ขับเคลื่อนพลังสังคม...ขับเคลื่อนพลังตนเองก่อน


พลังปัจเจก...พลังชุมชน...พลังสังคม...แท้จริงพลังเหล่านี้อยู่ที่ไหน....แท้จริงเป็นอย่างไร... แล้วจริง ๆ ... มันมีอยู่จริงหรือไม่...

แก้ไข.jpg

วันร่วมเวทีพลังพลเมืองไทย กับก้าวใหม่ของการเมืองภาคประชาชน...

คำถามชวนคิด...ชวนแลกเปลี่ยนเรียนรู้...

พลังปัจเจก...พลังชุมชน...พลังสังคม...แท้จริงพลังเหล่านี้อยู่ที่ไหน....แท้จริงเป็นอย่างไร... แล้วจริง ๆ ... มันมีอยู่จริงหรือไม่...

เป็นคำถามที่สะท้อนความในใจมวลหมู่พลเมืองที่ร่วมสร้างสรรค์พลังพลเมืองของกลุ่มเครือข่ายชีวิตสาธารณะ-ท้องถิ่นน่าอยู่

ถ้ามิว่ากระไรผมขอใช้ช่องทางสำหรับเชื่อมเครือข่ายเพื่อน ๆ ให้ออกมาร่วมสานพลังแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชุมชนโลกกว้างสังคมแห่งการเรียนรู้ gotoknow  ดีมั้ยครับ....

หมายเลขบันทึก: 64424เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2006 16:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

" พลังที่แสวงหาอยู่ท่านเอง..เพียงแต่ว่าท่านจะปรับใช้ให้เกิดประโยชน์กับท้องถิ่นท่านอย่างไรนี่คือจุดหลักของคำว่า "พลังขับเคลื่อน" แล้วเชื่อมโยงกันเป็นตาข่าย นั่นคือการสานประโยชน์ร่วมกัน อาทิ การร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับหลาย ๆ ท่านที่รู้ เรียกว่า มืออาชีพ รวมถึงท่านด้วย ท่านก็เป็นมืออาชีพ ถ่ายทอดให้กับ ท้องถิ่นต่าง ๆ ที่ ที่ เข้าไม่ถึงสื่อ IT  ปัจเจกชน ก็จริงอยู่ การสำนึก สำเนียก ว่าเราต้องร่วมมือกันสร้างสิ่งที่เป็นประโยชน์มานั่นแหละคือ  "เบ้าหลอมรวมพลังแห่งศรัทธา " ครับ

พลังศรัทธาคือ พี่น้องท้องถิ่นของท่านที่ท่านทำงานอยู่คือ " ชาวบ้าน" ชุมชน " แล้วท่านจะสร้างพลังศรัทธาให้เกิดขึ้นกับท้องถิ่นท่านอย่างไร คำตอบของ km อยู่ที่ชุมชนครับ

Picture 010.jpg

ยินดีรู้จักคุณน.เมืองสรวงครับ....

พลังศรัธทา...หรือพลังแห่งศรัทธาอันแรงกล้า...(เขาเชื่อกันว่า)อยู่ในก้นบึ้งของหัวใจของทุกคนจริงหรือไม่....

พลังที่มีอยู่เพียงรอให้มีผู้นำ(หรือมืออาชีพที่ท่านว่า)กระตุกกระตุ้นโน้มน้าวฉุดรั้งให้ปรากฎในชุมชน/สังคม...จริงหรือ

หรือเป็นเพียงคลื่นพลังที่ฉายผ่าน...มาเพียงชั่วครู่...อยู่มิเคยนาน... รู้สึกสำนึกนั้นกินเวลาสั้น(จนบางคนก็ไม่รู้สึก)

พวกเขา(นักขับเคลื่อนพลังที่มิได้หวังค่าตอบแทนเพื่อตนเอง)จึงถูก(คนส่วนใหญ่ในสังคม)มองเป็นเพียงคนประหลาดชนิดหนึ่งเท่านั้น...

มิหนำซ้ำ...หากใครยึดศรัทธาที่แรงกล้า แต่ต้องไปเกี่ยวข้องกับอำนาจทางการปกครอง การเมือง หรือแม้แต่อำนาจทางสังคม... นั่นก็จะกลายเป็นปัญหาที่อยู่นอกเหนือการควบคุมแล้วนะท่าน...

 

ยินดีที่ได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับท่าน ....

......กระตุกหนวดเสือ ไม่ใช่หนทางของนักขับเคลื่อนครับ ....เพียงเพื่อ ผู้นำ  หรือข้าราชการที่อยู่ในท้องถิ่นนั้น ๆ เข้าใจ และร่วมมือกันขับเคลื่อนกิจกรรมต่าง ๆ ให้เกิดผลงานร่วมกัน เป็นสายป่าน สายสัมพันธ์ กับพี่น้องท้องถิ่น (ชาวบ้าน) แสดงถึงความจริงใจกับชาวบ้านแล้วท่านจะได้ความจริงใจกับชาวบ้านเองแหละครับ....เรื่องของการเมือง เรื่องของท้องถิ่น การปกครอง เป็นเรื่องของท้องถิ่นครับ ไม่เกี่ยวกัน เพี่ยงเพื่อ "ข้าราชการ" ปรับใช้และตามนโยบายก็สบายแล้วไม่ต้องยึดติดกับตำแหน่ง นโยบายว่าไง ก็ทำอย่างนั้นเพียงเพื่อผลให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรมกับพี่น้องท้องถิ่นก็เท่านั้นเอง แต่อย่าลืมว่า...ความยุติธรรมและโปร่งใสคือหัวใจสำคัญครับ.........

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท