nui
นาง เสาวลักษณ์ พัวพัฒนกุล

ชุดประดาน้ำและผีเสื้อ (LE SCAPHANDRE ET LE PAPILLON)


อ่านจบแล้วคุณอาจจะตั้งคำถามกับตัวเองว่า “การมีชีวิตอยู่ หมายถึงอะไร” และถ้าคุณเป็น Care Giver หนังสือชุดประดาน้ำและผีเสื้อ จะมีคุณค่าต่อคุณอย่างมาก.

       หากวันหนึ่งคุณโชคร้ายเป็นอัมพาตทั้งตัว  ขยับแขนขาไม่ได้  พูดไม่ได้  แต่สมองยังใช้การได้ดี สติสัมปชัญญะยังครบถ้วน  คุณต้องการสื่อสารบอกความต้องการของคุณต่อผู้คนรอบข้าง แต่ทำไม่ได้   คุณจะเป็นอย่างไร?  หนังสือเล่มนี้มีคำตอบให้คุณ 

      ฌ็อง-โดมินิก  โบบี้  อดีตบรรณาธิการบริหารนิตยสาร ELLE ของฝรั่งเศส ป่วยเป็นอัมพาตทั้งตัวจากเส้นเลือดในสมองแตก  พูดไม่ได้  เขาเขียนหนังสือ ๑ เล่มด้วยวิธี กระพริบเปลือกตาซ้าย บอกเล่าความรู้สึก   ข้อสังเกตต่อการใช้ชีวิตประจำวันบนเตียงคนไข้ในโรงพยาบาล   ความรู้สึกต่อตัวเองและผู้คนที่ผ่านเข้ามาในชีวิตคนป่วยเช่นเขา  รวมทั้งวิพากษ์วิธีการที่แพทย์ปฏิบัติต่อเขา

     โบบี้บอกกล่าวถึงที่มาของชื่อหนังสือไว้ในบทนำ  ถึงเช้าวันหนึ่งที่เขาตื่นขึ้นมาบนเตียงในโรงพยาบาล ......เพื่อต่อสู้กับเหน็บชา  ผมจึงยืดแขนและขาออกได้สอง-สามมิลลิเมตร  แค่นี้ก็เพียงพอสำหรับผ่อนคลายอวัยวะที่เจ็บร้าวอยู่นั้น....ชุดประดาน้ำรัดรึงน้อยลง  และแล้วความคิดก็ร่อนเร่พเนจรไปเหมือนผีเสื้อ... 

      สำนวนของโบบี้ลุ่มลึก  เหน็บแนมด้วยอารมณ์ขัน  อ้างถึงตัวละครชื่อไม่คุ้นหูจากวรรณกรรมเรื่องนั้นเรื่องนี้เพื่อสะท้อนสิ่งที่เขาต้องการสื่อสารไว้ในหลายๆ ที่   เพื่อช่วยให้ผู้อ่านได้ติดตามสิ่งที่โบบี้ต้องการสื่อสารได้ครบถ้วนผู้แปลได้ใส่เชิงอรรถเพื่อขยายความไว้ท้ายเล่ม         

     อ่านจบแล้วคุณอาจจะตั้งคำถามกับตัวเองว่า   การมีชีวิตอยู่ หมายถึงอะไร  และถ้าคุณเป็น Care Giver  หนังสือชุดประดาน้ำและผีเสื้อ จะมีคุณค่าต่อคุณอย่างมาก.

    เกี่ยวกับผู้เขียน            ฌ็อง-โดมินิก  โบบี้  (1952-1997) เป็นอัมพาตอยู่ 15 เดือน  เขาใช้เวลาเขียนหนังสือเล่มนี้นาน 2 เดือนโดยมี โกล๊ด ม็องดิบิล เป็นผู้ช่วย  เขาเสียชีวิตหลังจากหนังสือวางตลาดที่ฝรั่งเศสได้ 3 วัน            

    ขณะที่ป่วย โบบี้จัดตั้งสมาคมผู้ป่วยอัมพาตทั้งตัว (A.L.I.S = Association of locked-in-syndrome)  เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยให้ดำรงชีวิตในฐานะ คน คนหนึ่งในสังคม  สามารถติดต่อกับผู้อื่นผ่านคอมพิวเตอร์ที่สั่งงานด้วยสายตา  หนังสือที่เขาเขียนเป็นกำลังใจที่ดีแก่ผู้ป่วยอัมพาต

    ข้อมูลหนังสือ  :  ชุดประดาน้ำและผีเสื้อ  (LE  SCAPHANDRE  ET  LE  PAPILLON)     เขียนโดย  ฌ็อง-โดมินิก  โบบี้  (Jean-Dominique Bauby)  แปลจากภาษาฝรั่งเศส โดย  วัลยา  วิวัฒน์ศร   สำนักพิมพ์ผีเสื้อ  จัดพิมพ์ครั้งแรก  มกราคม ๒๕๔๑  ราคา ๑๓๘.๕๐ บาท

   (เป็นหนังสือเก่าในตู้ ไม่น่าจะมีวางขายแล้ว ถ้าจะอ่านคงต้องไปหาจากห้องสมุด)

หมายเลขบันทึก: 64563เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2006 08:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2014 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ไม่รู้ว่าที่ห้องสมุดจะมีมั้ย ไม่เคนเห็นเลย แต่อยากอ่านมากๆ

ส่งที่อยู่ไปให้พี่สิคะ จะส่งหนังสือไปให้ยืมอ่านค่ะ

หนูอยากได้เรื่องนี้คะไม่ทราบว่าจะหาได้จากไหน

เป็นหนังสือที่ดีมากค่ะ ในการได้อักษรมาแต่ละตัวนั้น ผู้ช่วยของเขาต้องอ่านออกเสียง a -z ถ้าเขาต้องการตัวไหน เขาก็กระพริบตา แล้วผู้ช่วยจะบันทึกอักษรตัวนั้นๆ ลงไป

เป็นหนังสือที่มากกว่าการอ่านอักษรแต่เป็นการอ่านชีวิตคน เพื่อเข้าใจ และเห็นอกเห็นใจ "คน" ด้วยกัน

สวัสดีค่ะ

มารียา

  • สวัสดีค่ะน้องปฐมาภรณ์  ส่งที่อยู่ไปสิคะ  พี่จะส่งหนังสือมาให้ยืมอ่านค่ะ  เตรียมไว้ให้คุณขวดน้ำตั้งแต่ครั้งโน้น ก็ไม่ติดต่อมา
  • สวัสดีค่ะ น้องมารียา  ยินดีที่ได้รู้จักคอนักสือแนวเดียวกันค่ะ  อ่านมากๆ เขียนมากๆ เป็นนักเขียนได้แน่นอนค่ะ  ขอเป็นกำลังใจให้ตามความฝันสำเร็จนะคะ
  • ผอ.ประจักษ์ที่เคารพ  ขอบคุณสำหรับดอกไม้สวยๆ ที่แนบมากับกำลังใจค่ะ

สวัสดีคะ

สมาชิกใหม่อยากเข้ามาทักทาย ตอนแรกหนูไม่รู้จักหนังสือชุดประดาน้ำและผีเสื้อเลยแต่บังเอิญพอดีที่หนูดูละครเรื่องรักเธอทุกวันมีฉากที่ตัวละครในเรื่องกล่าวถึงหนังสือเล่มนี้คร่าวๆ ตอนแรกหนูนึกว่าหนังสือเล่มนี้จะไม่มีตัวตนซะอีกเพราะฟังดูแล้วมันก็ไม่น่าจะเป็นไปได้และอีกอย่างคิดว่าผู้กำกับคงเขียนบทขึ้นเองแต่ก็ยังติดใจอยู่เลยลองเซริ์ฟในgoogleดูเลยเจอเว็บบอร์ดนี้ก็เลยเข้ามาเป็นกำลังใจให้คะ

ป.ล เวลาท้ออย่าลืมนึกถึงเปลือกตาข้างซ้ายไว้นะคะ

สู้สู้คะ

แสงหนึ่งในสายรุ้ง (ไอริส)

พี่หนุ่ยคะ ชอบมากมาย เล่มนี้มีเก็บในกรุ ด้วยค่ะ .. อ่านแล้วมีพลังใจ ที่จะใช้ชีวิตเพื่อคนที่เรารักและรักเรา พอโตขึ้นก็ขยายผลความรักต่อธรรมชาติ โลกแวดล้อม มีความสุขค่ะ :)

 

น้องปู พี่เพิ่งได้ DVD มาดูเมื่ออาทิตย์ก่อน แบบบังเอิญ แต่น่าเสียดายที่ที่ถ่ายทอดสาระได้ไม่ถึงเศษเสี้ยวของหนังสือ

ถ้าน้องปูชอบหนังสือ แนะนำว่าอย่าไปหาหนังมาดูนะ เก็บความประทับใจจากหนังสือไว้ดีกว่า

แฟนพันธ์แท้ผีเสื้อ

หนังสือเล่มนี้ทางสำนักพิมพ์ผีเสื้อได้จัดทำใหม่แล้วเป็นปกอ่อน ราคา 149 บาทครับ สามารถหาซื้อได้ตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วไปหรือติดต่อตัวแทนจัดจำหน่ายบริษัท ดวงกมลสมัย จำกัด Tel. 02-9306215-8 หรือเว็บไซด์ www.dktoday.net สั่งซื้อทางเว็บไซด์ได้ครับ

ต้องการซื้อหนังสือเรื่องชุดประดาน้ำและผืเสื้อ จำนวน 1 เล่ม ด่วนครับ

ติดต่อซื้อที่ ดวงกมลสมัย จำกัด Tel. 02-9306215-8 หรือเว็บไซด์ www.dktoday.net

ได้เลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท