อบรมภาษาอังกฤษครูโรงเรียนบ้านตำมะลังเหนือ จังหวัดสตูล


กิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบ Active Learning สำหรับครู
 วันจันทร์ ที่ 27 พฤศจิกายน 2560 ผู้เขียนอยู่ที่จังหวัดสตูล มีอบรมภาษาอังกฤษครูโรงเรียนบ้านตำมะลังเหนือมีคุณครูมาร่วมกิจกรรมเพื่อจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษคุณครูชนมน ตันธนภัยวงศ์ ติดต่อไว้นานแล้ว วันนี้คงได้มีโอกาสพบท่าน ผอ.จรูญโรจน์ สุนทรนันท์  เคยไปโรงเรียนครั้งหนึ่งแล้วที่นี่ โรงเรียนอยู่ในโครงการพัฒนาศักยภาพโรงเรียนในพระราชดำริและโรงเรียนขาดแคลนในเขตพื้นที่การศึกษา 4 จังหวัดภาคใต้ ของมหาวิทยาลัยทักษิณ (มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ สงขลาเดิม) จากข้อมูลมีครูอยู่ 23 ท่าน  มาถึงโรงเรียนก่อนพบเจ้าถิ่นยึดครองโรงเรียน ดูไปแล้วเหมือนประเทศ New Zealand เลยครับ สนามโรงเรียนเขียวมีแพะและแกะมายืนเล็มหญ้าอยู่

ที่ท่าเรือก่อนมาโรงเรียน วนนี้โชคดีในระหว่างที่มาโรงเรียนใช้เรือข้ามฝากไม่ถูกฝนทั้งๆที่มีฝนตลอดเส้นทาง

อาคารเรียน สวยมากๆ คุณครูมีจำนวนไม่มากการจัดกิจกรรมจะง่ายมากคุณครูได้ฝึกการพูดภาษาอังกฤษทุกท่านเลย



ผู้เขียนให้คุณครูฝึกการแนะนำตนเองง่ายๆและสัมภาษณ์คุณครูด้วย



   ท่านผอ.จรูญโรจน์ สุนทรนันท์  มาทำพิธีเปิดค่าย ผู้เขียนเริ่มด้วยกิจกรรมการเล่นเกม ASEAN แล้วต่อด้วยเกมการฟังภาษาอังกฤษ  
และเกมการทายคำศัพท์ภษาอังกฤษให้คุณครูที่ทำผิดออกมาแนะนำตัวเอง และฝึกการพูดภาษาอังกฤษ ตอ่ด้วยการอ่านภาษาอังกฤษในการไปดูประโยคภาษาอังกฤษแล้วนำมาเรียงต่อกันให้เป็นเนื้อเรื่อง



คุณครูตั้งใจทำกิจกรรมมากไปอ่านประโยคแล้วมาเรียงต่อกันอย้่างรวดเร็ว มีหลายกลุ่มทำได้ดีมาก ทำให้กิจกรรมผ่านไปได้ด้วยดี มีการรำมวยจีนภาษาอังกฤษและออกแบบท่ารำมวยจีนด้วย พักกลางวันกินข้าวของโรงเรียนผู้เขียนชอบกินผักน้ำพริกอร่อยมากๆ มีมะนาวให้บีบเพิ่มความเปรี้ยวด้วย


ตอนบ่ายโมงหลังจากคุณครูไปละหมาดแล้วมาเป็นกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษใช้คำศัพท์ที่เรียนมาทบทวน ทีมใดอ่านได้ถูกต้องและเป่ายิงฉุบชนะก็ได้ไปต่อ 


</p><p>

</p><p>ตอนเรียนเรื่องอวัยวะในร่างกาย ผู้เขียนใช้กิจกรรมมวยไทยโบราณสอนคุณครูให้คุณครูรู้จักท่ามวยพ้นฐาน พร้อมกับเรียนแม่ไม้มวยไทยด้วย มีท่านาคาบิดหาง ท่างมอญยันหลัก ให้คุณครูลองทำแม่ไม้มวยไทยประมาณ 5 ท่า </p><p>




ตอนที่ผู้เขียนบอกให้คุณครูต่อยเป้า ใช้ภาษาอังกฤษสั่งให้ครูฝึกการฟังคำสั่งด้วยว่าเป็น punch เป็น elbow หรือเป็น knee หรือ kick คุณครูได้ออกแรงต่อย ศอก เตะ ด้วย ดูคุณครูจะชอบมวยมาก


</p><p></p><p>

</p><p>กิจกรรมต่อมาเป็นการพับกระดาษ Origami ผู้เขียนสอนคุณครูพับกระดาษแล้วให้คุณครูพับเอง ออกแบบสีและลวดลายปลาของตนเอง กิจกรรมนี้คุณครูสามารถนำเอาไปประยุกต์ใช้กับบูรณาการกับวิชาศิลปะได้อีกด้วย </p><p>


</p><p></p><p></p><p>



ครูสาธิตการสอน


</p><p>กิจกรรมในตอนท้ายๆคือการที่ครูได้ออกแบบกระบวนการสอนที่ใช้ภาษาอังกฤษในห้องเรียนของแต่ละกลุ่ม มีทั้งวิชาคณิตศาสตร์เรื่องรูปทรง วิชาสุขศึกษาและการสอนเรื่องเศษส่วน</p><p>



ตอนสุดท้ายถ่ายรูปร่วมกัน 1 วันเวลาผ่านไปไวมาก ตอนออกจากเกาะพบนกเหยี่ยวหรือนกอินทรีย์ก็ไม่แน่ใจตัวใหญ่มาก ได้ความว่า ตำมะลัง ภาษาถิ่นแปลว่านกอินทรีย์ แต่ แกะและแพะในโรงเรียนก็ทำให้มีความรู้สึกเหมือนอยู่ New Zealand  แถวๆ Auckland จริงๆเลย 


</p><p>

คุณครูพามากินมตะบะ โรตีและอาหารในเมือง แต่ผู้เขียนชอบอาหารของโรงอาหารโรงเรียนที่มีผักและน้ำพริกมากกว่า  วันที่ 28 พย มีกิจกรรมค่ายนักเรียนของโรงเรียนบ้านตำมะลังเหนือต่อ รออ่านนะครับ…


ลองไปดู Video การทำขนมของโรงเรียนขอบคุณข้อมูลศูนย์อนามัยที่ 12 ยะลา




หมายเลขบันทึก: 642121เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2017 07:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2017 19:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

หวัดดีจ้ะ  พาเด็ก ๆ มาเยี่ยมจ้ะ

แหม ๆ มาแว้บ ๆ ให้พออยากอ่านต่อ

ขอบคุณพี่ครูมะเดื่อมากครับ

ขอบคุณคุณหมอธิ

มาอ่านต่อเลยเขียนจบแล้ว 555

ขอบคุณพี่แสงแห่งความดีมากๆครับ

อ่านจบแล้ว  อยากไปเที่ยวสตูลจะเหมือนได้ไป New Zealand  อยากกินโรตี

ค่อยกลับมาลดความอ้วน 555

-สวัสดีครับ

-ตามมาชมบรรยากาศเมืองใต้

-น่ายลยิ่งนักขอรับ

-ด้วยความระลึกถึงครูครับ

-มาๆ เกี่ยวข้าวกันครับ

สวัสดีค่ะ..อ.ขจิต..สุดใต้..เลยคราวนี้..ทำงานด้วยความสนุกนะคะ..(ดูไลน์..ด้วยค่ะ)..ยายธี

ขอบคุณมากๆครับ

คุณหมอ ตอนทำงานลดความอ้วนโดยสอนต่อยมวยครับ

555

ขอบคุณคุณเพชร จะรีบไปดูเลยครับ

เกี่ยวข้าวแล้วไวมากๆ

ขอบคุณคุณยายธี

ไลน์ผมมีปัญหาครับ

ระบบเสีย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท