SUDOKU


ซูโดกุ : สุดยอดเกมปริศนาตัวเลข

มีหนนึงขณะที่เข้าเว็บไปค้นหาข้อมูลข่าวสาร สายตาก็เหลือบไปเห็นปริศนาคำทายที่เชิญชวนให้ไปทดลองเล่นชิงรางวัล ค่าที่เป็นคนชอบเล่นเกมสนุกๆ ก็เลยเอามาทดลองเล่นดู ทีแรกก็เห็นว่ามันไม่น่ายาก แต่ก็กว่าจะแก้ปริศนาเกมนั้นก็ปาเข้าไปหลายวัน ระหว่างนั้นคนข้างกายยังบ่นว่ามัวแต่เล่นเกมอะไรไม่วางมือเลย ....ก็มันสนุกท้าทายและคาใจเมื่อยังไขปริศนาเกมไม่ออก เกมที่ว่ามีชื่อว่า ซูโดกุ นั่นเอง

หลังจากพิชิตเกมปริศนานั้นได้และได้รางวัลติดไม้ติดมือกลับมา ก็พบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเกมซูโดกุนี้ว่าเป็นเกมที่น่าสนใจทีเดียว ทั้งในด้านประวัติความเป็นมา และประโยชน์ที่ดีต่อพัฒนาการของสมอง

ซู โดกุ เป็นชื่อเกมปริศนาตัวเลข กติกาของเกมนี้คือผู้เล่นต้องเติมตัวเลข 1-9 ลงในตารางขนาด 9x9 ไม่ให้ซ้ำกันทั้งในแนวตั้งและแนวนอน นอกจากนั้นในตารางขนาด 9x9 ช่องดังกล่าวยังมีตารางขนาด 3x3 ช่องประกอบอยู่ด้วย ซึ่งผู้เล่นจะต้องไม่ให้มีตัวเลขซ้ำกันเกิดขึ้นในกลุ่มตารางขนาดเล็กนั้นด้วย

ความที่ผู้เล่นไม่ต้องมีความรู้ความสามารถทางภาษาศาสตร์หรือความรู้รอบตัวมากๆ อย่างเกมปริศนาอักษรไขว้ ทำให้ซู โดกุ กำลังเป็นเกมปริศนายอดฮิต เพราะความที่มันง่ายต่อการเล่นและความเข้าใจ และมีเพียงตัวเลข 1-9 เท่านั้นที่ผู้เล่นต้องหาทางวางมันลงในตาราง 9 ช่องเพียงเท่านั้น ทำให้เกมนี้กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นในหมู่นักเล่นเกมปริศนาในปัจจุบัน จนมีการพัฒนาเมตริกซ์ของตารางเกมออกเป็นหลายขนาดทั้งขนาดเล็กที่ใช้ตัวเลข 1-4 หรือ 1-6 และตารางขนาดใหญ่ที่ต้องใช้ตัวเลขมากกว่า 1-9 ขึ้นด้วย

อ.วรากรณ์ สามโกศศ เขียนเล่าถึง SUDOKU ว่า ซูโดกุมีที่มาจากคำว่า SU(ซู)=ตัวเลข และ DOKU(โดกุ)=เดี่ยวหรือโสด แต่แม้ว่าจะเป็นเกมปริศนาที่มีชื่อเป็นญี่ปุ่น แต่คนที่คิดค้นขึ้นเป็นคนอเมริกันที่ไปเติบโตอยู่ที่ญี่ปุ่น แนวคิดในการสร้างเกมซูโดกุเข้าใจว่ามีพื้นฐานมาจากตาราง Latin Square (หรือตารางขนาด NxN ช่อง) ซึ่งคิดค้นขึ้นในปี 1783 โดยนักคณิตศาสตร์ชื่อ Leonhard Euler

ในปี 1979 Latin Square ได้ถูกนำไปใช้เป็นเกมปริญนาชื่อ Number Place ใน Dell Pencil Puzzles and Word Games โดย Howard Garnes แต่ในช่วงนั้นยังไม่เป็นที่นิยมนัก จนกระทั่งปี 1984 บริษัท Nikoli ในญี่ปุ่นได้นำ Number Place มาเผยแพร่ให้คนญี่ปุ่นเล่น โดยตั้งชื่อว่า SUUJI WA DOKUSHIN NI KAGIRU และได้รับความนิยมจากชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก

ต่อมาในปี 1986 ได้มีการปรับปรุงเกม Number Place และเปลี่ยนชื่อให้จำง่ายเป็น SUDOKU เหมือนเช่นทุกวันนี้ ต่อมาในปี 1997 อดีตผู้พิพากษาชาวนิวซีแลนด์ชื่อ Wayne Gould ซึ่งได้หนังสือเกมซูโดกุมาจากร้านหนังสือในโตเกียว เกิดติดอกติดใจเกมนี้เอามาก จนกระทั่งเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์สร้างเกมซูโดกุขึ้นเล่นอย่างไม่รู้จบ นั่นยังไม่เท่าไหร่....ต่อมาในปี 2004 Gould ได้เดินทางไปลอนดอนและยื่นข้อเสนอต่อหนังสือพิมพ์ The Times of London ว่าจะส่งปริศนาซูโดกุให้วันละหนึ่งเกมฟรีๆ โดยตะแกขอแค่พื้นที่ขายโปรแกรมเกมซูโดกุของแกเท่านั้นเอง จากจุดดังกล่าวนี้เองที่ทำให้ซูโดกุเริ่มได้รับความนิยมขึ้นในฝั่งตะวันตก ในปี 2005 ซูโดกุได้แพร่ขยายไปสู่ทวีปอเมริกาและพื้นที่อื่นทั่วโลกในเวลาต่อมา ว่ากันว่าทุกวันนี้มีคนนั่งเล่นเกมซูโดกุทั่วโลกนับเป็นร้อยล้านคน

เสน่ห์ของซูโดกุคือใครก็สามารถเล่นได้ งานนี้ไม่เกี่ยวกับสูตรหรือทักษะทางคณิตศาสตร์ รวมทั้งไม่เกี่ยวกับระดับการศึกษา งานนี้ใช้แค่ความอดทน ความมุ่งมั่นและระบบคิดที่เป็นเหตุเป็นผลเท่านั้น แต่นอกจากผู้เล่นจะเพลิดเพลินกับการไขปริศนาตัวเลขแล้ว ซูโดกุยังเป็นเกมที่มีผลวิจัยสนับสนุนว่าซูโดกุสามารถลด/รักษาอาการความจำเสื่อม และลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้ด้วย

ข้อมูลประกอบการเขียน
1. Mini Sudoku : The Original Hand-Made Puzzles เรียบเรียงโดย ทานากะ ชินจิ ของสำนักพิมพ์เนชั่นบุ๊คส์
2. Third Eye : Edutainment Essay โดย วรากรณ์  สามโกเศศ ของสำนักพิมพ์โอเพ่นบุ๊คส์

คำสำคัญ (Tags): #sudoku
หมายเลขบันทึก: 63748เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2006 08:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 12:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สมาคมฯ เตรียมรับฤดูกาลใหม่อย่างยิ่งใหญ่ เปิดแข่งขันงานโกลเด้นแพนครอสเวิร์ดเกม เอแม็ท คำคม และซูโดกุ กรังด์ปรีซ์ชิงแชมป์ประเทศไทย ครั้งที่ 20 รวมผลคะแนนสะสม 3 สนาม โดยสนามแรก ซึ่งเป็นนัดเปิดฤดูกาล จะทำการแข่งขันในวันที่ 10-11 มี.ค. ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลปิ่นเกล้า ซึ่งจะมีการแข่งขัน 6 เกมส์กีฬา ทั้งครอสเวิร์ดเกม เอแม็ท คำคม ซูโดกุ โกลด์ฟิงเกอร์ และโฟร์สตาร์ และเพื่อเป็นการฉลองต้อนรับการเปิดฤดูกาล แชมป์ครอสเวิร์ดเกมรุ่นโอเพ่นรวม 3 สนาม จะได้รับรางวัลเป็นตัวแทนทีมชาติเข้าร่วมการแข่งขันประเพณีที่มาเลเซีย พร้อมตั๋วเครื่องบิน ใครที่ยังไม่ได้สมัครเข้าร่วมการแข่งขัน ก็อย่าลังเลที่จะเข้าร่วมประลองความเก่ง สัมผัสบรรยากาศความตื่นเต้นในงานเปิดศักราชฤดูกาลใหม่ และที่สำคัญสำหรับผู้ที่สมัครภายในวันที่ 3 มี.ค.ทางสมาคมฯจะให้สิทธิพิเศษและส่วนลดค่าสมัครการแข่งขัน หากสมัครช้าจะไม่ได้รับสิทธิพิเศษนี้

        ดูรายละเอียดการแข่งขันได้ทาง www.thaicrossword.com หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 02-6819971 ถึง 3

เรากำลังศึกษาเรื่องนี้อยู่

โดยใช้latinsquare

0872205177

ถึงคุณ 0872205177,

ถ้าศึกษาได้ความว่ายังไงก็เอามาแบ่งปันเล่าสู่กันฟังบ้างนะขอรับ จะ(ฝาก)เล่าทิ้งไว้ที่นี่หรือจะฝากลิงค์ไว้ให้ไปติดตามข่าวคราวก็ได้ครับ บล็อกตรงนี้ก็แค่ทำหน้าที่เอาคำที่มีการพูดถึงกันมาไกด์นำเป็นเหมือนหัวข้อคำไว้เท่านั้นแหละครับ คำอธิบายอย่างเป็นวิชาการอาจจะไม่มากนัก แค่ไกด์นำไว้เปิดเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนเท่านั้น บางทีก็ต้องขออภัยผู้อ่านหลายท่านที่แวะเข้ามากะจะได้ข้อมูลกลับไป...สุดท้ายกลายเป็นไม่ค่อยได้อะไรเท่าไหร่ ก็จะพยายามทำหน้าที่นี้ต่อไปให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ขอรับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท