สาระการฟัง


ฟังหนึ่งวันจำสาระได้ 8 นาที
เราใช้เวลามากกว่าครึ่งวันสำหรับการฟัง  แต่เราก็เก็บอะไรเอาไว้ได้น้อยเหลือเกินจากการได้ยิน”  จากการศึกษา มีผู้สรุปเอาไว้ว่า เราได้ยินครึ่งหนึ่งในเรื่องที่พูด  และฟังครึ่งหนึ่งในสิ่งที่ได้ยินและเข้าใจเรื่องนั้นเพียงครึ่งเดียว  เชื่อเพียงครึ่งหนึ่งที่เข้าใจและจำได้เพียงครึ่งหนึ่ง  ในสิ่งที่เข้าใจถ้าเปลี่ยนเนื้อหาสาระที่พูดที่ฟังหรือได้ยินเป็นเท่ากับ 8 ชั่วโมง  ในหนึ่งวันสามารถวิเคราะห์และสรุปได้ดังนี้

C เราใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมงสำหรับการฟัง

C เราได้ยินสาระที่มีคุณค่าประมาณ 2 ชั่วโมงC เราได้ฟังสาระที่มีคุณค่าเพียง 1 ชั่วโมงC เราเข้าใจในสาระที่ได้เพียง 30 นาทีC เราเชื่อในสาระที่ได้ฟังมาเพียง 15 นาทีC เราจำในสาระที่ได้ฟังมาเพียง 8 นาทีC นั่นคือ ฟัง 8 ชั่วโมงสามารถจำสาระที่มีคุณค่าเพียง 8 นาที
คำสำคัญ (Tags): #วิเศษสมุทคุณ
หมายเลขบันทึก: 64274เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2006 23:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 10:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มีเพียงน้อยนิดเองนะคะที่เราฟังแล้วจำสาระสำคัญได้ แต่ก็ดีกว่าผู้ที่ไม่ได้ฟังตั่งแต่แรกเพราะเขาคงไม่ได้สาระอะไรเลย........จริงเป่าค้ะ

น้อยจังเลยนะคะ...กับสิ่งที่เราฟังและสามารถจดจำสาระได้!!  ไม่น่าเชื่อ..แต่ก็ต้องเชื่อ!!  ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท