เรื่องของผม กับเล็บ


ความยาวของผมกับเล็บ

                  มีข้อสงสัยว่าเส้นผมมนุษย์กับเล็บงอกยาวในเวลาเดียวกัน และเท่าๆ กันจริงไหม เพียงแต่ว่าเราตัดเล็บบ่อย จึงไม่ค่อยเห็นความยาวที่สุดของมัน

               วันนี้ว่ากันเรื่องของผม มีทั้งผมบาง ผมยาว สำหรับความยาวของผมและเล็บ ผมนำโด่งครองตำแหน่งยาวเร็วที่สุด เส้นผมคนเรายาวถึง 12.045 เซนติเมตรต่อปี คิดเป็นวันก็ได้เท่ากับ 0.33 มิลลิเมตร ขณะที่คุณนขา หรือเล็บ ทำสถิติที่สุดเพียง 0.10 มิลลิเมตรต่อวัน

              ปกติในวันหนึ่งๆผมคนเราจะร่วงประมาณกี่เส้น ระหว่างผมยาวและสั้นอย่างไหนร่วงมากกว่ากัน

           ไม่เกี่ยวว่าผมสั้นหรือยาวจะร่วงมากกว่า แต่การที่ผมยาวมีโอกาสหลุดร่วงมากกว่า เพราะมีโอกาสที่ผมจะพันกัน และความลำบากในการสางผมหรือตอนสระผม ที่อาจทำให้ผมหลุดร่วงเพราะการดึงได้ ตำราว่าด้วยเรื่องผมกล่าวไว้ว่าผมของคนเราก็มีอายุขัยเช่นกัน ต้องมีหลุดร่วงไปบ้าง และถ้าร่วงอยู่ในจำนวนวันละไม่เกิน 10 เส้น ถือว่าไม่ใช่เรื่องผิดปกติอะไร แต่ถ้าเกินกว่านี้อาจมีสิ่งผิดปกติ เช่น แพ้ยาสระผม รากผมอ่อนแอ หรืออาจแพ้สารอาหารบางอย่างเช่น ผงชูรส นอกจากนี้อาจเกิดจากอาการแพ้ยาบางตัวที่มีฤทธิ์รุนแรง ซึ่งใช้รักษากับผู้ป่วยโรคร้ายแรงบางชนิด อาการแพ้ยานี้อาจทำให้ผมหลุดร่วงทั้งหนังศีรษะ แต่จะขึ้นมาใหม่และดกดำเหมือนเดิมอย่างแน่นอน

                หากผมร่วงก็อาจจะลองเปลี่ยนยาสระผม มาใช้แชมพูอ่อน ดูที่เหมาะกับสภาพผมของตัวเอง หรืออาจจะเป็นแชมที่ยับยั้งผมร่วง รับประทานอาหารประเภทวิตามินและโปรตีน เช่น ผัก ไข่ ผลไม้ เนื้อสัตว์ จะช่วยให้รากผมและเส้นผมแข็งแรง แต่ถ้าใครมีอาการหลุดร่วงมากๆต้องรีบปรึกษาแพทย์

หมายเลขบันทึก: 63960เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2006 17:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2012 17:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
คนสวยมักจะใส่ใจเรื่องความสวย ความงามเป็นธรรมดา  ว่ามั้ยคะ

ถ้าอยากผมสวยเหมือนพี่ลองใช้วิธีนี้ดูนะ หมักผมด้วยมะกรูดปั่น  น้ำมันมะพร้าว หรือน้ำมันมะกอกอาทิตย์ละ 2 ครั้งก่อนสระผมประมาณครึ่งชั่วโมง

ขั้นตอนการทำมะกรูด

1. ต้มมะกรูดกับน้ำพอประมาณให้เละแล้วนำมาปั่นทิ้งให้เย็นแล้วค่อยหมัก(ควรทำไว้เยอะ ๆในครั้งเดียวกันแล้วนำมาแช่ไว้ในตู้เย็นทิ้งไว้ได้)

2.นำมะพร้าวกระทิมาเคี้ยวให้แตกมัน

3.น้ำมันมะกอกซื้อได้ตามท้องตลาดจ๊ะ

ลองทำดูนะได้ผลบอกด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท