ทำดี...ก็ต้องได้ดี...มีจริงแน่ๆ


ปาฏิหารย์มีจริง เพราะเราไม่สามารถหาเหตุผลได้

2-3 วันนี้มีเหตุการณ์ทั้งที่เกิดกับตัวเอง และคนรอบข้างที่ทำให้เชื่อว่า ทำดีไว้เถิด เรื่องดีๆจะเกิดกับเราแน่นอนต่างรูปแบบหรือสภาพการณ์ แต่ก็ (พยายาม)เชื่อมโยงได้ว่า เป็นเพราะเราคิดดี ทำดีเอาไว้เป็นทุนอย่างไม่หวังผลตอบแทน เรื่องที่น่าจะร้ายแรงก็กลับเป็นดีได้ 

เรื่องของตัวเอง ที่ยังคงรู้สึกช้อคไม่หาย และวันนี้ทั้งวันยังไม่กล้าเข้าใกล้เจ้าเครื่อง Hitachi 717 เลย ก็คือว่าเมื่อวานอยู่เวร ได้สร้างทุรกรรมอันยิ่งใหญ่ให้กับเครื่อง ต้องถือเป็นความสะเพร่าอย่างใหญ่หลวงที่เกิดจากความพลั้งเผลอเพียงนิดเดียว ที่ทำให้ sample probe (ท่อเล็กๆที่ใช้ดูด ตัวอย่างตรวจ ส่งเข้าไปยังช่องทำปฏิกิริยาในเครื่อง) งอแบบมหากาฬ คือเป็นรูปตัว Z ขนาดใหญ่ เพราะมันไปชนกับฝาปิดถาด sample ที่วางไม่สนิท

เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่า probe อันนี้เป็นชิ้นสุดท้ายที่เรามีแล้ว เพราะเครื่องอัตโนมัติรุ่นนี้ไม่มีผลิต ไม่มีอะหลั่ย ถ้ามันเสียก็คือต้องยกเลิกการใช้เครื่องไปเลย ครั้งล่าสุดที่ต้องหามาเปลี่ยนก็เกิดเพราะมันหัก จากการไปจิ้มเอา cup sample ที่น้อยมากๆจนมันงอ ดัดแล้วก็หักเลย เพราะฉะนั้น พอเห็นว่ามันงอเป็นรูปตัว Z นี่ ตัวเองช้อคเลย นึกไม่ออกบอกไม่ถูกเลยว่ารู้สึกอะไรอีก คิดว่าโอ้ละหนอ ตัวเรา จะมาเป็นคนดับอนาคตเจ้าเครื่อง Hitachi 717 เครื่องนี้เสียแล้ว test ที่ทำได้เฉพาะเครื่องนี้ก็มีอยู่หลาย test ยังไม่มีการ set ให้ทำในเครื่องอื่น และต้องใช้เวลาพอสมควรในการ set ยิ่งคิดยิ่งช้อค

ปรากฎว่า นอกจากตัดสินใจเปิดเครื่อง Hitachi 917 เพื่อทำงานต่อแล้ว ก็ช่วยกันกับคุณปรือ-ถวิล ค้นหาเผื่อว่าจะเจอ probe แอบซ่อนอยู่ที่ไหนบ้าง โดยเรียกได้ว่าความหวังเป็นศูนย์ เพราะรู้กันทั่วห้องแล้วว่า อันที่ใช้อยู่นี้ อ.ประสิทธิ์ไปขุดหาเจอมาจากกรุสมบัติของแกเป็นอันสุดท้ายที่มีอยู่ แถมโทรไปรายงานทันที อาจารย์ก็ยืนยันว่า ไม่มีเปลี่ยนแล้ว (ด้วยเสียงเข้มๆ)  

แต่...ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ...ตัวเองเปิดตู้ตรงข้ามกับเครื่อง Hitachi 917 เป็นตู้ที่ไม่ได้แอบซ่อนลึกลับอะไรเลย พบว่ามีกล่องแบนๆที่มีป้ายติดหน้ากล่องว่า "sample probe for Hitachi 717" แถมเปิดขึ้นมาก็มี sample probe ใหม่เอี่ยมวางอยู่ข้างใน คุณปรือนำไปเปลี่ยนให้ได้ในฉับพลัน เดินเครื่องต่อไปได้ จนถึงบัดนี้ยังไม่มีใครรู้เลยว่า เจ้ากล่องใบนี้มาจากไหน ทำไมรอดสายตาพวกเราทุกคนไปได้ แล้วจะไม่ให้เชื่อว่ามีปาฏิหารย์ได้ยังไง...จริงไหมคะ

คราวนี้ก็เรื่องพี่ผอบ น่าตื่นเต้นยิ่งกว่า พี่เขาเพิ่งกลับจากไปเที่ยวงานพืชสวนโลก รวมทั้งทัวร์ทางเหนือ 1 สัปดาห์ มีเหตุระทึกขวัญเมื่อวาน ขับๆรถอยู่ ล้อหลุดค่ะ โชคดีที่เป็นในถนนเล็กภายในหมู่บ้าน เนื่องจากมีหลายๆสภาพการณ์ที่ทำให้พี่ผอบไม่ได้อยู่บนถนนใหญ่  และมีอันให้ขับไปคนเดียวไม่มีแม่หรือลูกนั่งอยู่ด้วย เรียกได้ว่าเหมือนมีปาฏิหารย์มาช่วยให้ไม่เกิดเรื่องร้ายแรง ทั้งๆที่น่าจะเป็นไปได้อย่างมาก

เราเอามาเล่าสู่กันฟังอย่างขอบคุณสิ่งที่ทำให้เรื่องไม่ร้ายแรงอย่างที่น่าจะเป็น และสรุปว่าเป็นเพราะเราช่วยกัน "ปิดทองหลังพระ" นี่แหละ เพราะหาเหตุผลอื่นมาอธิบายไม่ได้นั่นเองค่ะ

เขียนแล้วคิดถึง คุณครูจูหลิง จังเลยค่ะ อยากให้คุณครูได้พบปาฏิหารย์แบบที่ตัวเองและพี่ผอบ ประสบมาบ้างจังเลย พวกเราที่ห้อง lab ยังส่งใจไปช่วยกันอยู่นะคะ 

คำสำคัญ (Tags): #ความดี#ทำดี
หมายเลขบันทึก: 63723เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2006 23:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ยุคนี้แม้แต่ความดีก็ติดจรวดเหมือนกันครับคุณ โอ๋-อโณ ดีใจด้วย

ขอบคุณครับที่เยี่ยมทักทาย เราเป็นเพื่อน gotoknow กันแล้วนะ แล้วจะแวะมาเยี่ยมบ่อยๆครับ

นะครับ
  • ดีใจด้วยครับที่ยังมีอุปกรณ์ (ให้มีงานทำ)ได้ต่อไป และกลับบ้านได้อย่างปลอดภัยทุกคน 
  • ผมเองก็พยายาม คิดดี ทำดีเอาไว้เป็นทุน เหมือนกัน แต่ยังไม่มีกำไรให้เห็น
คุณปรือมาเตือนผู้เขียนอยู่เหมือนกันว่าเหลืออันสุดท้ายแล้วน๊ะ ใจไม่ดีเลยเรา เพราะก่อนหน้านี้เป็นฝีมือผู้เขียนเอง --แต่ถ้าที่ไหนเลิกใช้เครื่องแล้วเราก็น่าจะเอาอะไหล่เหลือ ๆ จากที่อื่นมาสำรองไว้น๊ะ (นายดำกระซิบบอกมันคือนโยบายของหน่วยเรา)
   ตื่นเต้นและดีใจด้วยครับ
   เป็น ยามภาษา ให้หน่อยหนึ่งด้วย ดังนี้
   ของคุณโอ๋ ...  ต้องถือเป็นความสับเพร่า ... น่าจะ สะเพร่า นะ
   ของ คุณศิริ ... นะ ดีอยู่แล้วมีไม้ตรีอยู่ในตัวเรียบร้อย จึงไม่มี
น๊ะ ครับผม

ขอบคุณคุณ Handy เป็นอย่างมากเลยนะคะ เขียนตามเสียงพูด แสดงว่าตัวเองก็พูดผิดด้วยค่ะ จะได้แก้ไขต่อไป (ความจริงคำนี้เวลาเขียนไทย สมัยเรียนก็ไม่เคยผิดนะคะ ...คุยเสียหน่อย ตามประสาคนรักภาษาไทยค่ะ)

คุณ Kareem คะ ตกลงค่ะ เราเป็นเพื่อนกันแล้ว

คุณหมอสมบูรณ์อาจจะไม่ทันรู้ว่า ที่จริงได้กำไรไปแล้วก็ได้นะคะ คิดว่ากำไรทีละเล็กละน้อยนั้นคงเกิดตลอด แต่เราจะมารู้สึกเอาก็เมื่อมันเป็นเรื่องที่เรารู้สึกว่าใหญ่ เท่านั้นเอง อย่างน้อยๆเราก็สุขใจเวลาเราทำดี คิดดีไงคะ

นั่นสินะคุณศิริ เราต้องหาแนวร่วมคนห้อง lab Chem ให้ทั่วๆประเทศ เผื่อใครจะมีอะไหล่มาบริจาคเราบ้าง (ตอนแรก เขียนคำว่า อะไหล่ ผิด เพิ่งทราบจากที่คุณศิริเขียนนี่แหละค่ะ เปิดพจนานุกรมดูแล้ว คุณศิริ เก่งจัง...อ้อ แต่ว่าเห็นด้วยกับคุณ Handy นะคะว่า ไม้ตรี ของคุณศิริเกินมาประจำเลยใน "นะ"เนี่ย)

อ่านแล้วลุ้นตอนจบตลอดกลัวนางเอกของเรื่องจะเกิดเรื่องไม่ดี แต่ลงท้ายด้วยเรื่องๆดีๆ ก็ดีใจแทนค่ะ ทั้งพี่โอ๋ และพี่ผอบ
  • ทำดี ให้ถึงดี
  • ทำดี ให้ถูกดี
  • ทำดีให้พอดี

แล้วทำดีจะได้ดีเอง ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท