ข้อคิดและข้อเสนอแนะในการสอนออกเสียง (Pronunciation)(6)


ทั้งหมดที่กล่าวมานั้น เป็นประสบการณ์ของผู้สอนภาษาอังกฤษ แล้วพบข้อคิด.ไม่ใช่..เป็นกฏ กติกา

ข้อคิดและข้อเสนอแนะในการสอนออกเสียง (Pronunciation)  จากการปฏิบัติจริง  เป็นเอกสารที่ครูอ้อยได้รวบรวมไว้จากการเรียนการสอนตลอดระยะเวลา 27 ปี 

เมื่อ 5 วันที่ผ่านมา  ได้นำเสนอไปบ้างแล้ว  จะเป็นการออ กเสียงของเสียงที่มีปัญหา การใช้ภาพยนตร์ในการสอน  การใช้ Tongue Twisterวันนี้จึงเป็นข้อคิดข้อต่อไป.....จะเป็นเรื่องอะไร...

**********************

30.  กิจกรรมการออกเสียงที่เคยใช้แล้ว...นักเรียนชอบ  ร้องเพลงเป็นวง..เล่านิทานเป็นวง....ร้องเพลง  ประกอบท่าทางเป็นกลุ่ม  แข่งพูดเล่าเรื่องให้ตรงกับภาพ  ช่วยกันแต่งบทสนทนาตลกๆ  ฝึกพูดบทสนทนาให้คล่อง   แล้วออกมาแสดงเป็นกลุ่ม ฯลฯ

31.  ประโยคยาวๆ  ในบทสนทนา  หรือ  บทอ่านที่ออกเสียงยาก  นักเรียนจะพูดติดขัด  ควรสอนให้พูด...คำที่ออกเสียงยากนั้นก่อน  และใช้เทคนิค  พูดย้อน  จากข้างหลังซ้ำๆ  โดยเพิ่มขึ้น..ทีละคำ  จนกว่าจะครบทั้งประโยค  (เทคนิค Back chaining) 

32.  ควรแบ่ง Tongue Twister ให้นักเรียนไปฝึกเพื่อนำมาแสดงในชั้น  ให้งานซ้ำกันหลายๆคน  เพื่อให้ปรึกษาหารือ  ติ  ชม แก้ไขซึ่งกันและกัน  นักเรียนจะชอบมาก  เตรียมฝึกซ้อมมาเต็มที่  ออกเสียงให้ดี  ทำท่าทางคล่องแคล่ว  มีต่างแบบต่างสไตล์  สวย  เท่  มัน ตลก  แล้วแต่บุคลิกของแต่ละคน

33.  การสอนเสริม  Pronunciation อย่างครบถ้วน  ทั้งด้านเนื้อหา  และกระบวนการ  ต้องใช้เวลา ประมาณ 7 วัน  นักเรียนจะได้เรียนรู้ และฝึกฝนการออกเสียง  อย่างเพียงพอ  พร้อมๆกับได้ฟื้นฟูความรู้และทักษะ การฟัง พูด อ่าน เขียน  ได้ทำกิจกรรมแบบบูรณาการอย่างสนุกสนาน  แถมด้วยการฝึกทักษะคิด วิเคราะห์ กระบวนการสร้างสรรค์งาน  ความรักการเรียนรู้  และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนด้วย

ทั้งหมดที่กล่าวมานั้น เป็นประสบการณ์ของผู้สอนภาษาอังกฤษ แล้วพบข้อคิด.ไม่ใช่..เป็นกฏ กติกา

หากท่านอ่านแล้วคิดว่าเหมาะสมกับการนำไปใช้ .ไม่ลองไม่รู้

หมายเลขบันทึก: 64297เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2006 06:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท