เมื่อคุณอำนวยหลังหัก


ถ้าคุณอำนวยเป็กระดูกหลังที่หักซะแล้ว ยิ่งกว่าอัมพาธเลยครับ เพราะกระดูกที่หักนอกจากจะไม่ทำงานแล้วยังแทงท่อนหัว (คุณกิจ) และหาง (คุณประสาน) ได้อย่างเจ็บปวดแสนสาหัสเลยละครับ เพราะคนในเล่นแทงกันเอง แบบ Pain in the neck นั่นแหละครับ จะทำอะไรก็ยาก มีแต่คนหัวเราะเยาะ

ผมพยายามหาชื่อเรื่องที่สื่อทีสุดในปัญหาการทำงาน KM ก็ได้ชื่อนี้มาแหละครับ

ปกติแล้วคุณอำนวยจะต้องเป็นตัวกลางให้คุณประสานกับคุณกิจทำงานอย่างต่อเนื่องกันได้ แบบสอดคล้อง ชัดเจน และทันเวลา

แต่ในทางปฏิบัติ กรณีที่คุณอำนวยไม่ค่อยแข็งแรงพอ โดยเฉพาะเมื่อ KM เป็นปลาวาฬแทนปลาทูของอาจารย์ประพนธ์ ยี่งทำให้คุณอำนวยต้องรับภาระค่อนข้างมาก กลายเป็น The weakest link ได้ง่ายมาก

ปัญหาเช่นนี้พบบ่อยมากในกระบวนการทำงานทุกด้าน ไม่เฉพาะ KM แต่ KM มีระบบตรวจสอบได้ง่าย เลยเห็นได้ชัดว่า ทั้ง ๓ คุณที่ว่า ทำงานต่อเชื่อมกันได้ดีปานใด ยิ่งถ้าคุณอำนวยเป็กระดูกหลังที่หักซะแล้ว ยิ่งกว่าอัมพาธเลยครับ เพราะกระดูกที่หักนอกจากจะไม่ทำงานแล้วยังแทงท่อนหัว (คุณกิจ) และหาง (คุณประสาน) ได้อย่างเจ็บปวดแสนสาหัสเลยละครับ เพราะคนในเล่นแทงกันเอง แบบ Pain in the neck นั่นแหละครับ จะทำอะไรก็ยาก มีแต่คนหัวเราะเยาะ

ฉะนั้น ในกระบวน KM ต้องเลือกและคอยติดตามดูคุณอำนวยให้ใกล้ชิดเลยครับ อย่าให้กลายเป็นกระดูกหัก คอยช่วยพยุงดูแลให้ดีเลย มีอะไรจะทำให้เขาแข็งแรงภายใน (เพิ่มแคลเซี่ยม) และภายนอก (กล้ามเนื้อ ผิงหนังหนาๆ) ต้องเสรืมให้เขาครับ  และต้องระวังคนที่จะมาดัดหลังเรา ที่จะมีโอกาสให้คุณอำนวยกลายเป็นกระดูกหลังที่หักไปได้

นัก KM ทั้งหลายระวังให้ดีนะครับ ถ้าไม่อยากมีคุณอำนวยกระดูกหัก ก็อาจใช้การจัดการแบบน้ำพริกปลาทูอีสาน แทน ปลาทูภาคกลางของอาจารย์ประพนธ์จะปลอดภัยกว่ากันเยอะเลยครับ

หมายเลขบันทึก: 64184เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2006 16:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • แวะเข้ามาอ่านครับ
  • สนใจ KM ในแบบต่างๆครับ
  • สวัสดีครับท่านอาจารย์ ดร.แสวงที่เคารพครับ
  • การเสริมความแข็งแรงให้กับข้อต่อตัวสำคัญของ KM "คุณอำนวย" เป็นประเด็นที่อาจารย์หยิบยกมาวิเคราะห์ได้อย่างดียิ่งเลยครับ
  • เพราะมีหลาย ๆ ครั้ง คุณอำนวยจะกลายเป็นคุณบรรยาย เอื้ออำนวยให้ในการบรรยายของตนเอง ทำให้การจัดการความรู้กลายเป็นการบรรยายความรู้ของตนเองครับ ซึ่งบางครั้งมีแต่ทฤษฎีซึ่งน้อยนิดเมื่อเทียบกับประสบการณ์ที่ล้นหลามของพี่น้องเกษตรกรในชุมชน
  • ถ้าอย่างไรแล้วอาจารย์เขียนการจัดการความรู้แบบน้ำพริกปลาทูออกมาเผยแพร่ให้กับผมและพวกเราชาว G2K ได้รับทราบเพื่อที่จะไปปฏิบัติบ้างนะครับ เพื่อที่จะสอดประสานในการทำงานให้ดีมากยิ่งขึ้นต่อไปทั้งในปัจจุบันและอนาคตครับ
  • ขอขอบพระคุณท่านอาจารย์ล่วงหน้าเป็นอย่างสูงครับ

อยากให้อาจารย์อธิบายเพิ่มนะครับเพราะไม่เข้าใจ

  • นัก KM ทั้งหลายระวังให้ดีนะครับ ถ้าไม่อยากมีคุณอำนวยกระดูกหัก ก็อาจใช้การจัดการแบบน้ำพริกปลาทูอีสาน

คุณออด

ในอีสานเรากินป่นปลาทู หรือบ้านผมที่โคราชจะเรียกว่า น้ำพริกปลาทู ที่เราป่นรวมกันหมด ที่มีหัว ตัว หาง ปนกันไปหมด ทุกส่วนกระจายอยู่ทั้งถ้วย ทำหน้าที่แทนกันได้หมด (ทุกคนเป็นทุกอย่าง แล้วแต่จังหวะงาน) ภาษาการเมืองเรียกว่า กรรมการทั้งสภา 

หรือเหมือนทีมฟุตบอลที่เสริมช่วยกันได้หมด แม้แบคจะถูกใบแดงออกไปสักคนก็ยังแข่งต่อได้ ประมาณนั้นครับ

ถ้าแบบกำหนดตำแหน่งลงตัวไปเลยจะปรับการทำงานก็ยาก จะไล่ออกจากทีมก็ยาก จะหาตัวเสริมก็ยากครับ

คนภายนอกจะดูไม่ออกว่าใครเป็นใคร แต่คนในจะดูออกตามจังหวะที่ทำหน้าที่

นี่คือ KM ที่เราทำกันและคิดว่าจะทนทานกว่าปลาทูของอาจารย์ประพนธ์ครับ

 

ขอบพระคุณที่ให้ความกระจ่างครับ
อาจารย์มองว่าปลาทู ปลาวาฬถึงกับหลังหักเลยหรือครับ ผมกลับมองว่า บางทีเราอาจจะวางกระดูกงู(สันหลังใหม่) ได้ ถ้าจำเป็น ปัญหาที่ผมเจอก็คือเราไปกำหนดให้คนโน้นคนนี้เป็นคุณอำนวย คุณกิจ ทั้งๆที่เขาไม่พร้อมที่จะเป็น หรือไม่มีศักยภาพพอที่จะเป็น หรือบางคนก็ไม่ถูกจริตที่จะเป็น ถ้าปล่อยให้แสงเง้ากวงของแต่ละคนออกมา ถ้าเขาคนนั้นชอบหลักการนี้ พลังแห่งสติจะผลักดันให้เขาเต้นออกมาสู่เวทีสาธารณะเอง หน้าที่ขอฝ่ายบริหารระบบKM. จะต้องรับลูกให้ดี การเปิดเวทีบล็อคผมคิดว่าเป็นเพียงวิธีหนึ่งที่ดีมาก แต่มันอาจจะมีวิธีรับลูกอย่างอื่นอีกก็ได้ เพียงแค่มันยังไม่ชัดเจน มันยังไม่แกร่งพอที่จะเป็นระบบให้ทดสอบ ผมนะเอาใจช่วยถ้าหลังหักจริงๆ จะต้มยาผีบอกไปฝากสัก 3-4 หม้อ อาการช้ำเลิอดช้ำหนองจะบรรเทาเบาบางได้ ขอกำลังใจ จงเกิดขึ้นทวีคูณแก่ท่านทุกเมื่อเถิด อามิตรพุทธ

ครูบาครับ

นอกจากคุณอำนวยที่เป็นกระดูกสันหลังจะหักด้วยหลายสาเหตุ และหลายความเป็นไปแล้ว ผมยังเจอกรณีคุณอำนวยหักหลังอีกต่างหาก พอหักแล้วแทบไม่มีที่ให้เราขยับเลยครับ ผมต้องทำงานอ้อมไปอ้อมมา แบบทำบายพาสเส้นเลือดหัวใจเลยครับ กว่าจะปิดโครงการได้สาหัสเลยครับ

อย่างหลังนี่หนักกว่าครับ จะใช้ยาผีบอกขนานไหนดีครับ แล้วใครจะต้องเป็นคนกินยาครับ ตอนนี้ผมได้แต่กินน้ำใบบัวบกวันละโอ่ง อยู่ทุกวันนี่แหละครับ ยังไม่หายดีเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท