ส่วนควบและอุปกรณ์ในมุมมองของความรัก


ความต่างในนิยามศัพท์มักเกิดความคิดที่หลากหลาย และแม้กระทั่งในนิยามแห่งความรัก

 

 

เมื่อข้าพเจ้าเรียนกฎหมาย ...

ข้าพเจ้าได้เรียนรู้จักคำสองคำ

  คือ คำว่า ส่วนควบ กับ อุปกรณ์

จำกันง่าย ๆ ว่า ส่วนควบแยกจากทรัพย์นั้นไม่ได้

แต่อุปกรณ์แยกจากทรัพย์นั้นได้

ข้าพเจ้าจึงเก็บไปคิดต่อว่า..

หากตัวเราเป็นสิ่งสิ่งหนึ่ง เราจะเลือกเป็นส่วนควบหรืออุปกรณ์

คนบางคนเลือกเป็นส่วนควบในชีวิตของคนคนหนึ่ง รักที่จะอยู่อย่างไม่ต้องพลัดพรากจากกัน 

แต่อีกคนกลับอยากเป็นเพียงอุปกรณ์ เอาไว้คบหา พึ่งพายามทุกข์ยากหรือลำบากกายใจ

แต่กระนั้นก็ตาม เรื่องของความรักก็ไม่มีมิติที่แน่นอน

และชีวิตคนก็ไม่ใช่สิ่งของ ต่างกันโดยนิยามและสภาพอย่างชัดเจน 

เราจึงไม่สามารถอยู่อย่างเป็นส่วนควบตลอดไป

เพราะในที่สุดเราต้องจากกันในวันใดวันหนึ่ง

และเราคงไม่ได้เป็นเพียงแค่อุปกรณ์

พราะในบางครั้ง

แม้ว่ากายเราจะห่างกันจากบุคคลที่เรารัก

แต่ทว่า หัวใจของเรานั้น

จะยังคงผูกติดแน่นเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันอยู่เสมอ... 

หมายเลขบันทึก: 64536เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2006 23:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ยังคงคุณภาพแห่งความโรแมนติคนะคะ
  • สบายดีนะคะ  เพิ่งกลับมาค่ะ หายไปหลายวัน
  • ขอบคุณที่มาแวะเยี่ยมค่ะ
  • สบายดีเช่นกันนะคะ คุณ Bright Lily รักษาสุขภาพด้วยค่ะ อากาศเริ่มหนาว...
  • นักกฎหมาย สาขาสร้างความรักให้โลกยิ้มได้คงต้องยกให้พี่ลิค่ะ
  • ขอบคุณน้องกิ้กค่ะ...ที่มาแวะเยี่ยม blog
  • น้องกิ้กก็สร้างสีสันและรอยยิ้มให้สม่ำเสมอเช่นกันจ้ะ  
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท