Decision Tree Model กับ Ethnography


Decision Tree Model เป็นหนังสือที่อธิบายว่า เจ้าแผนภูมิต้นไม้นี้มีบทบาทสำคัญในการหา Indigenous Khowledge

            เหมี่ยวยังสนใจเรื่อง เกี่ยวกับ Ethnoscience อยู่ค่ะ  เลยข้อคำปรึกษากับท่าน ดร.อมรรัตน์ วัฒนาธร อีก ท่านแนะนำหนังสือ เกี่ยวกับ Decision Tree Model มาให้ค่ะ  เป็นหนังสือที่อธิบายว่า เจ้าแผนภูมิต้นไม้นี้มีบทบาทสำคัญในการหา Indigenous Khowledge ได้อย่างไร  แล้วอาจารย์ยังอธิบายการใช้เทคนิค Snow Ball แบบคร่าวให้อีกค่ะ  อาจารย์เลยให้หนังสือเล่นนี้มาอ่าน แล้วเราจะนำมาคุยกันทุกวันอาทิตย์ตอนเย็น เพราะอาจารย์ว่างช่วงนั้น  ความรู้ในหนังสือที่ต่างคนต่างอ่านก็จะได้นำออกมาตอนคุยกัน แต่ว่ามันเป็น Text ก็จะอ่านช้ากว่าหนังสือภาษาไทยหน่อย แต่เหมี่ยวยินดีค่ะ 

            ลองอ่านไปแล้วในบทแรก ก็จะเป็นการอธิบายเกี่ยวกับว่า ทำไมต้องใช้ แผนภูมิต้นไม้ในการหาข้อมูล  แล้วข้อมูลที่เราจะหามีกระบวนการอย่างไร ใครสามารถใช้แผนภูมิต้นไม้นี่ทำอะไรได้บ้าง แล้ว emic กับ etic คืออะไร จะนำมาเล่าให้ฟังค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ethnoscience
หมายเลขบันทึก: 63859เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2006 13:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 11:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

จะรออ่านเรื่องเกี่ยวกับ ethnoscience ตอนต่อไปครับ ประสบการณ์ตรงตอนจัด workshop ที่คณะ และ ที่ด่านซ้ายนั้น ผมว่าน่าจะช่วยกันหาทางถอดออกมาเป็นบันทึกไว้ต่อยอดกันต่อไปครับ

ผมยอมรับว่าไม่มีความรู้ในเรื่องเหล่านี้เลย อาจด้วยความเป็นเทคโน เลยไปรู้เรื่องเครื่องมือซะส่วนใหญ่ ยังไงหากมีโอกาสจะขอให้พี่เหมี่ยวสอนนะครับ

อยากสอบถามเรื่อง hybird decision tree and genetic algorithms ว่ามันมีขั้นตอนการทำอย่างไรและถ้าใช้ software ที่เป็น spss จะใช้ได้หรือเปล่าค่ะ

 

สวัสดีค่ะคุณเหมี่ยว

ดิฉันทำลังเรียนโทอยู่ที่มหิดลค่ะ และต้องการใช้ decision tree model กับพลังงานค่ะ เลยอยากจะขอคำแนะนำจากคุณเหมี่ยว แล้วหนังสือที่คุณเหมี่ยวอ่านชื่อหนังสืออะไร่ค่ะ

สวัสดีคุณ Note ค่ะ

เหมี่ยวไม่ได้เข้ามาเช็ค blog นี้นานมากแล้วค่ะ ยินดีจะแนะนำค่ะ

แต่ต้องออกตัวก่อนว่า ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญนะคะ เพียงแต่เคยสนใจ

ยังไงขอติดต่อทาง e-mail ได้ไหมคะ หรือทาง MSN ก็ได้ค่ะ

[email protected]

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท