ฝึกเด็ก ๆ ให้อยู่ในสังคมอย่างมีความสุข ด้วยความง่ายงามของชีวิต


ป้ายวัดโมกขธรรมาราม(ดอนเกลี้ยง) ต.ขุนทะเล อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี ที่ติดตั้งไว้ข้างถนนสายหลักปากทางเข้าวัดนั้น สีที่ทาเอาไว้ที่ป้ายนั้นมองหมองคล้ำมากแล้ว ...คิดว่าสีที่ทาป้ายไว้นั้น คงทาเอาไว้หลายปีแล้วละ... และมันก็คงเสื่อมสภาพของมันไปตามกาลเวลา.

..

บอกกับเด็ก ๆ ว่า วันนี้หากลูกสาวและหลาน ๆ มีเวลาว่างก่อนเข้าไปเล่นที่วัดเรามาทำกิจกรรมร่วมกันดีมั้ย...มันมีคุณค่าและมีประโยชน์ต่อสังคมด้วยนะ

ลูกสาวและหลาน ๆ บอกว่า จะดีหรือคะ...แล้ววัดจะไม่ว่าหรือคะ..

ตอบกับลูกสาวและหลาน ๆไปว่า...วัดไม่ว่าหรอกลูก เพราะสิ่งที่เราทำไปนั้นมันเป็นความดีความงามของชีวิต..และมันก็เป็นบุญติดตัวเราไปด้วยนะ...

..

บุญคืออะไรคะ...เด็ก ๆ ย้อนถาม

ตอบเด็ก ๆ กลับไปอย่างไม่เคอะเขิน...บุญก็คือการทำความดีงัยละ!!...แล้วบุญที่ทำนั้น...มันเป็นความสุขทางใจที่เราได้ทำไปด้วยความเต็มใจและตั้งใจของเราด้วยนะ!!

..

วันนี้แดดอาจจะร้อนไปสักหน่อย....แต่พ่อเชื่อว่า ลุงเชื่อว่า...สักประเดี๋ยวแดดก็คงจะร่มให้เราได้คลายร้อนได้บ้างละ...

สีที่ซื้อเอาไว้ราคาค่างวดมันก็ไม่กี่บาทหรอกนะ ภู่กัน แปรงทาสี ก็เอามาจากบ้านซึ่งเก็บเอาไว้นานแล้ว สมัยที่สร้างบ้านเมื่อหลายปีที่ผ่านมา เราใช้งบไม่มากนัก แต่ลูกและหลานเชื่อมั้ยว่า...งานศิลปะที่เราช่วยกันทำในวันนี้ มันจะคงอยู่และมองดูสวยงามไปอีกนานทีเดียว หนูผ่านหน้าวัดแห่งนี้ จะได้ภาคภูมิใจนะว่า ครั้งหนึ่งในชีวิตของลูกและของหลาน เราเคยสละความสุขส่วนตัว หันมาทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้กับชุมชน โดยไม่หวังผลตอบแทน

..

งานศิลปะที่เด็ก ๆ ร่วมกันทำนี้ ใช้เวลานานหลายชั่วโมง สุดท้ายเห็นว่า ลูกและหลาน ๆ มีใบหน้าที่ชุ่มไปด้วยเหงื่อ ...และรับรู้ได้ว่า...

หากสิ่งใดก็ตามที่เราทำแล้วมันไม่มีความสุข นั่นก็เท่ากับว่าเราได้ทำร้ายจิตใจของเด็กๆ แต่หากว่า..ถ้าเราค่อยๆ ซึมซับความดีความงามเช่นนี้ไว้ภายในจิตใจของเด็ก ๆ แล้วละก็ ...

..

วันหนึ่งข้างหน้านั้น.. พ่อเชื่อว่า...ลุงเชื่อว่า.. หัวใจของลูก และของหลานๆ จะลดความเห็นแก่ตัวลงได้ และหัวใจดวงนั้นจะคิดถึงประโยชน์ที่มีต่อส่วนรวมได้มากพอตัว...

วันหนึ่งข้างหน้านั้น.. ตัวพ่อเองจะยืนอมยิ้มอย่างมีความสุข ..ตัวลุงเองจะยิืนยิ้มด้วยหัวใจที่มันไม่เคยเปลี่ยวเหงาเลยละว่า...ความมีคุณค่าในตัวคนนั้น หากเราลงทุนด้วยหัวใจที่ใฝ่ดีของเราแล้วละก็ ...เราก็จะได้หัวใจเช่นนั้นกลับคืนมาเสมอ

..

เห็นรอยยิ้มของลูก และหลาน ๆ แล้ว.. มันมีความสุขอย่างประหลาด

วัดดี พระดี สังคมดี สิ่งแวดล้อมรอบตัวของเรา...ย่อมดีเสมอ


..ขอกราบขอบพระคุณ..สิ่งดีงามในชีวิตที่ผมได้พบเจอ..


หมายเลขบันทึก: 640557เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2017 12:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2017 16:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

-สวัสดีครับอาจารย์

-อนุโมทนาบุญด้วยนะครับ

-วันหยุดที่ผ่านมา เราไปช่วยกันขยายพันธุ์ต้นอชปาลนิโครธ ณ วัดถ้ำพระใหญ่จอมโลกอุดร มาครับ

สวัสดีค่ะ

อ่านไป ก็อดจะยิ้มไปด้วยไม่ได้ คิดไปถึงคำพูดที่ได้ยินมานานแล้วว่า... แบบดี ดีกว่าบอก ค่ะ  ☺

ง่ายงาม - แต่ทรงพลัง เสมอครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท