เรียนกับพี่ชิดพงษ์


ก็ดีนะ

วันนี้เป็นวันแรกที่ได้เรียนกับพี่ชิดพงษ์ มาทันด้วยมาก่อนเวลาอีก

พี่เค้าก็สอนดีนะ เสียงดีเชียว พี่เค้าก็สอนเรื่องการใช้webอื่นๆที่เราไม่เคยรู้จักเลย เพราะใช้แต่ hotmail ก็ดีเหมือนกัน แต่ว่าบางอย่างก็ไม่เข้าใจโดยเฉพาะศัพท์เฉพาะบางอย่าง

ก็หวังว่าเรียนไปเรื่อยๆจะเข้าใจและชินกับศัพท์เฉพาะพวกนี้นะ

หมายเลขบันทึก: 64397เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2006 14:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 14:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

วันนี้ปอมาก่อนครึ่งชั่วโมงแน่ะ 

ไม่ได้กลัวมาสายนะ

แต่ไม่มีที่จะสิงสถิต 555

ศัพท์อะไรไม่เข้าใจก็ตามพี่ชิตพงษ์ หรือพี่เองก็ได้เลยนะครับ.. ถามบน blog ก็ได้จะรีบตอบครับ เรื่อง web มีศัพท์เฉพาะเยอะหน่อยครับ

แหม พอดีเลย  

ขอโทษนะครับ   พอดีผมมีบางอย่างอยากจะถามนครับ

คือ  คำจำกัดความระหว่าง  Hub  Swicth  Router  ว่ามีคำจำกัดความยังไงนะครับ  

คำจำกัดความลองหาดูได้จาก reference ทั่วๆ ไป เช่น answers.com นะครับ ผมจะลองเปรียบเทียบข้อแตกต่างให้ดูก็แล้วกัน น่าจะมีประโยชน์มากกว่า

ทั้ง hub และ switch ทำหน้าที่เดียวกันครับ คือเป็นอุปกรณ์ส่งสัญญาณจากคอมเครื่องหนึ่งใน network ไปยังอีกเครื่อง (หรืออีกหลายเครื่อง) ที่อยู่ใน network เดียวกัน ความแตกต่างก็คือ hub จะส่งสัญญาณออกไปยังคอมทุกเครื่องที่อยู่ในระบบ คอมเครื่องผู้ส่งไม่ได้ระับุให้รับ ก็จะ ignore สัญญาณนั้นไป ส่วนเครื่องที่ผู้ส่งระบุว่ารับได้ ก็จะรับสัญญาณนั้นมา (กลไกการระบุว่าเครื่องไหนเป็นผู้รับ ใช้ mac address เป็นตัวกำหนด ซึ่งก็คือเลขประจำตัวของ network interface ของแต่ละเครื่องนั่นเอง

ส่วน switch จะส่งสัญญาณไปยังผู้รับปลายทางที่ผู้ส่งตั้งใจให้รับเท่านั้น ไม่ broadcast สัญญาณไปยังคอมทุกเครื่องในระบบ เพื่อความปลอดภัย เพราะถ้าเป็น hub, hacker จะสามารถดักจับข้อมูลที่ส่งไปให้เครื่องอื่นในระบบได้ โดยใช้โปรแกรมพวก sniffer (จริงๆ จะดักสัญญาณ switch ก็ได้ แต่ยากกว่า โดยใช้เทคนิคพวก ARP spoofing)

ส่วน router ก็คือ switch ที่ใช้กระจายสัญญาณจากทางหนึ่งไปหลายๆ ทาง เช่น สัญญาณ adsl internet ไปยังเครื่องปลายทางที่ขอรับสัญญาณ ผมไม่แน่ใจว่าความแตกต่างเชิง definition นั้นต่างยังไงกับ switch ใครรู้ช่วยพิ่มเติมด้วยครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท