Math Wizard: คณิตศาตร์เรียนอย่างไรให้เข้าใจ


ผมเคยมีประสบการณ์ในการสอนคณิตศาสตร์ให้กับผู้ใหญ่ที่ทำงานแล้ว จบการศึกษาระดับปวส. ที่มาเข้าโครงการฝึกอบรมพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของเครือซิเมนต์ไทย ซึ่งพบว่าหลาย ๆ คนไม่ชอบคณิตศาสตร์เอาเสียเลย และไม่ชอบเรียนคณิตศาสตร์ตั้งแต่เด็ก เรียกได้ว่าเป็นของแสลงเลยก็ว่าได้ ก็เลยคิดว่าจะจัดการกับยาขมอย่างไรดี สิ่งแรกที่ต้องขจัดเลยก็คือความกลัว กลัวว่ามันยาก สิ่งที่ทำก็คือสอนใหม่ตั้งแต่พื้นฐานให้เข้าใจเลย ไม่ได้สอนให้จำ เคยยกคำถามถามว่าทำไม 3-(-5) = 8? มีคนตอบว่า เพราะจำได้ว่าครูบอกว่า ลบเจอลบ กลายเป็นบวก งงละทีนี้ เพราะอาศัยจำอย่างนี้ เรียนอย่างไรก็ไม่เข้าใจหรอกครับ อยากรู้ไหมครับว่า ทำไม ลบเจอลบจึงต้องเป็นบวก ลองติดตามตอนต่อไปนะครับ   

คำสำคัญ (Tags): #เลข#คณิตศาสตร์
หมายเลขบันทึก: 64644เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2006 13:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 14:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
รออยู่ค่ะ คุณบุญเลิศ

ต้องขอโทษด้วยนะครับ ที่ทำให้รอ ในเรื่องของเครื่องหมายนี้ ให้คิดเป็นเรื่องของทิศนะครับ ยกตัวอย่างเป็นการเขียนเส้นจำนวนก็ได้ จำนวนบวกจะอยู่ทางขวามือ ก็คือทิศเดินหน้า จำนวนลบจะอยู่ทางซ้ายมือ ก็คือทิศกลับหลัง ดังนั้นถามว่า 3-(-5) ทำไมจึงเท่ากับ 8 ก็เราสมมติตัวเองไปเดินบนเส้นจำนวนนะครับ เมื่อเราเจอเครื่องหมาย + ก็ให้หันหน้าตามทิศเดิม และเมื่อเราเจอเครื่องหมายลบก็ให้กลับหลังหัน ดังนั้น +3-(-5) = 8 ก็จะมี Step การคิดดังนี้

Step 1: เดินหน้า 3 ก้าว ไปทางขวามือของเส้นจำนวน

Step 2: เจอเครื่องหมายลบ ให้หันหลังหมุนตัวกลับ 180 องศา

Step 3: เจอเครื่องหมายลบอีก ก็ให้หันหลังหมุนตัวกลับอีก 180 องศา (ตอนนี้เราจะหันหน้ามาทิศเดิมแล้ว)

Step 4: เดินหน้าอีก 5 ก้าว ก็จะมายืนอยู่บนเส้นจำนวนเลข 8 นั่นเอง

 ดังนั้นพอเรารู้ว่าเครื่องหมายบวก ลบ คือเรื่องทิศทางเราก็จะรู้แล้วว่าทำไม ลบเจอลบต้องเป็นบวก

 

  • น่าสนใจครับผม ผมเขียนบทความไว้นิดหน่อยเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ครับ อาจจะเชิญแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้ที่นะครับ

    บันทึกต้มยำรวมมิตร ของฉัน (Blog Content)

  • เผื่อท่านที่ไม่ชอบคณิตศาสตร์ จะได้มีโอกาสสอนลูกของท่านให้ชอบในยามเบื้องต้นของช่วงชีวิตได้ครับ

  • ในครอบครัวควรมีความหลากหลายของสาขาการเรียนรู้ด้วยครับ

  • ขอบคุณมากนะครับ

  • ลิงก์นี้นะครับ http://gotoknow.org/blog/mrschuai/83359
  • สำหรับการจะสอนคณิตศาสตร์ให้คนที่ไม่ชอบคณิตศาสตร์ ต้องพังกำแพงคำว่าไม่ชอบให้มีความรู้สึกเป็นกลางก่อนครับ อันนี้อยู่ที่ผู้สอนจะหาเทคนิคอะไรที่ทำให้ผู้เรียนไม่รู้ตัว แล้วทำให้เจอว่าคณิตศาสตร์ไม่ยากกว่าที่เคยคิด
  • เมื่อผู้เรียนเปิดใจ ความรู้สึกดีก็จะเกิด คณิตศาสตร์ คือการรวมศาสตร์ของทุกศาสตร์เข้าไว้ด้วยกัน โดยการแปลงเป็นภาษาบ้าง เป็นประพจน์บ้าง ดังนั้นคณิตศาสตร์ไม่ใช่แค่ตัวเลขเท่านั้นครับ
  • เข้าไปโพสต์ถามไว้ในบทความผมได้ครับ ผมจะตอบเท่าที่ตอบได้ครับ ว่าคณิตศาสตร์ในแต่ละสาขา เกี่ยวกันอย่างไรครับ (ตามประสบการณ์เล็กๆน้อยๆที่ผมมีนะครับ) 
  • ขอบคุณมากครับ

ยินดีครับ คุณสมพร ผมจะแวะเข้าไปเยี่ยมที่ Blog ตามที่ Link ไว้นะครับ

หนูเรียนเกี่ยวกับการคำนวนทั้งฟิสิก คณิตศาสตร์ เคมี ยังไงก็ไม่เข้าใจในห้องเรียนเลยค่ะช่วยบอกวิธีการเรียนเพื่อจะเข้าใจหน่อยค่ะ

ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผมได้ที่ http://www.oknation.net/blog/nailert สำหรับน้องศศิธร ลอง mail ถามมาเป็นข้อ ๆ ก็ได้ครับ

ที่ e-mail: [email protected]

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท