะ

ขอบคุณมากคะ ที่นำประสบการณ์ดีๆ มาแบ่งปันกันคะ

น่าสนใจมากเลยครับว่าทำได้อย่างไร ผมเพิ่งได้อ่านครับ จะติดตามต่อไป และมีเรื่องอยากถามด้วยเพราะผมกำลังจะเริ่มงาน ในสิ่งที่ไม่ไม่ได้เรียนมา
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท