ดวามคิดเห็นต่อมาตรฐานการให้บริการสาธารณสุขของหน่วยบริการ


ดวามคิดเห็นต่อมาตรฐานการให้บริการสาธารณสุขของหน่วยบริการ

     วันที่ 3 พย. 48 จังหวัดสงขลาจัดประชุมแสดงความคิดเห็นต่อการสร้างหลักประกันสุขภาพ ได้เข้าร่วมในประเด็น มาตรฐานการให้บริการสาธารณสุขของหน่วยบริการ ตามมาตรา 41 (1) ของพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยผู้เกี่ยวข้องหลายภาคส่วน เน้นที่ภาคประชาชน

     ประเด็นคำถาม มาตรฐานการให้บริการสาธารณสุข ของหน่วยบริการ เช่น โรงพยาบาล  สถานีอนามัย  ศูนย์สุขภาพชุมชน  มีความชัดเจนและเหมาะสมหรือไม่  อย่างไร ?  หากต้องการมีการปรับปรุงแก้ไข  ควรจะมีการปรับปรุงแก้ไขในประเด็นใด ?

      สรุปความคิดเห็น มาตรฐานการให้บริการสาธารณสุข  มีความชัดเจน  เหมาะสม เพราะมีทั้งมาตรฐานบริการ HA/HPH/HCA  มีมาตรฐานวิชาชีพ  มีระบบการตรวจสอบ  การส่งต่อที่เชื่อมโยงอย่างเป็นระบบที่ทำให้มั่นในได้ว่าประชาชนจะได้รับบริการที่มีคุณภาพ แต่มีข้อจำกัดในประเด็นบุคลากร  และจำนวนประชาชนในพื้นที่ที่รับผิดชอบ ทำให้ความสามารถหลาย ๆ อย่างที่ทำได้...แต่ไม่ได้ทำ

      ข้อเสนอแนะ   1. ประชาชนมีส่วนร่วม  โดยการเป็นกรรมการที่ปรึกษาของสถานบริการ  หรือในการจัดบริการ เช่น อสม.ช่วยในการคัดกรอง   เพื่อลดความขัดแย้ง  เพิ่มรอยยิ้ม   2. มีการประชาสัมพันธ์เรื่องสิทธิโยชน์แก่ประชาชนให้ทั่วถึง  เช่น  เรื่องมาตรฐานการให้บริการ  มาตรฐานเรื่องยา  3.  การใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นสอดคล้องกับบริบทโดยอาจตั้งที่มีมาตรฐานที่จัดทำโดยภูมิปัญญาต่าง ๆ  4.ส่งเสริมการสร้างสุขภาพโดยใช้ภูมิปัญญาและการทำเป็นตัวอย่าง. 

                

 

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 6357เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2005 08:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท