เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 23 - 31 กรกฎาคม 2560


https://cdn.gotoknow.org/assets/media/files/001/257/524/large_page.jpg

14  กันยายน  2560

เรียน  ผู้บริหาร  เพื่อนครูและผู้อ่านที่รักทุกท่าน

วันอาทิตย์ที่23 กรกฎาคม2560  ตื่นตี 3 มาอาบน้ำแต่งตัว เพราะนัดรถมารับตี4 เขาก็มาตรงเวลา ไปถึงสนามบินสุวรรณภูมิตรงเวลานัดหมาย คือ05:00 น.ลงประตู10 เคาน์เตอรฺ์ W สมาชิกมาพร้อมกันเป็นส่วนใหญ่ทั้งครูและนักเรียน เป็นการเดินทางไปแข่งขันคณิตศาสตร์ระหว่างประเทศที่ประเทศอินเดีย เราส่งนักเรียนทั้งระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา  นักเรียนผ่านการคัดเลือกในระดับโรงเรียน เขตพื้นที่การศึกษา ระดับประเทศ มาแล้ว  หลังโหลดกระเป๋าเช็คอินก็ผ่าน ตม.เข้าไปรอขึ้นเครื่องที่ประตู G2 ตรงข้ามประตูมีร้านอาหารรับรองของผู้ถือบัตร Priority จึงเข้าไปทานอาหารและนั่งพักผ่อนรอเวลาประตูเปิด เครื่องบิน Air India มาช้าเลยออกช้าไปเกือบ1 ชั่วโมง9 โมงกว่าก็สามารถเดินทางได้ สภาพอากาศไม่ปกตินั่ง เพราะเป็นฤดูฝน ประกอบกับเส้นทางบินผ่านทั้งแผ่นดินและพื้นน้ำมหาสมุทร สภาพความกดอากาศไม่เท่ากัน เครื่องมีอาการสั่นไหวบ้างเวลาเปลี่ยนดินเป็นน้ำ และน้ำเป็นดิน  ถึงสนามบินอินทิราคานที เมืองนิวเดลีเที่ยงเวลาท้องถิ่น ซึ่งช้ากว่าไทย1 ชั่วโมง30 นาที ผ่าน ตม.ของอินเดียซึ่งอำนวยความสะดวกพวกเราดีมาก ออกมารับกระเป๋าเดินทางไปพักที่โรงแรม Hyatt  Hotel โรงแรมห้าดาวในนิวเดลี ลงไป ทานอาหารเที่ยงกันที่ห้องอาหารของโรงแรมเวลา15:00 น.เวลา15:30 น.เอกอัคราชทูตไทยประจำอินเดีย นายชุติณทร คงศักดิ์ และผู้ช่วยทูตพาณิชย์ นายธราดล ทองเรือง มาต้อนรับที่โรงแรมและกล่าวต้อนรับให้กำลังใจแก่นักเรียน กิจกรรมวันนี้ก็จบลงคงไม่ออกไปไหนในเวลาค่ำคินเพราะความเหนื่อย

วันจันทร์ที่24 กรกฎาคม2560 ตั้งนาฬิกาปลุกไว้ตี4:30 น.เพราะมีนัดหมาย City Tour นครนิวเดลีตลอดวัน มัคกุเทศก์ เป็นนักศึกษาปริญญาเอกชาวไทยที่ลาศึกษาต่อที่อินเดีย จัดทีมจากนักศึกษาฝึกงานที่สถานทูตไทยประจำสาธารณรัฐอินเดีย ที่กำลังศึกษาที่คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สาขารัฐศาสตร์การทูต  หลังอาหารเช้าเราใช้รถบัสคันที่ไปรับสนามบินเมื่อวาน3 คัน เดินทางไปจุดแรกคือทำเนียบประธานาธิบดี รถวนให้ถ่ายรูปเพราะไม่อนุญาตให้เข้าด้านใน  จากนั้นไปประตูอินเดีย India Gate จุดนี้ลงไปเดินชมและถ่ายภาพด้านล่าง ที่มีทหารมาซ้อมสวนสนามเนื่องในวันชาติอินเดีย  อีกจุดเป็นวัดอินดู จากนั้นไปทานข้าวร้านอาหารจีนชื่อนานกิง แล้วไปชมมรดกโลกเสาเหล็ก จากนั้นมาแวะห้างสรรพสินค้าได้แต่เดินชมสินค้าเพราะไม่อยากเพิ่มน้ำหนักให้กระเป๋าตอนนี้ เย็นกลับไปทานอาหารร้านเดิมซึ่งทานตอนกลางวัน แต่ซอยติดกับภัตตาคารมีตลาดนัดผลไม้คึกคักทั้งคนขายและคนซื้อ เดินทางสำรวจตลาดกันพักใหญ่ กลับที่พัก21:30 น. 

วันอังคารที่25 กรกฎาคม2560 ตื่นมาจัดกระเป๋าตั้งแต่ตี5 เพราะจะต้องเดินทางไป Lucknow เวลา06:30 น.ลงไปทานอาหารเช้า เวลา09:00 น.เดินทางสู่สนามบินอินทิราคานธี มีเรื่องตลกแต่ขำไม่ออกคือรถมาส่งผิดเทอมินอล ต้องเรียกรถมารับใหม่เพื่อไปอีกเทอมินอล เวลา13:00 น.แอร์อินเดียพาพวกเราบินสู่ลัคนาว มีการต้อนรับที่สนามบินอย่างสมเกียรติที่สนามบิน แต่รถสำหรับพาพวกเราไปโรงเรียน CMS ยังทุลักทุเลเหมือนที่เคยมาก่อนนี้ทั้ง2 ครั้ง ทางโรงเรียนจัดให้ระดับลีดเดอร์เข้าพักที่โรงแรม THE PICCADILY HOTEL ห่างจากโรงเรียนประมาณ2กม. เกิดความผิดพลาดเรื่องรายชื่อทำให้เจรจากันนานกว่าจะได้นอนเกือบเที่ยงคืน

วันพุธที่26 กรกฎาคม2560  ตื่นเช้าแต่ก็โอ้เอ้จน 7 โมงกว่าลงไปกินข้าวเช้าที่ชั้น-1 ของโรงแรม ซึ่งจัดเฉพาะแขกที่มาร่วมการแข่งขัน IMC2017  พออิ่มทางผู้จัดการโรงแรมมาตามอีกเรื่องหนังสือเดินทางไม่มี VISA เข้าอินเดีย เลยบอกว่าเป็นหนังสือเดินทางราชการรัฐบาลอินเดียยกเว้นไม่ต้อง VISA เลยจบเรื่อง รถมารับออกไปโรงเรียน ขึ้นไปชมนิทรรศการที่ชั้น3 ของอาคาร ของไทยใหญ่โตน่าสนใจ รองลงมาคือเวียดนาม ตามด้วยไนจีเรีย นอกนั้นจัดแบบแก้บน เที่ยงนั่งสามล้อเครื่องไปห้างสรรพสินค้า The Phoenix ซื้อเสื้อผ้าแบรนด์โปรด Van Huensen เกือบสองหมื่นรูปี อาหารการกินก็มีKFCและ Mc Donal ให้อุ่นใจและอิ่มท้อง กลับไปโรงเรียนร่วมพิธีเปิดจน21:00 น.กลับที่พัก

วันพฤหัสบดีที่27 กรกฎาคม2560 ตื่นเช้าอาบน้ำแต่งตัวลงไปกินข้าว ติดรถโรงเรียนไปลงเข้าฟังคานธีปราศัยที่ห้องประชุม จากนั้นเขาพาไปชมเมืองลัคนาว มีทั้งโบราณสถานและห้างสรรพสินค้า ด้วยรถโรงเรียนแบบลมร้อน ผมไปหลายครั้งแล้วจึงแยกไปห้างโฟนิคเดินดูสินค้าราคาถูก เที่ยงทาน KFC  บ่ายกลับที่พัก เย็นแดดร่มลมตกชวนพรรคพวกพวกไปตลาดอามาลาบัดนั่งรถรับจ้างไปไกลนักหนาผ่านถนนที่เป็นทะเลฝุ่นระยะทางไม่น้อยกว่า20กม.หันซ้ายแลขวาน่าจะผิดที่เลยนั่งรถย้อนกลับมาทางเดิมแวะที่ตลาดอะลาบัด จึงรู้ว่าใช่เลย แต่เย็นมากแล้วร้านค้าปิด จึงต้องกลับที่พัก มีอาการสำลักฝุ่น รู้ตัวว่าจะต้องป่วยอีกแล้ว

วันศุกร์ที่28 กรกฎาคม2560 ตื่นสายต้มน้ำมาเทใส่ถ้วยเก็บความร้อนที่ซื้อมาจากห้างสรรพสินค้าเพื่ออุ่นข้าวที่พกมาจากประเทศไทยกินกับคั่วกลิ้งปลาแบบกระป๋องตราสามแม่ครัว บ่ายออกไปเดินห้าง Phoenix mall ซื้อเสื้อผ้า ผ้าฝ้ายอินเดียคุณภาพดีและราคาถูก การออกแบบแม้จะหนักไปทางแขก แต่ถ้าเลือกให้เหมาะก็ใช้ได้ มีให้เลือกหลายเกรด เครื่องใช้ไฟฟ้าก็เหมือนกัน เพียงแต่ปลั๊กไฟต่างกัน เที่ยงนี้กินอาหารอินเดียจำพวกปลาผัดเครื่องเทศกลิ่นแรงมาก  เดินไปเดินมาเริ่มป่วยต่อจากเมื่อวานที่ไปลุยฝุ่นมาจึงกลับที่พัก 

วันเสาร์ที่29 กรกฎาคม2560 ตื่นสายลงไปกินข้าวโรงแรมเกือบเป็นรายสุดท้าย อาหารพื้นบ้านกินได้บางอย่างทั้งที่เป็นอาหารในโรงแรม  นั่งรถสามล้อเครื่องไปโรงเรียน CMS เดินถนนรอบๆโรงเรียนซื้อหนังสือแบบเรียนของอินเดีย และหนังสือปรัชญาของคานธี กลับโรงแรมพักจนบ่าย นั่งรถสามล้อเครื่องไปตลาดอะไรลาบัต ซื้อปิ่นโต แบบใหญ่ล่างเรียวบน เห็นแปลกดีมีจำหน่ายเฉพาะที่นี่ บนถนนยามเย็นจะมีผักมาขายเป็นกองๆ ราคาถูก ซื้อพริกขี้หนู2 รูปีได้เยอะแยะ

วันอาทิตย์ที่30 กรกฎาคม2560 เช้าเข้าโรงเรียน CMS ฟังนักเรียนทุกประเรทศแสดงความรู้สึกที่ได้มาร่วมแข่งขันและขอบคุณเจ้าภาพ นั่งฟังจนเที่ยง จึงนั่งสามล้อเครื่องไปห้าง Phoenix Mail เรียกว่าเก็บตกอีกรอบบ่ายกลับโรงแรมพักผ่อนเก็บสัมภาระลงกระเป๋าเดินทาง เย็นไปร่วมพิธีปิดมีการแสดงของเจ้าภาพหลายชุดมากสลับกับการแจกเหรียญรางวัล นักเรียนไทยได้หลายรางวัล มีเพียงคนเดียวที่ไม่ได้เหรียญ

วันจันทร์ที่31 กรกฎาคม2560 ตื่นตี4ลากกระเป๋าลงมารอรถ เพื่อไปสมทบกับคณะที่โรงเรียน CMS จากนั้นรถไปส่งที่สนามบินลัคนาว ได้เวลาเดินทางกลับด้วยสายการบอนแอร์อินเดีย ไปลงที่สนามบินอินทิราคานธี ในกรุงเดลี ระหว่างต่อเครื่องมีเวลาจำหน่ายเงินรูปี สินค้าที่ขายดีคือผลิตภัณฑ์หิมาลายา และยาแก้ปวดท้องเม็ดใสๆ บ่ายเครื่องบินแอร์อินเดียนำคณะเดินทางสู่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิโดยสวัสดิภาพ

นายกำจัด  คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1















หมายเลขบันทึก: 636717เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2017 14:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กันยายน 2017 13:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท