สารพัดประโยชน์ของ "กล้วยหอม"


สารพัดประโยชน์ของ "กล้วยหอม"

กล้วยหอม          คงไม่มีอาหารว่างมื้อไหนจะดีไปกว่า " กล้วยหอม " ผลไม้ไทยๆ ที่บ้านเราหารับประทานได้ง่าย ราคาไม่แพงและมีทุกฤดูกาล แถมมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมหาศาล แต่จะสารพัดประโยชน์อย่างที่เกริ่นไว้หรือเปล่านั้น มาลองอ่านกันดูนะคะ

         "กล้วยหอม" อุดมไปด้วยน้ำตาลธรรมชาติถึง 3 ชนิด คือ ซูโครส ฟลุกโตส และ กลูโคส รวมกับเส้นใย (Fiber) และกากอาหารที่ช่วยให้การขับถ่ายเป็นปกติ แก้ปัญหาโรคท้องผูกโดยที่ไม่ต้องรับประทานยาถ่ายเลย และช่วยเสริมพลังงานให้กับร่างกายในทันทีทันใด ตั้งแต่เริ่มรับประทานเข้าไป เพราะจากรายงานการวิจัยพบว่าหากรับประทานกล้วยหอมวันละ 2 ผล จะสามาระเพิ่มพลังงานให้ร่างกายได้เทียบเท่ากับการออกกำลังกายอย่างเต็มที่นานถึง 90 นาที  จึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากกล้วยหอมจะเป็นผลไม้อันดับหนึ่งในใจของนักกีฬา

         นอกจากนี้การรับประทานกล้วยหอมสุกเป็นประจำ จะทำให้ร่างกายได้รับสารเพกติน โปรตีน วิตามินเอ วิตามินซี รวมถึงธาตุฟอสฟอรัสและแคลเซียม ซึ่งสามารถช่วยลดอาการและป้องกันโรคต่างๆ ได้ เช่น บำรุงสายตาให้มองเห็นได้ชัดเจนขึ้น ยับยั้งการเกิดโรคต่างๆ ในช่องปาก มีส่วนข่วยในการย่อยอาหาร  กระตุ้นการผลิตฮีโมโกลบินในเลือดหรือในภาวะโรหิตจาง ช่วยลดการเกิดตะคริวที่ข้อเท้าและน่อง แนะนำให้รับประทานทุกวันรับรองว่าจะไม่เกิดอาการของโรคตะคริวอีก และยังสามารถลดอันตรายที่เกิดกับเส้นโลหิตแตกได้ถึง 40% นอกจากนี้ยังมีความสามารถพิเศษในเรื่องของการควบคุมอารมณ์และความสับสนได้ เนื่องจากมีสาร Trypotophan ข่วยให้อารมณ์ดี ฉะนั้นจะเห็นได้ว่ากล้วยเป็นหนึ่งในอาหารที่ดีที่สุด

วันนี้คุณ กินกล้วย หรือยัง

คำสำคัญ (Tags): #healthbeauty
หมายเลขบันทึก: 64684เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2006 15:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กันยายน 2018 10:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

มีประโยชน์เยอะจริงๆ วันนี้ทานไป 2 ลูกแล้ว กำลังจะแข็งแรง อิอิ

มีประโยชน์มหาศาลจริง ๆ ค่ะแล้วก็ราคาไม่แพงด้วย สามารถหาทานได้ตลอด (ทุกฤดูกาล) ก็ว่าได้ วันนี้ทานไป 2 ลูกแล้วค่ะ...

กล้วยทานแล้วมีประโยชน์จริงๆ ต่อไปต้องขยันทานให้เยอะๆ กว่านี้แล้ว เพื่อสุขภาพ

ตอนนี้กำลังกินลูกที่ สาม คิดว่าน้ำหนักขึ้นก็เพราะกล้วยนี่แหล่ะ ค่ะ :)

ดีจังเลยค่ะ ชอบมากๆ เลยค่ะ(เจ๋งว่ะ เจ๋งสุดๆ ไปเลยอ่ะนะ)

  • สวัสดีครับ
  • ชอบทานกล้วยหอม
  • แต่ต้องตอนที่กล้วยหอมเป็นหนุ่ม เป็นสาวนะ
  • กล้วยหอมแก่ ไม่ชอบ..อิอิ

หนูทานกล้วยหอมวันละสองหวี(ประมาณ10-15ผล)

ทุกวันเลยค่ะ

จะเป็นอันตรายมั้ยคะเนี่ย

ไม่อยากกินอย่างอื่น อยากกินกล้วยมากกว่า กล้วยอร่อยที่สุด.....*____*

กินเกินวันละสองลูกเป็นไรปะคะกล้วยหอมแต่ชอบมากค่ะกินแล้วอร่อยดีค่ะ

เพิ่มเริ่มกินกล้วยหอมวันละ 2 ลูกในตอนเช้าก่อนมื้ออาหาร เพื่อสุขภาพในระบบการขับถ่าย เพราะมีคนบอกประโยชน์ในการกินกล้วยหอมมา จะลองปฎิบัติตามเพื่อให้ได้ผล

ทานเป็นวันที่ 2 แล้วคะ จะตายอยู่แล้ว เขาบอกว่าทานแล้ว น้ำหนักจะลด คะ จะรองดูนะ นี่ทาน วันที่ 1/4/53 เลยคะ ถ้าทานครบแล้ว 30 จะลดจริงมั๊ย ตามสูตรเลยคะ แต่ตอนนี้ จะตายคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท