1669 สายด่วนฉุกเฉิน บันทึกไว้ไม่เสียหลาย


  เช้าวันนี้ผู้เขียนตื่นไปวิ่งตามปกติ แปลกใจว่าไม่ได้ยินเสียงพวกป้าๆที่ปกติจะออกวิ่งก่อน ระหว่างเดินไปที่ต้นซอยจุดสตาร์ทเห็นบ้านต้นซอย6 เปิดไฟและพวกป้าๆยืนคุยกันในบ้าน ไปถึงถามไถ่จึงทราบว่าป้าในบ้านนั้นล้มหัวแตก นั่งปิดแผลไม่ให้เลือดออกอยู่หน้าบ้าน 

   ระหว่างรอรถหน่วยฉุกเฉินที่โทรตามแล้วอยู่นั้น ป้าๆเล่าให้ฟังว่าระหว่างออกมาวิ่งได้ยินเสียงป้าที่ล้มบาดเจ็บเรียกให้ช่วย จึงเข้าไปช่วยกัน พร้อมไปเรียกบ้านที่อยู่ในซอยคือบ้านพ่อน้องไตเติ้ลให้โทรเรียกหน่วยรถฉุกเฉิน ผู้เขียนวิ่งไปแจ้ง รปภ.ว่าหากมีรถหน่วยฉุกเฉินมาให้เข้ามาได้เลย 

   ป้าคนที่ล้มนี้ขาก็ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เคยเห็นออกมาเดินอยู่บ้าง แต่ไม่ค่อยจะมั่นคงแข็งแรงเท่าไหร่   ป้าอยู่บ้านหลังนี้คนเดียว ลูกชายคนที่ทำงานเลี้ยงอยู่นครปฐมจะมามาทีก็วันหยุด ลูกชายอีกคนสติไม่ค่อยดีอยู่กับญาติที่ชลบุรีนานๆมาที ป้าบอกวันนี้จะตื่นขึ้นมาเตรียมของใส่บาตรเพราะวันนี้เป็นวันพระ แต่มาล้มเสียก่อน

   พ่อน้องไตเติ้ลเดินเข้าไปเปิดไฟหน้าบ้านบอกว่า เลือดป้าไหลหยดเปื้อนผนังบ้านเป็นทางเลย ป้าๆที่วิ่งตอนเช้าบอกว่าแกล้มจนหัวแตกเลือดไหล แต่มีสติพอจะเรียกคนช่วย และพยายามจะโทรหาลูกชายให้ทราบ ผู้เขียนบอกว่าจากนครปฐมมาถึงบางพลีน่าจะร่วม 2 ชั่วโมงได้ ถ้ารถหน่วยฉุกเฉินมาถึงก่อนก็ให้ไปรอที่โรงพยาบาลเลย

   สักพักมอเตอร์ไซค์ของเจ้าหน้าที่หน่วยฉุกเฉินก็มาถึง เขาบอกว่าอยู่ใกล้เลยมาก่อน เขาใช้วิทยุพูดคุยกับหน่วยฉุกเฉินบอกพิกัดและอาการของคนเจ็บ ไม่นานรถก็มาถึง เจ้าหน้าที่มากันรวม 3 คน ช่วยกันปฐมพยาบาลปิดแผลและพันผ้าบริเวณศรีษะของคนเจ็บ นำรถเข็นมาพยุงขึ้นแล้วเข็นขึ้นรถอย่างไม่ยาก

   เหตุการณ์นี้ทำให้ตระหนักว่า ชีวิตคนเราไม่มีอะไรแน่นอน อย่างที่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสสอนไว้ว่าชีวิตเป็น อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา และสิ่งสำคัญที่สุดจากกรณีนี้คือ การปล่อยคนแก่ให้อยู่คนเดียวนั้นเป็นการประมาทโดยแท้ เราไม่รู้ว่าหากป้าล้มแล้วเกิดเหตุรุนแรงเกินกว่าจะเดินออกมาเรียกคนช่วย อะไรจะเกิดขึ้นก็ไม่อาจทราบได้ 

   ส่วนหัวข้อเรื่องที่บันทึกนี้ก็เพื่อเตือนผู้เขียนเองที่หากเกิดเหตุฉุกเฉินจะต้องทำอย่างไร สิ่งแรกเลยคือเบอร์โทร 1669 สายด่วนฉุกเฉินที่พอเกิดเหตุจะจำได้หรือเปล่า เลยเมมไว้ในโทรศัพท์เลย จะได้หาง่ายๆ และที่มาและรายละเอียดขอคัดมาย่อๆดังนี้

  

   1669 เป็นเบอร์ที่สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ(สพฉ.) จัดตั้งขึ้น เพื่อรับใช้ประชาชนโดยตรง โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น สำหรับประชาชนคนไทยที่มีสิทธิการรักษาพยาบาลใน 3กองทุน คือ ระบบหลักประกันสุขภาพ ประกันสังคม และข้าราชการ ที่เจ็บป่วยฉุกเฉิน สามารถเข้ารับการบริการทางการแพทย์ฉุกเฉินได้ ในโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้

    ลักษณะอาการฉุกเฉินที่ควรโทรแจ้ง 1669 คือ

     - ปวดท้องรุนแรง อุจจาระร่วง 

     - หมดสติ ช็อค สะลึมสะลือ 

     - เจ็บท้องคลอด คลอดฉุกเฉิน ตกเลือด เลือดออกทางช่องคลอด

     -  มีสิ่งแปลกปลอมอุดตันทางเดินหายใจ เจ็บหน้าอก หายใจหอบเหนื่อย 

     - ชักเกร็ง ชักกระตุก 

      - บาดเจ็บจากอุบัติเหตุจราจร 

      - อุบัติเหตุอื่นๆเช่น ตกจากที่สูง ถูกทำร้ายร่างกาย ไฟฟ้าช็อต ไฟไหม้ ได้รับสารพิษ ยาพิษ สัตว์มีพิษกัดต่อย ฯลฯ

     เมื่อทราบดังนี้ก็อย่าลืมบันทึกเบอร์ 1669 ไว้ในโทรศัพท์ หรือจดไว้ให้จำได้ง่ายๆ เผื่อยามเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้โทรได้ทันท่วงทีกันนะครับ

........................

ข้อมูลและภาพประกอบจาก

 www.Lovecarestation.com


หมายเลขบันทึก: 636566เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2017 17:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2017 17:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เบอร์ฉุกเฉินสำคัญจริง ๆ จ้ะ

แต่ก็มีเหมือนกันที่คนพิเรน ๆ มักโทร.ไปหลอกเล่น

แจ้งเหตุที่ไม่จริง ทำให้เกิดเหตุวุ่นวาย

อย่างนี้ทำให้เสียเวลา และเสียอารมณ์

นะจ๊ะ  คนที่เขาเดือดร้อนจริงก็จะได้รับความช่วยเหลือ

ล่าช้าไปด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท