ไขข้อข้องใจของสมาชิก ต่อการพัฒนา GotoKnow.org


เรียน สมาชิก GotoKnow.org ทุกท่าน

ทีมงานพัฒนา GotoKnow.org เข้าใจดีว่า หลายท่านประสบปัญหาในการใส่รูปถ่ายลงในบล็อก รวมทั้งใส่รูปและไฟล์ต่างๆ ลงในบันทึก และอยากให้เราปรับปรุงให้ใช้งานง่ายขึ้นกว่านี้ คือ ให้มีการ browse เลือกรูปหรือไฟล์จากเครื่องคอมพิวเตอร์ได้พร้อมกับสามารถบันทึกข้อมูลอื่นๆ ได้ในหน้าเดียวกัน

คงต้องขอเรียนว่า การพัฒนา GotoKnow.org จะเป็นไปอย่างต่อเนื่องแต่อาจจะช้าไปหน่อย อันเนื่องจากเรามีกำลังคนจำกัด และต้องพัฒนาและดูแลระบบอื่นควบคู่ไปด้วย (เช่น FeedSpring, MemeExpress, PlanetMatter) รวมทั้งมีงานประจำ (งานสอนและอื่นๆ ที่เกี่ยวกับคณะ)

ทีมงานได้พยายามทำงานอย่างเต็มที่ที่สุดแล้ว แต่การพัฒนาซอฟต์แวร์และระบบนั้น เป็นงานที่ต้องใช้กำลังความคิดมาก และจะมีสิ่งต่างๆ ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นเสมอในการพัฒนา จึงถือได้ว่าเป็นงานที่ยากแต่ท้าทาย

จึงอยากขอให้สมาชิกทุกท่านเข้าใจ ภูมิใจ และ อดทนต่อการใช้ระบบที่คนไทยเราพัฒนาขึ้นมาเองด้วยสี่มือสองสมองที่ต้องการพัฒนาศักยภาพของประเทศไทยในด้าน IT ให้เติบโตอย่างองอาจในภาคพื้นเอเชีย

ขอขอบคุณทุกท่านเป็นอย่างยิ่ง

ดร.จันทวรรณ น้อยวัน และ ดร.ธวัชชัย ปิยะวัฒน์
(ทีมพัฒนา GotoKnow.org, FeedSpring, MemeExpress, PlanetMatter ภายใต้การสนับสนุนอย่างเข้าใจมาโดยตลอดตั้งแต่ 15 กุมภาพันธ์ 2548 โดย สถาบันการส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม - สคส.)

หมายเลขบันทึก: 6478เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2005 14:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
     รอได้เสมอครับอาจารย์ เพราะเท่าที่มีให้ตอนนี้ก็ถือว่าดีมากแล้วครับ ใช้งานไป เรียนรู้ไป ครับ เป็น KM ด้วยนี่ครับ ให้กำลังใจทีมงานทุกคนครับ และ สคส.ด้วย :)

เป็นกำลังใจให้เช่นกันครับ

 

  ขอเป็นกำลังใจให้อีกคนครับ   งานสร้างสรรค์และมีคุณประโยชน์มากอย่างที่ท่านทุ่มเทความคิดและสติปัญญา ทำอยู่นี้ ควรเติบโตไปตามธรรมชาติ  เพราะจะเกิดการเรียนรู้ร่วมกันของทุกฝ่าย  โดยเฉพาะฝ่ายผู้ใช้บริการ  ควรได้เรียนรู้ความอดทน  การรอคอย และความเห็นอกเห็นใจฝ่ายสร้างให้มากๆ 

ดีมากแล้วครับ ส่งกำลังใจมาให้ทั้งสองท่านครับ

ขอขอบคุณทุกท่านคะ

รับรองไม่เปลี่ยนใจ ชอบของไทย  รักคนไทย ยังงัย  GotoKnow.org ก็ดีที่ซู๊ด  ขอเป็นกำลังใจให้ ดร.จันทวรรณ น้อยวัน  ดร.ธวัชชัย ปิยะวัฒน์ และสถาบันการส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม - สคส.  ตลอดไปค่ะ
  

ผมส่ง invite ของ Wordpress.com ไปให้ครับ
เผื่อจะได้ลอง feature นี้ ของ WP ตัวใหม่ล่าสุด
เขาทำได้ใช้ง่ายดีครับ

ขอบคุณที่ให้ link มาครับจะได้นำมาปรับปรุง MemeExpress ต่อไปครับ

แต่ อ.กรกฎ ใจเย็นๆ นะครับ เราพยายามทำให้เร็วมากที่สุดเท่าที่เวลาเราอำนวยแล้ว ระบบอย่าง WordPress หรือ Blogger เขามีทีมนักพัฒนาทำงานประจำให้ครับ เราทำอย่างไรก็คงไม่ทันกับระบบเหล่านั้นภายในเวลาอันสั้นแน่นอน แต่ถ้าเราตัดสินใจไม่ทำแล้วไปใช้ของเขาก็เท่ากับเราต้องเป็นผู้ตามทางเทคโนโลยีของต่างชาติตลอดครับ

ผมขอให้ อ.กรกฎ นึกถึงบริษัทอย่างหัวเหว่ย (Hua Wei Technologies) ของจีนครับ ด้วยความอดทนของคนจีนรอให้หัวเหว่ยพัฒนาตัวเองขึ้นมาจากกลุ่มนักพัฒนาเล็กๆ ที่ไม่มีอะไร ปัจจุบันนี้หัวเหว่ยทำให้ประเทศจีนไม่ต้องพึ่งเทคโนโลยีด้านการสื่อสารของบริษัทตะวันตกแล้ว แถมบริษัทหัวเหว่ยยังขยายตลาดออกมาต่างชาติ (รวมทั้งประเทศไทย) ดึงรายได้กลับประเทศจีนได้อีกต่างหาก

ผมไม่ลืมแน่นอนครับ ว่าวัตถุประสงค์ของ MemeExpress คือสู้กับ WordPress ครับ แต่การต่อสู้ต้องอาศัยเวลาครับ โดยเฉพาะการต่อสู้ที่เราไม่มีส่วนใดที่ได้เปรียบเลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอุปกรณ์ การสื่อสาร หรือเวลา

วันไหนคนไทยใช้เทคโนโลยีต่างชาติด้วยความไม่สบายใจ แต่จะสบายใจเมื่อใช้เทคโนโลยีที่ผลิตเองภายในประเทศเท่านั้น เหมือนคนเกาหลี วันนั้นประเทศไทยเจริญแน่ครับ

ดังนั้นถ้าเราอยากเห็นบริษัทที่เป็นผู้นำด้าน innovation แบบ Hua Wei, Samsung, หรือ LG เกิดขึ้นประเทศไทย เราต้องช่วยกันอดทนครับ

ถ้าผมเอา WordPress มาทำ GotoKnow.org นี่ง่ายมากครับ ง่ายกว่าเขียนเองใหม่หมดเป็น MemeExpress เยอะเลย แต่ทำอย่างนั้นแล้ว "เจ็บใจ" ครับ ผมคงรักชาติในเชิงเทคโนโลยีมากเกินไปที่จะยอมใช้ WordPress มาทำ GotoKnow.org ครับ

สรุปคือ ถ้าจะให้ผมนำ WordPress มาใช้นี่ผมทำงานสบายๆ แต่ต้องจ้างผมแพงมาก (ไม่งั้นผมไม่หายเจ็บใจที่ต้องใช้ซอฟท์แวร์ของต่างชาติ) แต่ให้ผมเขียนเองนี่ผมยอมทำงานหนักกว่าด้วยรายได้ที่น้อยกว่าครับ เพราะผมได้ความภาคภูมิใจที่ได้ผลิตซอฟท์แวร์ที่จะได้ประทับตราคำว่า "Made in Thailand" สำหรับคนไทยแล้ว ผมเชื่อว่าคำนี้มีมูลค่ามากเกินกว่าจะตีราคาได้ทีเดียว ขอบคุณมากครับ

สำหรับ WordPress.com นั้นน่าสนใจมากครับ โดยเฉพาะการจุดประกายเพื่อการใช้ Flock ให้แพร่หลายมากขึ้น แต่ MemeExpress เราก็มีแนวความคิดตรงนี้อยู่เหมือนกัน ในส่วน Dashboard ของเรานั้น ถ้าดูจากการออกแบบจะพบว่าเราวางแผนเพื่อ reimplement เป็น Desktop Application แล้วติดต่อกับ server ผ่าน XML-RPC ได้เลย แล้วการฝัง Gecko ใน Desktop Application ก็ไม่ยากอะไร

ซอฟท์แวร์อย่าง Flock นั้นเราได้นึกไว้ตั้งแต่ปีที่แล้วครับ จริงๆ แล้วเราคิดจะทำซอฟท์แวร์อย่างนั้นแล้วใช้ชื่อว่า BlogExpress 2.0 แต่ก็ไม่ได้มีโอกาสทำเสียที เรามีโครงการหลายอย่างที่วางแผนไว้ ผมเองอยากจะจ้างโปรแกรมเมอร์มาช่วยเหลือเกิน แต่โปรแกรมเมอร์ที่จะทำงานให้เราได้ค่าตัวก็แพงมาก ส่วนโปรแกรมเมอร์ที่เราพอจ้างไหวก็ทำงานให้เราไม่ไหว ที่หาดใหญ่นี่ตลาดแรงงานด้าน IT ค่อนข้างจำกัดครับ

สรุปก็คือ เราก็ "aim high" เหมือนกัน ขาดก็แต่ทรัพยากรเท่านั้น แต่ก็ใช่ว่าเราจะยอมแพ้นะครับ สู้ด้วยทรัพยากรจำกัดแล้วแพ้นี่ไม่เป็นไร แต่ถ้าชนะ WordPress ได้นี่ "สะใจ" กว่ามากเลย ดังนั้นขอให้ติดตามกันต่อไปครับ

กลับมาอ่านบันทึกนี้อีกทีแล้ว ต้องเอาไปป่าวประกาศให้คนกลับมาอ่านค่ะ รู้สึกว่าเป็นบันทึกปลุกใจได้เพราะความเห็นของอ.ธวัชชัยนี่แหละค่ะ

เป็นกำลังใจให้ "สี่มือสองสมอง" ที่ตอนนี้กำลังจะมีสมาชิกใหม่ด้วยคนนะคะ หวังว่าทีมงานที่มีมาเพิ่มบ้างแล้ว จะช่วยลดภาระงานลงบ้างนะคะ

เข้ามาอ่าน เผื่อจะได้ความรู้เกี่ยวกับเว็บบล็อกบ้าง  ทดลองใช้ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท