maprang


บางอย่างมันจะทำให้เราเข็มแข็ง
บางอย่าง มันจะทำให้เราเข้มแข็ง คนเราต้องเคยผิดพลาดกันทั้งนั้น.. คุณเชื่อมั้ย สิ่งที่ผิดพลาด บางครั้งดูยิ่งใหญ่ แต่ถ้าเราผ่านมันไปได้เมื่อไหร่ เราจะรู้สึกว่าตัวเราเองต่างหากที่"ยิ่งใหญ่" บางเวลาที่หลับตาลงยามค่ำคืน เราจะรู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงของท้องฟ้า จากสว่างใส เป็น มืดมิด บางวันอาจมีฝนตก วิกฤตน้ำท่วมเกิดจากอะไร ถ้าไม่ใช่เพราะฝนที่มาจากฟ้า ฟ้าที่แปรปรวน และพายุฝนที่โถมกระหน่ำไร้ความปรานี ซึ่งยากที่จะมีใครเข้าใจสาเหตุของมัน ชีวิตคนที่กำลังแปรปรวน และหาทางออกของปัญหาที่คิดว่าใหญ่ที่สุดในชีวิตของตัวเองนั้น ก็ไม่ต่างอะไรไปจากท้องฟ้า และพายุฝน ความทรมาณที่สุด เกิดขึ้นยามที่พายุกำลังเกิดและกำลังเป็นไป ในขณะเดียวกัน สิ่งที่ทรมาณที่สุดของปัญหาชีวิต คือช่วงที่มันกำลังเกิดขึ้น และเรากำลังประสบกับมัน หากแต่หลังจากฟ้าสงบ ท้องฟ้าก็ย่อมแจ่มใสไร้ที่ติ และช่างสดชื่น ถ้าเรารู้สึกถึงสิ่งเล็กๆบางมุม เราก็จะมีความสุขไปกับบรรยากาศในวินาทีนั้น ถ้าเราใส่ใจชีวิตของตนเอง และยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้น สิ่งที่แตกต่างกับพายุฝนนั้น คือการกระทำ เรามิบังอาจสั่งฟ้า และเราก็ไม่อาจควบคุมสภาวะของท้องฟ้า ให้เป็นไป แต่เราสามารถควบคุมชีวิต และเหตุการณ์ต่างๆของเราได้ "ด้วยตัวเราเอง" ซึ่งถ้าเรารู้จักที่จะยอมรับในผลของการกระทำของตนเอง เราก็จะมีความสุขกับสิ่งเล็กๆในบางมุม ถึงแม้จะเปรียบเสมือน ยืนอยู่กลางบรรยากาศน้ำท่วม แล้วมองขึ้นไปบนท้องฟ้าที่สว่างสดใส และดวงอาทิตย์ที่ตอบกลับมาเป็นนัยๆว่า สู้ต่อไปนะ... ผลของการกระทำในเรื่องต่างๆมีมากมายหลายรูปแบบ และทั่วไปโดยไม่มีข้อจำกัด คนที่เรียนไม่จบ หรือมีปัญหาใหญ่ต่างๆนานา ไม่เว้นแต่ละวัน เหตุใดจึงยังดำรงชีวิตอยู่ได้ ทำไมการเรียนไม่จบ ซึ่งทำให้เราเป็นทุข์ แต่บางครั้ง เราเองก็ยังสามารถยิ้มได้ ด้วยเหตุผลเล็กๆน้อยๆ และเหตุใด เราถึงต้องหาสิ่งต่างๆ มาแก้ไขผลการกระทำของตัวเอง พิจารณารายละเอียดสักเล็กน้อย แล้วคำตอบ จะอยู่ในบันทึกการดำเนินชีวิตของคุณ มีมากมายหลายสิ่งหลายอย่าง ที่ตัวคุณเอง ยังหาไม่เจอ แต่มันอยู่ไม่ไกลเลย แล้วคำว่าปัญหา มันจะหมดไปเมื่อไหร่ เพราะเหตุใด ใครบ้างที่แก้ปัญหาได้ 100 คน ถ้ามีคนนึงที่สามารถทำได้ อีก 99 คน ก็จะสามารถทำได้ และอาจทำได้ดีกว่าเป็นร้อยเท่าพันเท่า โดยไม่มีใครรู้ ที่มาของการแก้ปัญหานั้นๆของเค้า แน่นอนปัญหาอาจจะต่างกัน อาจมีการถกเถียงว่า ปัญหาใครใหญ่กว่ากัน ปัญหาเล็กน้อย หรือปัญหาที่ไม่มีทางแก้ แต่สรุปสุดท้าย คนที่แก้ก็จะต้องเป็นเราเองอยู่ดี ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดในชีวิต ไม่มีจริง เพราะชีวิต หมายถึงทั้งชีวิต ไม่ใช่ช่วงชีวิตใด เรียนไม่จบเราอาจอยู่ในวัยเรียนแต่เราไม่รู้ว่า ปัญหาด้านอื่นๆ ในอนาคตที่ต้องเจอ มันยิ่งใหญ่มากมาย มากมายยิ่งกว่าการเรียน หลายคนอาจจะคิดไปถึง ความตาย และคิดว่านั่นคือทางออกของปัญหา คงเป็นปัญหาของคนอื่นสิ ไม่ใช่แก้ปัญหาของเรา และ ปัญหาของเรานั้นจะยังคงอยู่ และคงอยู่ต่อไปตราบนิจนิรันดร์ ไม่มีทางออกใดๆทั้งสิ้น และสายเกินแก้ไข เปรียบเสมือนเส้นตายของชีวิต ที่ตัดสินว่า เราไม่ผ่านการเลื่อนชั้น สายเกินไปสำหรับการแก้ไข หรืออื่นใด ปัญหาหนี้สิน หรือปัญหาที่เป็นสาเหตุให้ ทุกข์ใจ มันเกิดขึ้นได้ มันสงบลงได้ แต่สภาพจะไม่ราบรื่นเหมือนเดิม เท่านั้นเอง นี่คือสิ่งที่ต้องทำใจรับมันให้ได้ เมื่อเราทำได้ เราจะเป็นผู้ยิ่งใหญ่อยู่เหนือปัญหา และมีความสุขที่สุด เป็นการชดเชยให้ตัวเองอย่างล้ำค่า ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เราก็จะสามารถรับมันได้ทั้งหมด สุดยอดด!!
หมายเลขบันทึก: 63631เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2006 18:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สู้ต่อไป อย่ายอมแพ้ คนสู้ชีวิต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท