Ethnoscience ตอนที่ 2 หมอภักดี คนดีศรีด่านซ้าย


นี่คือหัวใจของอดีตหนุ่มชาวกรุงฯ ที่หลงรักวัฒนธรรมด่านซ้ายด้วยจรรยาบรรณแพทย์ชนบท ซึ่งเต็มเปี่ยมไปด้วยความเมตตาอยากป้องกันโรค(ทั้งกายและใจ) มากกว่ารักษาตามอาการ
หมอภักดี
นายแพทย์ภักดี    
             วันแรกที่ถึงด่านซ้าย คณะผู้อบรม Ethnoscience ได้เข้าไปที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชด่านซ้าย ซึ่งมีคุณหมอภักดี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรอรับอยู่ค่ะ  ความรู้สึกแรกทีเดินเข้าสู่ตึกของโรงพยาบาลคือ ที่นี่สะอาดมาก เจ้าหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใสดีทุกคน คุณหมอเป็นคนมาต้อนรับและจัดรถให้พวกเราเดินทางไปหา specialists ในแต่ละ topic ที่กลุ่มได้รับ  เหมี่ยวไปกับกลุ่มพิธีกรรมค่ะ ไปบ้านเจ้าพ่อกวน ซึ่งคนที่นี้เค้านับถือให้เป็นร่างทรงของเจ้าเมืองด่านซ้าย เราจะไปหาข้อมูลว่า พิธีกรรมของคนที่นี่เค้าทำอะไรบ้าง และมีวิธีการทำอย่างไร
              คุณหมอได้เล่าว่า คุณหมอเป็นแพทย์ชนบทมารับราชการอยู่ที่ ด่านซ้ายนี่ 10 กว่าปีแล้วตลอดระยะเวลาที่หมออยู่ที่นี่หมอรู้จักสังเกตชาวบ้านที่เข้ามารักษาที่โรงพยาบาล ท่านไม่ได้ดูแค่คนไข้เจ็บป่วยอะไร แต่ท่านดูที่โรคทางใจด้วย ท่านสอบถามทำประวัติแล้วลงไปที่บ้านของชาวบ้านในทุกวันศุกร์ด้วย 
             คุณหมอค้นคว้าเรื่องสมุนไพรท้องถิ่น ที่เป็นภูมิปัญญามาใช้ในการให้ความรู้กับคนไข้ด้วย ทำให้คนไข้เชื่อมั่นในการรักษามากขึ้นเป็นเป็นยาหรือเป็นพืชที่เค้ารู้จักอยู่แล้ว
             คุณหมอสอนให้รู้จักแผนที่เดินดิน คือมีตรอก ซอกซอย ต่างๆ ในหมู่บ้าน ในอำเภออย่างครบถ้วยเลย เจ้าแผนที่เดินดินนี่แหละค่ะ ที่คุณหมอนำไปสอนเด็กในเรื่องภูมิศาสตร์ เป็นเรื่องที่เด็กๆควรรู้เพราะเป็นท้องถิ่นของพวกเขาเอง เด็กสามารถทำแผนที่เดินดินเองได้ แล้วยังได้รู้ประวัติศาสตร์จากการทำแผนที่อีกด้วย เพราะเขาต้องไปสอบถามจากคนเฒ่า คนแก่ อย่างเรื่องแม่น้ำ ลำคลอง เขาก็จะถามไปถึงว่ามันเคยเปลี่ยนสายไหม เมื่อก่อนมันไปทางไหน นี่สำคัญมากเป็นการสอนจากสิ่งที่เป็นจริง ใกล้ตัวก่อน รู้รากเหง้าที่แท้จริงก่อนแล้วจะปลูกฝังจิตสำนึก คุณธรรม ก็สอนได้ง่ายขึ้น
            หนังสือน่าอ่านเกี่ยวกับด่านซ้าย 3-4 เล่ม เป็นการบอกเล่าออกมาเป็นตัวหนังสือที่อ่านง่าย การดำเนินเรื่องสนุก ซึ่งถ่ายทอดโดยคุณหมอใจดีคนนี้
           ตอนท้ายคุณหมอเล่าให้ฟังว่า  คุณหมอมีพี่ชายฝาแฝดเป็นคุณหมอเหมือนกันอยู่ที่กรุงเทพฯ ทุกวันนี้คุยกันไม่ค่อยรู้เรื่องแล้ว เพราะต่างคนต่างมีอุดมการณ์ที่สวนทางกัน 
           นี่คือหัวใจของอดีตหนุ่มชาวกรุงฯ ที่หลงรักวัฒนธรรมด่านซ้ายด้วยจรรยาบรรณแพทย์ชนบท ซึ่งเต็มเปี่ยมไปด้วยความเมตตาอยากป้องกันโรค(ทั้งกายและใจ) มากกว่ารักษาตามอาการ
คำสำคัญ (Tags): #หมอภักดี
หมายเลขบันทึก: 64071เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2006 09:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 15:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ผมพลาดโอกาสที่จะได้รู้จักกับหมอภักดีตัวจริงเสียงจริง แต่ก็ได้รู้จักจากการบอกเล่าทั้งทางวาจาและทาง blog ขอบคุณผู้เล่าทุกท่านครับ

สวัสดีค่ะ ป้าแดง ก็ชื่นชมคุณหมอมานานแล้วค่ะ

หมูเล็ก เป็นคนที่อาศัยอยู่จังหวัดเลยยังไม่มีโอกาสได้ไปพบจะหาโอกาสไปเยี่ยมครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท