นม (คืนรูป)


ชนิดนมคืนรูป
     นม (คืนรูป)    คือ  การนำนมสดมาละลายน้ำ หรือนำส่วนประกอบที่มีอยู่ในนมตามธรรมชาติมาผสมกันให้มีลักษณะเป็นน้ำนมใหม่  ส่วนประกอบของน้ำนมตามธรรมชาติก็มีน้ำ มันเนย โปรตีน เป็นต้น แล้วทางราชการได้กำหนดชื่อว่า "นมคืนรูป"  ซึ่งจะต้องระบุไว้ที่ฉลากด้วย เรามักจะไม่ค่อยได้สังเกตกัน นมคืนรูปเหล่านี้ก็ไม่เหมาะสำหรับเลี้ยงทารกเช่นเดียวกัน นมคืนรูปแบ่งออกเป็นชนิดต่าง ๆ ตามส่วนประกอบดังนี้....Œนมคืนรูปธรรมดา คือ นมคืนรูปที่มีส่วนประกอบของนมสดตามธรรมชาติที่รีดได้จากแม่วัวและมีขายในท้องตลาด โดยบรรจุถุงพลาสติกหรือกระป๋องเช่นเดียวกับนมสดและจากทางราชการได้กำหนดให้ระบุฉลาก

นมข้นคืนรูปหวาน คือ นมข้นคืนรูปที่เติมน้ำตาลให้หวาน

Ž นมข้นคืนรูปไม่หวาน  คือ นมข้นที่ทำจากการนำส่วนประกอบของนมมาผสมกันใหม่  

จนมีลักษณะเป็นนมข้น และมีส่วนประกอบเหมือนนมข้น แต่ไม่มีน้ำตาล

 นมข้นขาดมันเนยคืนรูปไม่หวาน   คือ นมข้นคืนรูปที่ไม่มีมันเนยและไม่เติมน้ำตาล ใช้สำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมอาหารหรือลดความอ้วน  นมข้นขาดมันเนยคืนรูปหวาน คือ นมข้นคืนรูป   ที่ไม่มีมันเนยแต่เติมน้ำตาลให้หวาน  ใช้สำหรับผู้บริโภคที่ไม่ต้องการไขมันหรือผู้ที่มีคลอเรสเตอรอลสูงแต่ก็ยัง

นมคืนรูปทุกชนิดใช้เลี้ยงทารกหรือเด็กอ่อนไม่ได้  และจะต้องมีฉลากแสดงข้อความว่า "อย่าใช้เลี้ยงทารก"   ด้วยตัวอักษรสีแดงขนาดไม่เล็กกว่า 5 มิลลิเมตร

 
 



  ที่มา  -  เอกสารมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  วิทยาเขตกำแพงแสน.  /  http//www.kps.kuac.th    
คำสำคัญ (Tags): #นม#(คืนรูป)
หมายเลขบันทึก: 63774เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2006 10:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท