ชุมทางการทำงานใน KM ต่างระดับ


ผมได้แนวคิดนี้มาจากผลการเข้าประชุมมหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติ ที่เห็นมีการจัดการความรู้นระบบต่างๆอย่างหลากหลาย และบ่อยครั้งก็เริ่มจะซ้อนทับกันในหลายๆจุด เช่นเดียวกันกับชุมชนที่คนอยู่มาก ก็จะมีระบบจราจรหนาแน่นและตัดผ่านกัน ทั้งแบบระดับเดียวกัน และต่างระดับ หรือต่างระบบกันมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งทางคนเดิน ทางจักรยาน ทางรถธรรมดา ทางด่วน ทางรถไฟแบบต่างๆ ที่แม้จะผ่านจุดเดียวกันก็ยังต้องทำไว้ในต่างระดับกัน

ในการจัดการความรู้ก็มีตั้งแต่ระดับการดำรงชีวิต การสร้างความรู้ การถ่ายทอดความรู้ การวิจัยและพัฒนาความรู้ การพัฒนาองค์กร การพัฒนาการบริการ การเรียนการสอน การพัฒนาธุรกิจ จนกระทั่งการวางแผนพันาประเทศ โดยเฉพาะการใช้คำในระบบ KM เช่น คุณกิจ คุณอำนวย คุณประสาน คุณเอื้อ และคุณลิขิต ที่มีการใช้ที่ดูเหมือนจะปะปนกันจากการทำในต่างระดับกัน ทำให้บางทีกิจกรรมเดียวกันเรียกผู้ดำเนินงานว่าเป็นคุณกิจ ทั้งๆที่ถ้าอยู่ในกิจกรรมหนึ่งจะถูกกำหนดให้เป็นคุณอำนวย หรือคุณประสาน ก็เป็นไปได้

และในบางทีคนคนเดียวกันก็อาจทำหลายหน้าที่ในการทำ KM ในขณะเดียวกันแบบน้ำพริกปลาทูอีสาน (ที่ผมเคยกล่าวไว้แล้ว) พอนำมาเสนอก็ใชคำเด่นเพียงคำเดียว ซึ่งอาจสร้างความสับสนได้อีกทางหนึ่ง

ฉะนั้นเพื่อลดความสับสนในการสื่อสาร ที่จะเกิดมากขึ้นเรื่อยๆ จากการขยายการทำ KM ในสังคมไทย แบบเดียวกันกับชุมทางต่างระดับ ผมขอเสนอให้มีการกำหนดคำต่างระดับ ให้มีการสื่อความหมายว่า การนำเสนออยู่ในระดับใด เช่น ระดับประเทศ ระดับองค์กร ระดับพื้นที่หรือชุมชน ที่จะมีคุณกิจ คุณอำนวย คุณประสาน คุณเอื้อ และคุณลิขิต ที่แตกต่างกัน ที่บางทีก็เป็นคนละเรื่องกัน

 

ประเด็นนี้ขอเสนอเฉยๆนะครับ เผื่อว่าจะแก้ปัญหาความสับสนในปัจจุบัน ที่อาจจะไม่เกิดในระยะยาว แต่อาจเป็นปัญหาระยะสั้นเท่านั้นได้

ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 64840เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2006 13:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
KM ย่อมาจากอะไรค่ะ อ่านมาหลายเรื่องแล้วยังไม่เจอความหมายที่พอจะเข้าใจได้ค่ะอาจารย์ช่วยอธิบายด้วยค่ะ
อ่านแล้วหนูก็ยังไม่ทราบอยู่ดีว่า Km ย่อมาจากอะไรคิดว่า คือการจัดการความรู้  ใช่ไหมคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท