เที่ยวเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน (ตอนจบ)

คุยไว้นานแล้วว่าจะเล่าเรื่องไปเที่ยวเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอนต่อ (ตอนที่ ๑) วันนี้ได้โอกาสเคลียร์งานค้างเลยขอเล่าต่อให้จบ

เราซื้อตั๋วเข้างานมหกรรมพืชสวนโลกเป็นกลุ่ม เวลาเข้างานเขาให้เดินเรียงแถวแล้วประทับตราแบบนี้ที่หลังมือเรา

ส่วนหนึ่งของคณะทัวร์ หัวหน้าทัวร์ (พี่แดง) อยู่ขวาสุด

ป้ายชื่อต้นไม้มีขนาดเล็ก ไม่ค่อยมีรายละเอียด

Phalaenopsis กล้วยไม้ยอดนิยมของโลก

บรรยากาศหน้าหอคำหลวง

สวนของเนเธอร์แลนด์ วันที่ไปไม่มีทิวลิป ที่เห็นคือดอกแพงพวย

ที่สวนโครงการหลวง นักแสดงกำลังเตรียมที่จะแสดงให้ชม

วันที่ ๑๒ พฤศจิกายน ๒๕๔๙ คณะเราไปเที่ยวชมดอกบัวตองที่ดอยแม่อูคอ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ออกเดินทางหลังอาหารเช้า ไปตามเส้นทางขึ้นดอยอินทนนท์แล้วลัดเลาะผ่านภูเขาหลายลูก เส้นทางคดเคี้ยวมาก นับโค้งไม่ถ้วน สมาชิกทัวร์เราเมารถไป ๑ คน ที่เหลือก็ไม่กล้าหันมองซ้าย-ขวา ทิวทัศน์สองข้างทางเป็นป่า ดูสวยเป็นธรรมชาติดี อากาศเย็น ไม่ร้อน เราแวะซื้ออาหารกลางวันที่ตลาดอำเภอแม่แจ่ม และแวะรับประทานที่ที่สำนักงานส่งเสริมการเกษตรที่สูง

เมื่อใกล้สำนักงานส่งเสริมการเกษตรที่สูง เราเห็นดอกบัวตองริมถนนเป็นระยะๆ ดอกสีเหลืองกลางแดด เหมือนคนกำลังยิ้มแย้มแจ่มใส บางช่วงก็เป็นไร่มะเขือเทศ ที่สำนักงานแห่งนี้มีดอกไม้แปลกๆ มีองุ่นไร้เม็ดตัดใหม่ๆ มาขาย คณะเราซื้อกันหลายกล่อง รวมทั้งผ้าพันคอแบบที่เห็นในรูป เอาภาพฝักชนิดหนึ่งมาให้ลองทายกันดูด้วย

ฝักอะไรเอ่ย ต้องเทียบกับตัวคนจะได้รู้ว่าไม่ใช่สะตอ

พักพอหายเหนื่อยหายเมาและอิ่มอาหารกันเรียบร้อยแล้ว เราก็ออกเดินทางต่อ ระหว่างทางมีดอกบัวตองเป็นระยะๆ ประปราย อยากถ่ายรูป แต่หัวหน้าทัวร์บอกให้อดใจไว้ เพราะที่จะไปดูนั้นมีเต็มภูเขาเลย ไปถึงก็จริงอย่างว่า แต่ฝนตกเสียก่อน เลยต้องถ่ายรูปไกลๆ จากรถ และเก็บภาพบัวตองฉ่ำฝนมาฝากแทน

โค้งแบบนี้มีหลายร้อยโค้งจนนับไม่ถ้วน

ดอกบัวตองบานเต็มทั้งภูเขาเลย

ดอกบัวตองฉ่ำฝน

ขากลับหัวหน้าทัวร์จะพาไปดูสถานที่ที่ญี่ปุ่นเคยอยู่สมัยสงครามโลกที่ อ.ขุนยวม แต่วันนี้เป็นวันอาทิตย์เขาปิดจึงไม่ได้ดู เดินทางกลับเชียงใหม่อีกเส้นทางหนึ่งที่ไกลกว่าขามา แต่ก็คดเคี้ยวไม่แพ้กัน กว่าจะถึงก็ค่ำมากแล้ว มื้อเย็นวันนี้เรากินข้าวต้ม-กับ เพื่อให้รู้สึกสบายขึ้น

กลับถึงโรงแรม เพื่อนสนิทตั้งแต่สมัยเรียนปริญญาตรีคนหนึ่งมาหา พาดิฉันและสามี พร้อมเพื่อนร่วมทัวร์อีก ๒ คน ไปเดินตลาด (ถนน) คนเดิน ตอนเราออกไปก็ ๒๒ น.แล้ว ตลาดจะปิดตอน ๒๓ น.แต่เราก็เดินได้ไกล เพื่อนสาว (น้อย) ซื้อของได้หลายชิ้น

วันที่ ๑๓ พฤศจิกายน ๒๕๔๙ สมาชิกทัวร์ออกเที่ยวในเมืองเชียงใหม่ กะว่าจะไหว้พระให้ได้ ๙ วัด ส่วนดิฉันขอเตรียมตัวสำหรับการสอบวิทยานิพนธ์นักศึกษาปริญญาเอกอยู่ที่โรงแรม กลุ่มทัวร์เดินทางกลับกรุงเทพเที่ยวบินตอนเย็น ส่วนดิฉันกลับเที่ยวบินสุดท้ายตอน ๒๑ น.กว่า

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 64357เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2006 11:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 22:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

• ตามมาทายภาพครับ
  • น่าจะเป็นฝักของบันไดลิงนะครับ

ขอบคุณคุณสิงห์ป่าสักที่ทำให้ผมรู้จักว่าเป็นฝักอะไร เพราะเคยพบครั้งหนึ่งเมื่อปีที่แล้วบริเวณ "เขาชะเมา" ที่ระยอง ...เพิ่งมากระจ่างในวันนี้ ...ขอบคุณอาจารย์วัลลาที่ถามไว้ครับ

• เล่าได้บรรยากาศมากเลยค่ะ ได้ความรู้ด้วย
  • ทำให้อยากไปเที่ยวที่สุดเลยค่ะ
มีคนบอกว่าเป็นฝัก "สะบ้า" ใช่อันเดียวกับ "บันไดลิง" หรือเปล่าค่ะ