Animation คืออะไร มีข้อดีอะไรบ้าง


Animation (แอนิเมชั่น) คือ การนำภาพนิ่งหลายๆ ภาพที่ต่อเนื่องกันมาสร้างเป็นภาพเคลื่อนไหว เป็นกระบวนการที่สร้างให้กลายเป็นภาพที่เสมือนมีชีวิตขึ้นมาแบบลวงตาอย่างในภาพยนตร์การ์ตูน Animation ที่เราชมกัน ซึ่งการที่เราเห็นเป็นภาพเคลื่อนไหวเสมือนจริงได้นั้น ก็เนื่องจากในสมองของเรามีการจดจำการรู้สึกสัมผัส โดยการจำแบบนี้เรียกว่าเป็นการเก็บข้อมูลของระบบประสาทสัมผัส ทำให้เรารับรู้สิ่งเร้าและเลือนหายไปแบบรวดเร็ว อย่างในภาพยนตร์การ์ตูน Animation ที่เราชมกันนั้นเกิดจากการมองเห็นของเราเป็นการจำภาพแบบติดตาอยู่เพียง 1 ต่อ 10 วินาที ทำให้เราเห็นเป็นภาพเคลื่อนไหวนั่นเอง

รูปแบบของ Animation มีอะไรบ้าง?
– Drawn Animation เป็นการวาดภาพออกมาเป็นพันๆ ภาพ โดยนำภาพเหล่านั้นไปผ่านกล้องในระยะเวลาไม่กี่วินาที แต่มีข้อจำกัดคือการใช้เวลาผลิตค่อนข้างมากและต้นทุนสูง แต่เมื่อผลงานออกมาแล้วมีความสวยงามและน่าชื่นชมเป็นอย่างมากเลยทีเดียว
– Model Animation เป็นการถ่ายภาพของสิ่งจำลองทีละช็อตที่ค่อยๆ ขยับทีละนิด ซึ่งต้องใช้เวลาในการผลิตเป็นอย่างมาก และสามารถผลิตได้เพียงวันละไม่เกิน 10 วินาที
– Computer Animation เป็นวิธีการที่เรียกว่าทั้งประหยัดต้นทุนและประหยัดเวลาเป็นอย่างมาก เพราะเป็นการผลิต Animation โดยใช้ซอฟต์แวร์เป็นตัวช่วย ทำให้การทำงานประเภทนี้ง่ายขึ้นเป็นเท่าตัว จึงเป็นที่นิยมใช้กันมาก เนื่องจากมีโปรแกรมที่สามารถช่วยอำนวยความสะดวกในการผลิตนั่นเอง

ข้อดีของการผลิตงานแบบ Animation
– ช่วยให้การอธิบายเรื่องที่ค่อนข้างซับซ้อนหรือยากจะเข้าใจให้กลายเป็นเรื่องง่ายขึ้น
– ช่วยให้เกิดการจินตนาการอย่างไร้ขอบเขต ไม่มีการปิดกั้นทางความคิด สามารถใช้ความคิดได้อย่างอิสรเสรี
– ช่วยเน้นให้ส่วนสำคัญเกิดความกระจ่างและชัดเจนขึ้น เป็นการใช้ภาพอธิบายได้ดี
– ช่วยทำให้สิ่งที่เป็นนามธรรมกลายเป็นรูปธรรมได้อย่างชัดเจนและดีขึ้น

นอกจากนี้ ยังสามารถนำมาใช้ได้ทั้งกับงานแบบ 2 มิติ หรือ 3 มิติ ทำให้เห็นเป็นภาพการเคลื่อนไหวที่ชัดเจนได้เป็นอย่างดี โดยยิ่งหากเป็นแบบ 3 มิติ ก็จะทำให้เห็นภาพที่ละเอียดและซับซ้อนได้ดีขึ้น เรียกว่าเป็นภาพเสมือนจริงที่มีทั้งมิติและมุมกว้าง มุมยาว มุมสูง และมุมลึกต่างๆ ได้อย่างชัดเจน

คำสำคัญ (Tags): #แอนิเมชั่น
หมายเลขบันทึก: 636744เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2017 20:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กันยายน 2017 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท