สถานการณ์ไข้หวัดนกใน จว.พัทลุง


จังหวัดที่ไม่มีผู้ป่วยที่ต้องเฝ้าระวังไข้หวัดนกเพียง 3 จังหวัดคือ พัทลุงระนอง นครพนม

     นพ.กู้ศักดิ์ บำรุงเสนา คนพัทลุงโดยกำเนิด เป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลเขาชัยสน ท่านเคยเป็นคณะอนุกรรมการบริหารงานหลักประกันสุขภาพจังหวัดพัทลุงด้วย ด้วยท่าทีเอาจริงเอาจัง แย่งแข็งขัน ภาพนั้นผมจำท่านได้ดีมาก อย่างเวลาก่อนจะมีการประชุม ท่านจะแวะมาที่ห้องกลุ่มงานประกันฯ เพื่อขอข้อมูลไปทำการบ้าน แล้วเวลาท่านพูดนำเสนอจะเต็มไปด้วยสีสัน มุมมองที่แตกต่างแต่สร้างสรรค์เสมอ

     วันนี้ผมเปิด webboard สสจ.พัทลุง หมอกู้ศักดิ์ฯ ได้มานำเสนอข่าวเกี่ยวกับไข้หวัดนก สถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงไว้ดังนี้ครับ ประเด็น VDO การเก็บตัวอย่างส่งตรวจไข้หวัดนก ไปดูได้ที่ มี VDO การเก็บตัวอย่างส่งตรวจไข้หวัดนก http://www.dmsc.moph.go.th/webroot/nih/web/vdo/MOV01407.mpg ขณะนี้ (5 พ.ย.2548 เวลา 11.00 น.) มีจังหวัดที่ไม่มีผู้ป่วยที่ต้องเฝ้าระวังไข้หวัดนกเพียง 3 จังหวัดคือ พัทลุงระนอง นครพนม ครับ ก็เป็นทั้งข้อมูลข่าวสาร ความชื่นชม และห่วงใย เพราะยังไงคนพัทลุงต้องทำงานหนักขึ้น เพื่อให้เป็นจังหวัดที่ไม่มีผู้ป่วยที่ต้องเฝ้าระวังไข้หวัดนกต่อไป ซึ่งจะเป็นผลดีต่อทุกคนโดยทั่วไปไม่เว้นแต่เฉพาะคนพัทลุงเท่านั้น ต้องขอบคุณหมอกู้ศักดิ์ฯ แม้ท่านจะไปเรียนต่อ (ระบาดวิทยา) อยู่ ก็ยังเป็นห่วงเป็นใยพื้นที่ สำเร็จกลับมาเร็ว ๆ นะครับ เพื่อร่วมกันพัฒนาระบบสาธารณสุขต่อไป

     การที่ไม่มีผู้ป่วยที่ต้องเฝ้าระวังไข้หวัดนกในจังหวัดพัทลุง มีปัจจัยหลายประการที่เอื้อกับสถานการณ์ ซึ่งผมไม่อาจวิเคราะห์ถึงได้ทั้งหมด แต่ที่เห็นในพื้นที่สิ่งหนึ่งเมื่อลงไปปฏิบัติงานคือ หมออนามัย และ อสม. พูดถึงไข้หวัดนกอย่างเอาจริงเอาจัง และเรื่องนี้เองแม้แต่ลูกสาวผม (น้องเดม) ยังพูดได้อย่างฉะฉานว่า "ถ้าไก่ที่บ้านตาย พ่อแก่ (ตา) ต้องไปบอกป้านี" ป้านี คือ อสม.ที่รับแจ้งเหตุสัตว์ปีกตายในหมู่บ้านที่ผมอยู่ (บ้านทางเกวียน)

หมายเลขบันทึก: 6421เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2005 12:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สงสัยแย่  จังหวัดท่าน น่าเป็นห่วง   เชื่อได้ไง ไม่มีไก่ตาย แม้แต่รายเดียว และ ไม่มีผู้สัมผัสที่จะมีไข้หวัด หน้าฝน

 แค่เด็กเป็นไข้หวัด ถามเถอะครับ ไม่มากก็น้อย คงมีไก่ที่บ้าน ไข้ตาย ตีกันตาย บ้าง   จึงควรมีรายงานผู้สัมผัสเสี่ยงบ้าง

ดังนั้นทุกจังหวัด หรือ ทุกอำเภอ ควรต้องมีรายงาน  suspected case คือ ผู้สงสัยสัมผัสเชื้อ  แต่ไม่จำเป็นต้องมี case confirm ไข้หวัดนก

ทำนอง เดียวกัน เราจะภูมิใจอะไร ว่า จังหวัดเรา ไม่มี ผป.polio จริงๆ  ในเมื่อแม้แต่การรายงานเฝ้าระวัง  AFP ( สงสัย polio ) เราก็ยังไม่ได้รายงาน ไม่ได้สังเกตุ ไม่พบ ไม่ติดตามสอบสวนเลย

ขณะนี้สังคมเรา วัดใจวัดดวงกัน  ว่า ชาวบ้าน จะบอกความจริง มั้ย

ผมเจอบ่อย ผู้ป่วย บอก ไก่ไม่ตาย   พอถามใหม่ดีๆ ก็บอกว่า มีไก่ข้างบ้านตาย  ซึ่งเป็นคำตอบ ที่ปลอดภัยดีสำหรับผป. เพราะหากบอกว่าไก่ของบ้านเอง ตาย    แพทย์คงเอ็ดตะโร และโกลาหล น่าดู     การเลือกบอกว่า ไก่ข้างบ้านตาย จึงดูแบบ แบ่งรับแบ่งสู้  

ที่หาดใหญ่ เพิ่งเจอกรณีอย่างนี้ หลังจากมีข่าวทางสื่อมวลชนทุกวันๆ   พบผป.ไข้ไอปวดกล้ามเนื้อ มีไก่ข้างบ้านตาย มาตรวจ รพ. 2 ราย  โชคดีว่า สอบสวน ส่งตรวจเพิ่ม เป็นเพียง แค่ ผล H3  influenza

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท