เด็กปฐมวัย


อนุบาล4.jpg                         อนุบาล.jpg

อนุบาล2.jpg                        อนุบาล3.jpg

                เด็กปฐมวัยเรียนรู้อย่างไร

         คำว่าเด็กปฐมวัย  เด็กก่อนวัยเรียน  เด็กอนุบาล ทั้งสามคำนี้มีความหมายเดียวกัน และจะมีอายุประมาณ 3-5 ปี หรือ 3-6 ปี วัยนี้เป็นช่วงวัยที่สำคัญมาก เป็นวัยของการเรียนรู้ทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่รอบๆตัว อยากเรียนรู้โดยการสัมผัสจับต้องด้วยตัวของเขาเอง   ต้องการความรัก การดูแลเอาใจใส่จากคนใกล้ชิดอย่างมาก การเสริมแรงด้วยคำชมหรือการกอด สัมผัส จะสร้างความมั่นคงทางอารมณ์แก่เด็กอย่างมาก  เด็กเป็นผ้าขาวจริงๆ ผู้ใหญ่อย่าทำร้ายเด็ก  ทำลายโอกาสการเจริญเติบโตทางสมอง จินตนาการสร้างสรรค์  อารมณ์ จิตใจ  ความเชื่อมั่น และ การเรียนรู้ของเขาเลย  อย่าเอาความคิดของผู้ใหญ่ สร้างเขาให้เป็นตามความคิดของเรา   เด็กไม่ใช่ผู้ใหญ่ย่อส่วน ’’  คอยเฝ้าดูเขาอย่างเข้าใจ ธรรมชาติ และพัฒนาการตามวัย ช่วยเหลือและเป็นกำลังใจ  ให้เด็กรู้สึกอบอุ่นและอบอวลของความรักที่มีให้ เพียงเท่านี้ เขาก็จะเติบโตอย่างสมบูรณ์ (ผู้เขียนเคยสอนเด็กอนุบาล ประมาณ 17 ปี)

 

หมายเลขบันทึก: 63586เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2006 16:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 23:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • แวะมาดูอาจารย์และเด็กๆ
  • ผมเห็นอาจารย์แต่ทักไม่ทัน
  • อาจารย์เดินไปก่อน ผมรีบไปเข้าห้องคุณอำนวยครับ
.ขอบคุณค่ะ โอกาสหน้าคงได้พบพูดคุยกัน เข้าใจทุกคนเลยค่ะ พยามเก็บเกี่ยวประสบการณ์ความรู้ให้มากที่สุด รวมทั้งผู้เขียนนี้ด้วยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท