องค์ความรู้จากการเรียนวิชากฎหมายเพื่อธุรกิจ


จากเป้าหมายเล็กที่เพื่อการรู้จักกับคำว่ากฏหมายกลายเป็นความจำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องรู้จักคำว่ากฏหมายให้ดี
 ประมวนองค์ความรู้จากการศึกษาวิชากฎหมายเพื่อธุรกิจ สามารถลำดับได้ดังนี้ 
No. Purpose Skill Knowledge
1 รู้จักการใช้ www.gotoknow.org ความรู้เบื้องต้นในการใช้สื่อ internet เพื่อการศึกษากฎหมาย เรียนรู้แหล่งข้อมูลด้านกฎหมายในสื่อ internet
2 รู้จักกฎหมายเพื่อการบริหาร ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกฎหมายธุรกิจที่สำคัญ กฎหมายสำคัญ ที่ใช้ในการดำเนินธุรกิจ เช่น สัญญาซื้อขาย สัญญากู้ยืมเงิน
3 รู้ขั้นตอนในการเริ่มทำธุรกิจ ความรู้ต่างๆ เพื่อการจัดทำแผนธุรกิจ รวมถึงการมองถึงความเป็นไปได้ของธุรกิจที่สนใจ การจัดการเรื่องเงินทุน สถานที่การดำเนินการด้านกฎหมาย, การร่างสัญญาเป็นต้น
4 ศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องในการดำเนินธุรกิจ การประเมินสถานการณ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ, เข้าใจถึงสถานการณ์เด่นๆ ต่างที่เกิดขึ้น แล้ววิเคราะห์ถึงผลกระทบต่อธุรกิจ การมองเห็นสถานการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาและสามารถที่จะมองเห็นถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้นั้นเป็นประโยชน์มหาศาลต่อธุรกิจ
5 สามารถวิเคราะห์ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในธุรกิจ มองเห็นถึงปัญหาเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขในการทำธุรกิจ วิเคราะห์ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นทั้งในปัจจุบันและในอนาคต กฎหมายเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นได้ ปัญหาในการดำเนินธุรกิจอาจมาจากหลายๆ ส่วน และถ้าเรารู้จักกฎหมาย เราจะสามารถนำกฎหมายมาแก้และป้องกันปัญหาในการดำเนินธุรกิจได้
6 การใช้กฎหมายในธุรกิจ ความรู้เรื่องกฎหมายในด้านต่างๆ กฎหมายมีหลายชนิด ในแง่ของธุรกิจที่เราสนใจ ทำให้เราทราบถึง รายละเอียดต่างๆ ในกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา, กฎหมายภาษีอากร รวมถึงกฎหมายแรงงานและประกันสังคมเป็นต้น
7 รู้ถึงโอกาสและอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจ สามารถมองเห็นถึงโอกาสและอุปสรรคเพื่อเตรียมความพร้อมในการดำเนินธุรกิจ การดึงนำเอาปัจจัยต่างๆ รอบด้านมาทำให้เกิดโอกาส การนำเอากฎหมายมาป้องกันในการเกิดอุปสรรค
8 รู้จักบทบาทรัฐบาลกับธุรกิจ ทราบถึงบทบาทของรัฐบาล และนำมาเชื่อมโยงกับธุรกิจ รัฐมีบทบาทในการดำเนินธุรกิจในทุกๆ ประเภท การทราบถึงแนวทางนโยบายของรัฐบาลนั้น จะทำให้เราสามารถประเมินและกำหนดทิศทางธุรกิจของเราได้ชัดเจนขึ้น
9 รู้จักการกำหนดขนาดของธุรกิจ แนวทางในการดำเนินธุรกิจ แผนธุรกิจ รู้ถึงขั้นตอนในการเริ่มต้นธุรกิจ และทำให้มีเป้าหมายที่ชัดเจน กำหนดแนวทางของความคิด สามารถสร้างแผนธุรกิจเพื่อเป็นเครื่องมือช่วยให้เข้าถึงแหล่งเงินทุน ช่วยให้รายละเอียดของกิจกรรมต่างๆไม่ว่าจะเป็นด้านการตลาด การพัฒนาผลิตภัณฑ์
10 รู้จักสัญญาที่ใช้ในการดำเนินธุรกิจ ในการทำธุรกิจมีสัญญาอะไรอะไรบ้างที่เกิดขึ้น  คู่สัญญาเป็นใคร ทำสัญญาเรื่องอะไร และทำไมต้องทำสัญญา สัญญา หมายถึง นิติกรรมสองฝ่ายหรือหลายฝ่ายที่เกิดจากการแสดงเจตนาเสนอ สนองต้องตรงกันของบุคคลตั้งแต่สองฝ่ายขึ้นไปที่มุ่งจะก่อให้เกิดเปลี่ยนแปลงหรือระงับนิติสัมพันธ์ การเจรจาต่อรองในเรื่องสัญญา ข้อสัญญาและระมัดระวังก่อนการทำสัญญาที่ที่เกิดขึ้นกับธุรกิจของตนเอง
       
 
หมายเลขบันทึก: 64830เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2006 11:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท