เรื่องเล่าอิสรชน : ชีวิตที่เกิดใหม่ของสนามหลวง


ชีวิตใหม่ที่เกิดขึ้นนี้ จะมีวิถีการดำเนินชีวิตเป็นอย่างไร พ่อแม่จะพากันกลับบ้านชนบทที่จากมา หรือ จะเอามาเลี้ยงกันกลางสนามหลวงเป็นเรื่องที่ไม่อยากจะคาดเดาแต่ ที่อิสรชนจะทำได้ดีที่สุดในสถานการณ์แบบนี้ ก็คือ ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เขาได้รับสวัสดิการจากรัฐ อันพึงมีพึงได้ให้มากที่สุด ต่อจากนี้ไป ก็ต้องเป็นเรื่องของครอบครัว หรือ สังคมที่จะเฝ้าดูและสนับสนุนให้เกิดการช่วยเหลือและดูแล คนไร้บ้าน คนเร่ร่อน ให้เข้าถึง รัฐสวัสดิการ อย่างทั่วถึงต่อไป

ชีวิตที่เกิดใหม่ของสนามหลวง 

     ความรักระหว่างชายหญิงที่มีและเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกวัยนั้น เป็นคำกล่าวที่ถือได้ว่าเป็นจริงที่สุด เพราะแม้แต่สนามหลวง พื้นที่ที่อยู่กลางใจเมือง ที่ที่หลายคนติดภาพลักษณ์ว่าจะพบเห็นได้ก็ต่อเมื่อมีเหตุการณ์สำคัญของบ้านเมืองเท่านั้น ??? แต่ใครจะคาดคิดว่าสนามหลวงเองก็ เป็นสถานที่ที่เป็นจุดเริ่มต้นของความรักของชายหญิงมาแล้วหลายต่อหลายคู่ พยานแห่งความรักของชายหญิงที่ทุกคู่ปรารถนาเห็นจะหนีไม่พ้น ชีวิตน้อย ๆ ของลูกที่เกิดจากความรักที่ทั้งคู่บ่มเพาะมาด้วยกัน ที่สนามหลวงเองเมื่อไม่นานมานี้เองสิ่งดีดีได้เกิดขึ้น ท่ามกลางความยินดีของคนที่อาศัยอยู่ในสนามหลวงหลาย ๆ คน มีชีวิตน้อย ๆ เกิดใหม่แม้ว่าจะไม่ได้เกิดที่กลางสนามหลวง แต่ ชีวิตน้อย ๆ นี้ ก็เกิดจากพัฒนาการและการบ่มเพาะความรักที่เกิดขึ้นจากพ่อและแม่ที่อาศัยอยู่ที่สนามหลวง เติบโตภายในครรภ์ของแม่ในระหว่างที่อยู่ที่สนามหลวง 

     กลางดึกต่อเช้ามึดของวันอังคารที่ 28 ธันวาคม 2549 เสียงโทรศัพท์ที่สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน(องค์กรสาธารณประโยชน์) ดังขึ้นพร้อม ๆ กับเสียงของพ่อเด็กแจ้งว่า เด็กน้อยกำลังจะเกิดแล้ว เจ้าหน้าที่อิสรชน ทุกคนตื่นเต้น และเร่งรีบไปสมทบกับพ่อของเด็กที่โรงพยาบาล เด็กน้อยที่เกิดใหม่ เป็นเด็กหญิงหน้าตาน่ารักน้ำหนัก 3065 กรัม ผู้เป็นพ่อตั้งชื่อเล่น ๆ ให้ว่า แตงโม เพราะ ระหว่างที่ท้องนั้น แม่ชอบกินแตงโมงมาก ???? ชีวิตใหม่ที่เกิดขึ้นนี้ จะมีวิถีการดำเนินชีวิตเป็นอย่างไร พ่อแม่จะพากันกลับบ้านชนบทที่จากมา หรือ จะเอามาเลี้ยงกันกลางสนามหลวงเป็นเรื่องที่ไม่อยากจะคาดเดาแต่ ที่อิสรชนจะทำได้ดีที่สุดในสถานการณ์แบบนี้ ก็คือ ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เขาได้รับสวัสดิการจากรัฐ อันพึงมีพึงได้ให้มากที่สุด ต่อจากนี้ไป ก็ต้องเป็นเรื่องของครอบครัว หรือ สังคมที่จะเฝ้าดูและสนับสนุนให้เกิดการช่วยเหลือและดูแล คนไร้บ้าน คนเร่ร่อน ให้เข้าถึง รัฐสวัสดิการ อย่างทั่วถึงต่อไป

หมายเลขบันทึก: 64319เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2006 10:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท