เครือข่ายมะเร็ง


เครือข่ายมะเร็ง

รูปผู้ดูแลผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย

 วันที่เราศูนย์เสียปูชนียบุคคลของวิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี เราเก็บรูปไว้อีกครั้งสำหรับสิ่งสุดท้าย กับผู้ที่เคารพรัก 1  ปีมาแล้วแต่เรามิลืมสิ่งดีๆที่ท่านมอบไว้ให้แผ่นดินนี้ได้  ท่านอาจารย์สาคร ทองธวัช คือบุคคลผู้สร้างศิษย์ตั้งแต่รุ่นแรก 2508 จนได้ดีมาถึงทุกวันนี้ (ปาเจรา จริยา โหนตุ คุนุตรา นุสาสการ...ปัญญาวุฒิกเรเตเต ทินโนวาเท นมามิหัง)

สิ่งที่อาจารย์ได้ให้ไว้กับสถาบัน เลิศล้ำค่านัก เราแข็งแรงในวิชาชีพได้เพราะเสาหลักที่สำคัญ

สิ่งที่เราขอตอบแทนครูบาอาจารย์คือ ขอเปิดรับสมัครเพื่อนที่เป็นมะเร็งทุกคน เพื่อการบำบัดทางมิตร เชิญสมัครมาได้เลย เราพร้อมทำงานแล้ว

บันทึกวันที่ 29พฤศจิกายน 2549 12.00น.

คำสำคัญ (Tags): #ปูชนีบุคคล
หมายเลขบันทึก: 64120เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2006 12:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

ผู้ที่เจ็บป่วยด้วยมะเร็งทุกคน ไม่เคยมีใครคาดหวังว่าสิ่งนี้จะมาจองคิวจับจองร่างกายของตนหรอก  แต่เมื่อมันเข้ามาแล้ว จำเป็นต้องอยู่กับมันอย่างดีที่สุด และเกิดประโยชน์สูงสุดทั้งตนเอง ครอบครัว และเพื่อนคนอื่นๆ

ถ้าทุกท่านคิดว่าตนเองพร้อมแล้ว มารวมกลุ่มกันเถอะช่วยกันสร้างกลุ่มของคนเป็นมะเร็ง ผู้รอดจากมะเร็ง และญาติผู้เป็นมะเร็ง หรือผู้ดูแลมะเร็ง มาร่วมสร้างเส้นทางสร้างสรรค์ แบ่งปันดอกไม้เพื่อเพื่อนๆ ของเรา เพราะทุกท่านยังมีสิ่งที่มีคุณค่าอย่างล้นเหลืออยู่ อย่าให้ความหดหู่มันทำร้ายเราและทุกคนรอบข้าง

คนที่ได้รับคำพิพากษาว่าเป็นมะเร็ง เหมือนถูกส่งเข้าหลักประหาร แต่ยังไม่เคยพบว่าคนที่รู้ว่าเป็นมะเร็งต้องตาย หมดลมหายใจทันที ..มันยังเหลือเวลา  มีเหตุการณ์ให้เรียนรู้เพื่อเลาะหากคำตอบที่อยากได้อีกหลายเส้นทางมากมาย....เส้นทางหนึ่งที่สำคัญมากคือ  การรวมกลุ่มกับเพื่อนๆ ของเรา เพราะอย่าไปมัวพะวงกับการแสวงหาคำตอบว่าใช่ ไม่ใช่ เมื่อเรารับมันได้  รับรองให้เขาอยู่ดีๆให้ดี มีสุข เก็บไว้ในห้องที่ไม่ต้องออกมาอาละวาด  แล้วพาเขาไปสร้างงานพร้อมเราซี ..สู้ๆๆๆๆ   นะ...วันนี้ รอบตัวเรา...มีแต่มะเร็ง พ่อ  น้า  อา น้อง...วันนี้เราพร้อมต้อนรับมะเร็งอย่างท้าทาย แต่ต่อสู้กันด้วยปัญญา หากแพ้มะเร็ง หรือเพลี่ยงพล้ำต่อมะเร็ง  ก็จะบอกว่า เราเรียนกระบวนท่าไม่ครบ เพราะเรายังไม่อาจรู้  ไม่อาจเห็นอะไรต่ออะไรอีกตั้งหลายอย่าง แต่เราอยากบอกว่าเราพยายามดูแลตัวเอง และทำอย่างดีที่สุดเพื่อสุขภาพตนเองทุกอย่าง ทุกวิธีเท่าที่จะทำได้

ขอเชิญชวนทุกท่านอีกครั้ง ผู้ป่วยมะเร็ง ญาติ ผู้ดูแล หรืออาสาสมัคร เชิญแจ้งมาเลยเราพร้อมทำงานแล้ว

มาขอโทษนะครับ จำนามสกุลผิดพลาด.......ผมเรียนไม่ทันตามที่บอกครับ

สนใจเข้าร่วมโครงการค่ะ

ตอนนี้คุณแม่ป่วย กังวลมาก ไม่รู้จะทำอย่างไรดี

ระบุชื่อที่ฮยู่ด้วยนะคะ เราขอนำเข้าทำเนียบ เพื่อจะทำกิจกรรมให้เร็วที่สุดค่ะ ติดต่อ ดิฉันที่เบอร์ 08-9403-4293 ด้วยค่ะ เพื่อจะได้คุยกับคุณแม่ หรือผู้ดูแลค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้คุณแม่ด้วยนะคะ

คุณนิวคะ คุณเงียบหายไป เรื่องมะเร็งเป็นเรื่องของทุกคน เท่าที่เราได้สำรวจดู ทุกครอบครัวมีผู้ที่เป็นมะเร็งทั้งนั้น หากเราได้รวมกลุ่มกัน มิตรภาพ และกิจกรรมที่เราทำร่วมกันจะช่วยคลายได้มาก คนเป็นมะเร็งนั้น คุณค่าเขายังอยู่ เพราะเขาไม่ได้ตาย แต่เขาจะถึงกับตายเร็วถ้าขาดความเอาใจใส่จากคนรอบข้าง โดยเฉพาะคนใกล้ตัว เราต้องเอาใจใส่อย่างมากๆเลย ความอ่อนโยนละเมียดละไม จะช่วยให้ความเจ็บปวด และความเจ็บป่วยลดลง

4 เมษา  54  ครบ  5  ปีแล้วนะ  พี่ตุ๊ยังทำโครงการนี้อยู่รึปล่าว  ถ้ายังทำอยู่น้องนินจะช่วยเอาไปแชร์ใน  FB   อยากให้มีผู้เข้าร่วมโครงการมากๆ

มะเร็ง  ไม่ใช่โรคที่น่ากลัว  ยารักษามะเร็งที่สำคัญคือจิตใจของผู้ป่วยและกำลังใจจากคนรอบข้าง  ถ้าผู้ป่วยยอมรับถึงโรคที่เป็นและคนรอบข้างให้กำลังใจก็สามารถฝ่าฟันไปได้

ดังเช่น  ผู้ที่  จขกท.กล่าวถึงตั้งแต่แรก   สมารถอยู่กับโรคมะเร็งไขกระดูก(multiple myloma)  ได้ถึง  6 ปี  ทั้งที่ตรวจพบครั้งแรกเมื่ออายุ 72  ปีแล้ว  และในระยะสุดท้ายที่มีอาการปวดมาก  ก็สามารถผ่อนคลายได้โดยจิตใจที่แข้มแข็งของผู้ป่วย

เพราะฉะนั้น  ในฐานะที่ดูแลผู้ป่วยมาตลอดเวลา 6 ปี (ในรูปคนที่อุ้มสุนัข)อยากให้มีการเข้าร่วมในโครงการนี้เพื่อยืดระยะเวลาให้กับผู้ปวยเหล่านั้น 

เชิญเข้ามาพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดกันนะคะ  ทั้งผู้ป่าวยและญาติผู้ป่วย  ค่ะ

น้องนินจ๊ะ

เมื่อวานไปงานปิดทองฝังลูกนิมิตรที่วัดหินโค้ง อ.บ้านค่าย จ.ระยอง เป็นวัดที่งดงามสงบและดูน่าศรัทธามาก ก็แบ่งบุญฝากมาให้

เรื่องเครือข่ายมะเร็งยังดำเนินการอยู่และทำกิจกรรมต่อเนื่องห่างบ้างถี่บ้างตามช่วงเวลาที่สามารถทำได้ และช่วงวันวาเลนไทน์ก็เตรียมเยี่ยมมอบความรักให้กับ ผู้ที่รอกำลังใจทุกคน  ขอให้ทุกคนที่ยังมีดาวแห้งความหวังรออยู่ เราขอก้าวเข้าไปสู่ห้วงแห่งความรัก ความหวัง ความห่วงใย นั้นด้วยค่ะ

คิดถึงน้องๆทุกคนจ้ะ

พี่ตุ๊ วัฒนา

อนุโมทนาค่ะ  พี่ตุ๊  ขออนุญาตแชร์นะพี่   น้องคิดถึงพี่ตลอด โทรมาคุยกันมั่งนะ 

พี่ตุ๊  สนใจ   Animal theraphy สหรับคนไข้มะเร็งมั๊ย   ถ้ามีคนต้องการบอกน้องนิน  นะ  แต่แบบว่า  ขอในกทม.  นนทบุรี  ปทุมธานี  นะ  ถ้าไกลไปไม่ไหวอ่ะ

 

ลืมไป Animal Theraphy  ของน้องนิน  คือ  Dog theraphy นะ แบบพาน้องม๊อบไปให้ความสุขกับคนไข้มะเร็งแบบที่น้องม๊อบเคยมีให้แม่อ่ะ  ไปแสดงความสามารถ  และให้คนไข้ได้สัมผัส  คนไข้จะได้รู้สึกสบายใจ  ผ่อนคลายความเครียดได้อ่ะ 

ขอบคุณจริงๆ สำหรับความตั้งใจในความดีนี้ พี่จะช่วยเสริมบุญนี้ด้วยการบอกคนที่เขาเหงา เศร้าจาก โรคกายโรคใจนะจ๊ะ

คิดถึงน้องๆเสมอจ้ะ

พี่ตุ๊

วันนี้ได้รับหนังสือเล่มหนึ่ง ตอนแรกก็ยังวางไว้เฉยๆ ครั้นนั่งรอเพื่อนแวะเข้าห้องน้ำที่ปั๊ม ก็เลยหยิบหนังสือเล่มนั้นมาอ่าน โอ้โฮ..เธอเขียนดีแฮะ...คนเป็นมะเร็ง หรือ.ต้องการให้เพื่อนหาทางออกแบบแก้เหงาด้วย ก็น่าหามาอ่านนะ อ่านแล้ว มันรู้สึกอยากลุกมาสู้ทุกเรื่องที่เคยท้อ..หนังสือชื่อ.."มะเร็งเพื่อนฉัน"......เขียนโดย ดร.วัชราภรณ์ สกุลพงศ์ วางขายที่ B2S ที่ซีเอ็ด ร้านนายอินทร์ จะมีอะไรให้คิดได้เพื่อตนเองอีกเยอะเลย ..เอ้า..ไม่เชื่อลองดู

อดีตที่ผ่านมา แพทย์ใช้ 3 วิธีในการรักษาโรคมะเร็ง คือ การผ่าตัด การฉายรังสี และเคมีบำบัด แต่ผลก็คือโรคไม่ตาย จึงให้มาใช้วิธีที่ 4 คือ กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน เพื่อต่อสู้กับโรคมะเร็ง https://www.facebook.com/pages/Club-Beta-G/1437821606499775

ตอนนี้เราต่างต้องมาทบทวนการใช้ชีวิตว่าทำไม่จึงป่วยสารพัด สำหรับชาวพุทธ ควรใช้กรอบแนวทางแก้ปัญหาแบบอริยสัจ๔ จัพบสาเหตุ ของการเกิดโรค รวมทั้งเหตุส่งเสริมเช่น ออกกำลีงกายน้อยลงเพราะวิถีเทคโนโลยีเข้ามา การอยู่ท่ามกลางสิ่งแวดล้อมที่มีพิษ การกินอาหารที่เร็วด่วน ไม่ต้องห่วงคุณค่าและการเสี่ยงการเกิดโรค การเกิดอารมณ์เครียด และการแข่งขันมุ่งมั่นก็เครียดอยู่ดี คือหนทางบ่อเกิดภัยอันเป็นทุกขเวทนาทั้งนั้น จึงต้องหาทางดับเกตุจึงจะลดโรคได้ เพราะทำให้การเผาผลาญอาหารในร่างกายผิดปกติไปหมด สุดท้ายถ้าจะหาทางออกอยาาลืมดับเหตุและจัเการชีวิตตามนั้น หรือหาตัวช่วยให้ได้ค

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท