ดาวเทียม


ดาวเทียมอยู่ตรงไหน
ดาวเทียม

“สังเกตดาวเทียมบนท้องฟ้าได้อย่างไร“

       เรื่องการสังเกตดาวเทียมบนท้องฟ้า  ถ้าที่บ้านมีจานรับสัญญาณโทรทัศน์  เราต้องรู้ว่าดาวเทียมอยู่ตรงไหนแน่  ถ้าจานหันไปทางใด             แต่โชคไม่เข้าข้างเรานัก เพราะดาวเทียมโทรทัศน์จะอยู่ในวงโคจรเหนือเส้นศูนย์สูตร และโคจรด้วยอัตราความเร็วเดียวกับที่โลกหมุนรอบตัวเอง  ที่เรียกว่า…..    “Geosynchronous Orbits ผลก็คือ ดาวเทียมโทรทัศน์จะลอยอยู่เหนือจุดหนึ่งจุดเดียว    เหนือผิวโลกขึ้นไปประมาณ 35,400 กม. ซึ่งเป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะมองเห็น  ยกเว้นเรามีกล้องส่องทางไกลขนาดใหญ่มาก      อย่างไรก็ตาม   มีดาวเทียมจำนวนมากโคจรผ่านไปมาเหนือศีรษะของเรา ในระยะ  321 - 482  กม.  สถานีอวกาศ(Space Station) จัดเป็นดาวเทียมขนาดใหญ่ที่สุด   และสามารถมองเห็นได้ง่ายมากเพียงแต่ทราบกำหนดเวลาโคจรของมัน ถ้าเราอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่ท้องฟ้าโปร่ง ปราศจากเมฆ  ตัวอย่างเช่น  ในบริเวณที่สามารถมองเห็นทางช้างเผือกได้  เราก็เพียงแต่นอนราบลงและแหงนหน้ามองท้องฟ้าในคืนเดือนมืด    จะสังเกตเห็นเป็นระยะๆ   ว่ามีบางสิ่งที่ดูเหมือนดาวแต่เคลื่อนที่ได้ นั่นแหละคือ ดาวเทียม  วิธีการนี้ได้ผลดีเยี่ยมเมื่อเรานอนดูบนเรือกลางทะเลแคริบเบียนใกล้เส้นศูนย์สูตร.-------------ที่มา  -   ๑๐๘ ซองคำถาม .  สารคดี : กรุงเทพฯ, ๒๕๔๗.    
หมายเลขบันทึก: 63788เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2006 10:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2012 09:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
คุณครูเมธีเป็นนักอ่านตัวยงจริงๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท