อบรมการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการแก่ครูโรงเรียนวัดหนองจิก โรงเรียนบ้านอ้อกระทุงและโรงเรียนวัดไร่แตงทอง 2560


กิจกรรมการอบรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบ Active learning สำหรับครู

วันที่ 5-6 กันยายน 2560 ผู้เขียนไปจัดกิจกรรมอบรมการสอนภาษาภาษาอังกฤษครูโรงเรียนวัดหนองจิก โรงเรียนอ้อกระทุงและโรงเรียนวัดไร่แตงทอง ที่อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม โรงเรียน 3 โรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก  ท่าน พรสุณี หงษ์ลอย ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดหนองจิกวัดหนองจิก ให้มาจัดกิจกรรมกับครูจำนวนประมาณ 15 ท่านมีครูจากโรงเรียนบ้านอ้อกระทุงและโรงเรียนวัดไร่แตงทอง  ครูระเกตุ กำแพงแก้ว รักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านอ้อกระทุงมาร่วมกิจกรรมด้วย  กิจกรรมวันนี้ใช้การสอนภาษาอังกฤษบูรณาการกับวิชาอื่นให้ครูไปประยุกต์ภาษาอังกฤษใช้ในห้องเรียน 


กิจกรรมแรกเป็นกิจกรรม ASEAN ได้ครูที่ผิดออกมาแนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ โดยให้ครูแนะนำชื่อ ชื่อเล่น งานอดิเรก ที่ชอบทำ แทบไม่น่าเชื่อเล่นเกมหน่อยเดียวคุณครูออกมาเกือบทั้งหมดเลย  555 

มีกิจกรรมการใบ้คำภาษาอังกฤษเอาไว้แต่ครั้งนี้มีคำห้ามใบ้คำด้วย ครูใบ้ได้ แต่ใช้ภาษาไทยมากกว่าภาษาอังกฤษ

กิจกรรมการฟังภาษาอังกฤษและมีกิจกรรมการรำมวยจีนเป็นภาษาอังกฤษด้วย คุณครูออกแบบท่ารำมวยจีนได้สนุกมาก


กิจกรรมการอ่านประโยคภาษาอังกฤษแล้วนำมาบอกเพื่อนเขียนและช่วยกันเรียงขั้นตอนว่า ประโยคใดควรอยู่ก่อน เนื้อเรื่องเป็นเรื่องการปลูกต้นไม้ 


กิจกรรมการพูดถามข้อมูลเพื่อนๆโดยสำรวจว่าเพื่อนทำกิจกรรมอะไรได้บ้างมีภาษาอังกฤษให้ครูนำไปถามเพื่อนกิจกรรมนี้เรียกว่า Find someone who หลังจากนั้นก็ให้สรุปว่าใครทำอะไรได้บ้างแล้วให้ทำกิจกรรมนั้นเลย 

กิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษแล้วแข่งกัน ผู้เขียนปนภาษาไทยไปด้วยดูเหมือนว่าภาษาจะยากกว่าภาษาอังกฤษครูสามารถบูรณการภาษาไทยเรื่องคำควบกล้ำเอาไปใช้อ่านได้ 


กิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษแล้วตะโกนไปบอกให้เพื่อนเขียน เมื่อได้ข้อมูลทั้งหมดก็นำเรื่องนั้นมาอ่านและแสดงละครภาษาอังกฤษ ตอนแสดงละครคุณครูทุกคนได้พูดภาษาอังกฤษและสามารถนำเอากิจกรรมนี้ไปบูรณาการกับวิชาอื่นได้ 

ตอนเช้าวันที่ 6 กันยายน 2560 คุณครูได้เรียนรู้เรื่องมวยไทยโบราณเป็นภาษาอังกฤษ โดยใช้มวยไทยเป็นสื่อการสอนเรื่องอวัยวะในร่างกาย การต่อย การศอก การเตะ การเข่า การถีบเป้นต้น ครูได้ออกเอาท่าต่อยมวยไทยไปบูรณาการกับการท่องภาษาอังกฤษด้วยลองดู video นะครับ 


นอกจากการเรียนแม่ไม้มวยไทยเช่น ท่านาคาบิดหาง ท่ามอญยันหลัก อิเหนาแทงกริช วิรุณหก จระเข้ฟาดหางกลับแล้ว ครูยังได้ต่อยมวยโดยต่อยเตะ ศอก เข่า ด้วย แต่ผู้เขียนใช้คำสั่งเป็นภาษาอังกฤษ เสียดาย video ของครูโรงเรียนวัดไร่แตงทองที่ถ่ายให้ไม่สามารถเอาลงได้เนื่องจากไฟล์นามสกุล video .ใช้ไม่ได้ ผู้เขียนพยายามแปลงนามสกุลแล้วก็ยังใช้ไม่ได้ จะลองไปหามาก่อนนะครับ 

ผู้เขียนสอนน้องครูจากวัดไร่แตงทองสองคนสอนพับปลาทองและสอนพี่ครูอีกสองท่านมาสอนครูเพื่อพับผีเสื้อ 4 ท่านทำได้ดีมาก การให้นักเรียนสอนกันเองจะทำให้นักเรียนผู้สอนจำเม่นขึ้นความรู้จะติดคงทนกว่าเรียนอย่างเดียว 

ครูออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนแบบบูรณการภาษาอังกฤษ โดยได้นักเรียนที่มาช่วยงานเป้นนักเรียน ครูสอนเรื่องสัตว์ป่า สัตว์เลี้ยง เรื่องสี เรื่องการบวก เรื่องการสอนน้องร้องเพลง การสอนเรื่องอาหารหลัก 5 หมู่ การสอนเรื่องฟุตบอล และมีการสอนเรื่องอวัยวะในร่างกายด้วย ลองดู video นะครับ 

video เรื่องการสอนการแปรงฟัน

video เรื่องอวัยวะในร่างกาย

ผู้เขียนขอบคุณคุณครูทุกๆท่านที่ตั้งใจมาก อยากตามไปดูคุณครูสอนในคาบว่างและอยากตามไปนิเทศการสอนของครูว่าใช้กิจกรรมอะไรเพิ่มบ้าง ให้นักเรียนได้เรียนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการภาษาอังกฤษในห้องเรียน ขอบคุณท่าน พรสุณี หงษ์ลอย ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดหนองจิกวัดหนองจิก ที่เห็นความสำคัญของการเรียนการสอนของครู ขอบคุณผู้อ่านทุกท่านครับที่เข้ามาอ่าน...


หมายเลขบันทึก: 636019เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2017 15:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กันยายน 2017 17:11 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-สวัสดีครับอาจารย์

-ตามมาเยี่ยมยาม

-อาจารย์สบายดีนะครับ

-กิจกรรมของอาจารย์มีอะไรน่าสนุกและแฝงด้วยความรู้อยู่เสมอนะครับ

-ขอส่งพลังใจไปให้นะครับ

ขอบคุณมากครับ

ตามไปดูที่จับเขียดแล้้ว

เข้าใจคิดนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท