สิมิลัน ของใคร?


สิมิลัน

หลังจากทำงานหนักติดต่อกันมาหลายเดือน (และอาจจะต่ออีกหลายเดือน) พอมีโอกาสทอง ก็หาเรื่องพักสมอง ทำให้ช่วงนี้ได้มีโอกาสโผล่ เหนือที่   ใต้ที ให้ได้มีแรงกลับมาทำงานต่อ

จากทิปเหนือเมื่อสัปดาห์ก่อน คราวนี้ลงใต้ ดำน้ำ ที่สิมิลัน  หลังจากที่หยุดกิจกรรมนี้ไปพร้อมกับ Tsunami และคำขอร้องของคนใกล้ตัว เมื่อ 2 ปีก่อน  ไปคราวนี้ ดังใจไป snokeling  เพื่อสำรวจคร่าว ๆ ก่อนจะไป Scuba trip ถ้าบรรยากาศใต้น้ำ OK และมีตังค์พอในกระเป๋า

 

จองรถ จองเรือ จองที่กางเต้นท์ได้ ก็ออกเดินทางจากรุงเทพ ไปท่าเรือทับละมุ  พังงา ด้วยใจพองโต  เหมือนได้กลับมาทำในสิ่งที่รักอีกครั้ง การพักผ่อนที่แท้จริง สงบ  เย็น และสวยงาม ถึงแม้ว่าจะเป็นช่วงเวลาแค่ 5 วัน ทั้งหมดนี้ได้จากธรรมชาติล้วน ๆ

หลังจากเตรียมตัวเรียบร้อย ก็ลงเรือเพื่อข้ามไปยังหมู่เกาะสิมิลัน ทั้งเรือลำประกอบด้วยนักท่องเที่ยวทั้งหมด 25 คน มีคนไทยแค่กลุ่มเดียว 6 คนเท่านั้น  มองดูเรือลำอื่น ๆ ก็จะเห็นแต่ชาวต่างชาติทั้งนั้น เท่าที่กะด้วยสายตาเช้านั้น มีคนข้ามไปไม่ต่ำกว่า 300 คน  คนไทยไม่เกิน 15 คน ทั้ง ๆ ที่เป็นช่วง High Season และเป็นวันหยุด

ออกจากฝั่งได้ประมาณ 1 ชั่วโมง ก็ถึงอ่าวงวงช้าง ของเกาะแปด ที่จะกางเต้นท์  มองเข้าไปที่เกาะ ทำไมไม่มีคนเลย  แล้วก็เป็นอย่างนั้นจริง ๆ  ทั้งหาดมีฝรั่ง (อิตาลี) กางเต้นท์อยู่คนเดียว  รวมพวกเราอีก 6 คน เจ้าหน้าที่อีก 4 คน รวมทั้งหมด 11 คน

ใจนึงก็คิดว่า สบายจัง หาดทั้งหาดเป็นของเรา ทะเลสวย น้ำใส ห้องน้ำทำใหม่ ชาย-หญิงอย่างละ 6 ห้อง ก็เป็นของเราคนละห้องได้เลย อีกใจนึงก็คิดว่า ทำไมคนเที่ยวน้อยจัง 

วันรุ่งขึ้นได้มีโอกาส ไปพักการดำน้ำที่เกาะสี่ ซึ่งเป็นเกาะที่มีที่พักสำหรับนักท่องเที่ยว ก้าวแรกที่เดินขึ้นหาด โห  ทำไมมันช่างแตกต่างจากที่เราพักขนาดนี้  ฝรั่งไม่น้อยกว่า 300 คน และคนไทยประมาณ ไม่เกิน 20 คน เดินกันเต็มหาด เต็มพื้นที่พัก  มีสโมสร มีโต๊ะนั่งเล่นเป็นสิบที่มีคนจับจองอยู่  นึกว่าตัวเองเป็นกะเหรี่ยง มาเที่ยวฮาวาย  

หลังจากได้เวลา เราก็พากันกลับไปยังหาดแสนสงบของพวกเรา คืนนี้ เรามีสมาชิกเพิ่มอีก 2 คน เป็นชาวเชก 2 คน มาฮันนีมูน  ตกเย็น มีโอกาสได้คุยกันทั้งหมด ก็รู้ว่า เชก 2 คน นี่มาเที่ยวทะเลบ้านเราเกือบเดือนนึงแล้ว  ส่วนอิตาลีนั่นก็มาทะเลเมืองไทยเป็นครั้งที่สิบ

 ทำให้นึกกลับไปว่า  แล้วคนไทยเราล่ะ ได้มีโอกาสไปสัมผัสความงามของทะเลบ้านเรา เหมือนคนต่างชาติเหล่านี้ หรือยัง  ช่วงวันหยุดยาว ๆ ของไทย จะสังเกตได้เลยว่า ตั๋วเครื่องบินจากกรุงเทพ ไปต่างประเทศนั่นเต็มทุกเที่ยวบิน หรือบางครั้งเดินอยู่ในต่างประเทศ จะได้ยินเสียงคนไทยทักทายกัน เหมือนเดินอยู่ในเมืองไทย ในขณะที่แหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามบางแห่งของเรา  มีคนไทยกี่คนที่ไปเที่ยว

 

 

คำสำคัญ (Tags): #สิมิลัน
หมายเลขบันทึก: 64212เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2006 17:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

 สวัสดีค่ะคุณ  visitsri

  • สิมิลัน...เป็นของคนไทยค่ะ
  • คนไทยส่วนใหญ่มักจะชอบไปเที่ยวต่างประเทศ  ด้วยคิดว่า  ในเมืองไทยจะไปเที่ยวเมื่อไรก็ได้...มังคะ
  • แต่ตรงกันข้าม..ครูอ้อยอยากไปสิมิลัน....

ไปแบบเงียบ ๆ ชมธรรมชาติ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณสำหรับ Comment ที่ทำให้นึกขึ้นได้ว่า ไม่ได้เข้ามา Update หลายเดือนแล้ว เนื่องจากภาระงานที่กระหน่ำ Summer sale เข้ามาช่วย2-3 เดือนนี้

 และขอบคุณสำหรับกำลังใจว่า สิมิลัน เป็นของคนไทยค่ะ  คิดอย่างนั้นเหมือนกันค่ะ

เห็นด้วยกับครูอ้อยที่บอกว่าคนไทยชอบคิดว่าเที่ยวเมืองไทยเมื่อไหร่ก็ได้ ทำให้คนไปเที่ยวต่างประเทศกัน ทั้ง ๆ ที่ ยังไม่เคยเห็นสิ่งที่สวยกว่าในบ้านเรา

สัปดาห์หน้าจะไปพักผ่อนที่ตะรุเตา แล้วจะกลับมา Update บันทึกค่ะ 

  • อุ๊ย..อิจฉาจังค่ะ..ได้ไปเที่ยวในเมืองไทยที่มีที่เที่ยวดีๆมากมาย
  • แล้วกลับมา  นำภาพสวยๆ  เล่าเรื่องดีๆให้พวกเราได้อ่านและชมภาพนะคะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท