(บันทึก)..คนสองระบบ.."เรื่อง เล่า ใน อดีต"..ที่ เป็น ปัจจุบัน..ในแกลลอลี่ชีวิตวันนี้


ภาพ นี้..ปรากฏอยู่เป็นปัจจุบัน..ผู้ เขียน..เริ่ม เรียน"..เผาดิน"....ก็อยากจะฝาก..เขียนแบบไท(ย)ๆให้ฝรั่งดู..(ตอน นั้น)..

ตอน ไป..เมือง ฝรั่ง..ก็ไม่เคยคิดว่า..จะไปเรียน...(วิชา นี้..ปั้น ดิน")...เพราะ อยู่ เมือง ไทย ก็ เพิ่ง จะ มี คน มา สอน...เป็นวิชาที่อยากเรียนฝังอยู่ในหัว..(555)..สาเหตุที่ต้องไปเมืองฝรั่ง..เพราะ อยาก พัฒนา ความ รู้ เพิ่ม เติม..แถม ได้..สัญญา ว่า จ้าง..เข้าทำงานในบริษัทแห่งหนึ่ง ในเมืองสตุทการท์ ทางใต้ของเยอรมัน..(สมัยนั้นคนไทยยังเข้าออกได้ง่ายๆกับเยอรมันและกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวียน).....

ออกไปใช้ชีวิตผจญภัยกับเพื่อนหนุ่ม..ซึ่ง แม่ เขา..รูดแหวนที่ติดมืออยู่..มาส่ง ให้..(หมั้น  กลางอากาศ555)...ไม่ เบา...

ไปเรียนภาษาเยอรมันที่นั่น..แค่สองเดือน...เงินที่หามาอย่างหามรุ่งหามค่ำ..หมดลง..เหลืออยู่  สองร้อยdmสมัยนั้น...เยอรมัน ไม่ ออก วีซ่า..ทำงานให้...(เลยต้องหันกลับมาเรียน..ต่อ)..เพราะเป็นโอกาศ..

ประเทศ นี้..มี จรรยาบรรณ..ว่า..การ เรียน นั้น..ตลอด ชีวิต..รัฐ..มีการสนับสนุนให้คนมีการศึกษา..ตลอดการ..พื้นฐานนั้นไม่ต้องใช้เงิน..แถมมีเงินเลี้ยงขณะเรียน..ถ้าพ่อแม่คนเยอรมันเมื่อมีรายได้ต่ำ...(โปรด สังเกตุ...เวลาที่ผ่านไป..มีการเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ..แต่ยังอยู่ในพื้นฐานเดิมๆๆ.."นโยบายฝรั่งประเทศนี้ที่เห็น.."

หากเรียนแล้วอยากเรียนอีก  รัฐมีเงินให้ยืม...ดอกเบี้ยต่ำ..อิอิ..

(จาก..ความเป็นคน..สอง ระบบ..(มาเป็น..คนนอกระบบ..)..

"มี อารมณ์..จะมาเขียนต่อ..."

ด้วย..คาระวะ..จาก..ยายธี....

คำสำคัญ (Tags): #ชีวิต
หมายเลขบันทึก: 636534เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2017 12:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2017 12:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

อยากอ่านค่ะ

ชีวิตคุณยายธีน่าสนใจมากค่ะ

มีศิลปะแบบปราณีต


wataru  ในภาพวาด แปลว่าอะไรคับ

สวัสดีเจ้าค่ะคุณ Halfluna Inrainbow...ต้องตอบว่า..ไม่รู้..นะคะ..

wataru  เป็นภาษา อะไร..คะ..อยากรู้เหมือนกัน...

สวัสดีค่ะคุณ แก้ว อุบล จ๋วงพานิช.."จะพยายามเขียน..เจ้าค่ะ"..ขอบพระคุณ..นะเจ้าคะ..

สิ่งที่อยากจะเล่าต่อ..อีกสักนิด..ถึง.."ตัวเลข..ที่มีอยู่ในกระเป๋า..ตอนนั้น"..เราเข้าไป..ในกรุงเบอรลิน..ที่ถูกแบ่งเป็น..สองเขต..คือ ฝั่งตะวันตกและออก..โดยตะวันออกอยู่ในระบบคอมมิวนิตส์..ตะวันตกเป็นประชาธิปไตย..แบบเยอรมัน..(ไม่เหมือน..ไท(ย)..)..

สาเหตุที่ต้องเข้าเบอรลินเพราะ..มีรุ่นเพื่อนของเพื่อนที่ไปด้วยกันเป็นสถาปนิคที่ได้ไปเรียนต่อ..ก่อนเรา..เป็นผู้ไปรับเราสองคน..(ผู้เขียน..ต้องไปสอบ..เข้า.UDK ซึ่งสมัยนั้น..ยังเป็น HFBKอยู่..)..ใช้เวลาหนึ่งอาทิตย์..

วันแรก..ไม่มีค่าที่นอน..ห้องที่พอจะไปนอนฟรีได้..ไม่ว่าง..ห้องของเพื่อน..นอนไม่ได้..แบบบ้านคนไทย..เพราะ..แม่บ้านเยอรมัน..ห้ามมีคนพักเพิ่ม..ตามสัญญาเช่า..(..จึงต้องรอโอกาศ..๕๕)...ห้องที่พอจะนอนได้เพื่อนไทยคิดคืนละ..๑๕ DM.(.ไม่ไหว  ที่จะจ่าย..อิอิ..เลยเดินเล่น..บนถนนคนกลางคืน..จนเช้า...)

ค่าอาหาร..ถ้าจะกิน..แค่..ใส้กรอก..สามมื้อ..ก็ต้องมีเงินประมาณ ๑๐ DM.  

(ก็.. ต้องเอาน้ำลูบท้อง ไปพลางๆก่อน..ทั้งๆที่ตอนนั้น..อายุ๒๕..นน.๓๖ กก.ก็พอจะนึกกันออกว่า..ทวิกกี้..กำลังฮิต..สมัยนั้น..ผู้เขียน..จะเป็นอย่างไร...)

รอดมาได้..เพราะแม่บ้านที่เพื่อนเช่าอยู่..ไปตากอากาศ..(ผู้เขียนจึง.ได้ไปนอนหน้าเตียงของเพื่อน..เหมือนแมว  อิอิ..)..

....เรื่องของตัวเลขในกระเป๋า..ที่มีน้อยกว่า..รายจ่าย..ก็ยังเป็นปัญหา..อยู่จน..ปัจจุบัน..ในแกลลอลี่ชีวิตวันนี้....

สวัสดีก่อนนอนจ้ะยายธีที่รัก


I like this bit "...การ เรียน นั้น..ตลอด ชีวิต..รัฐ..มีการสนับสนุนให้คนมีการศึกษา..ตลอดการ..  พื้นฐานนั้นไม่ต้องใช้เงิน..แถมมีเงินเลี้ยงขณะเรียน..ถ้าพ่อแม่..มีรายได้ต่ำ  ...หากเรียนแล้วอยากเรียนอีก  รัฐมีเงินให้ยืม...ดอกเบี้ยต่ำ..อิอิ..." It is a good description of what (Thailand) Education 4.0 should be like. If only we can have 'quality' in (Thailand) Eduction, too.

'wateru' sounds like a Japanese word or a Japanese [male] name (วะ เตะ รุ/วา เตะ รุ; walk, walker, walking).

Is it your painting? On the top bank of the stream? there are 'people? walking? in a long line'? or what?

ฝันดีนะคะ..ยายธีเพิ่งจะตื่น..5555.."ต้นไม้โดนบ้ำท่วมรึคะ..ถึงโกร๋น..อย่าง ที่ เห็น...สงสารต้นไม้ไทย..ๆ..ตายหมดแน่ๆๆๆๆๆๆๆ..

สวัสดีค่ะคุณsr..ยายธีว่า...ระบบการศึกษาสมัย..ก่อนๆก็มีดีเยอะเลย..ไม่ ต้อง เอาแบบเยอรมัน..การเรียนกับวัด..มีพระครู...(แต่เดี๋ยวนี้มีกาฝาก..ในวัดเยอะ..คนไม่รู้จัก "สิทธัตถะ"..ว่าเป็นใครมาจากไหน..ทำ อะไร...อิอิ..)..เราเรียกให้ใหม่ว่า..0.0..ก็น่าจะได้..เรียกให้ทันสมัย..พระครูให้หวย..ทำเสน่ห์เล่นเล่ห์กล..ล้ำยุคเดินขบวน..ปลุกปั้นชาวบ้าน..สำหรับวัดยุคนี้..เออเนอะ...

พูดไปสองไพเบี้ย..นิ่งเสีย..ไปปลูกต้นไม้แทนขุดทองกันดีกว่า...555555...

คนสองระบบ..ในแกลลอลี่ชีวิตวันนี้....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท