Patho OTOP2 (25) : "ลูกหิน" บรรเลง "คนฟัง" เพลิดเพลินเกือบลืม..หายใจ


เมื่อทีม "ลูกหิน" เขาเริ่มบรรเลงเป็นเพลง เอ๊ย! จังหวะโดยพี่วรรณา หรือพี่ณาของน้อง ๆ อัลบั้ม Made in Microbiology คนฟังเพลิน เพลิน เกือบลืมหายใจแน่ะ รู้สึกตัวอีกที อ้าว ! จบซะแล้ว

 แม้วันนี้จะเป็นวันสุดท้าย แต่ทีมนี้ไม่ใช่ทีมสุดท้าย และท้ายสุด แต่เป็นทีมที่อยู่ตรงกลางพอดิบพอดี และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ทำต่อเนื่องมาจาก Patho OTOP1 และคาดว่าจะทำต่อไปอีกยัง patho OTOP 3, 4, 5,.......ไปเรื่อย ๆ ไม่มีวันหมด เพราะปัญหาเขายังมีอีกเพียบ!!!!

ชื่อทีมยังไม่เปลี่ยนยังคงชื่อ"ทีมลูกหิน" ดังเดิมกับโครงการ "ลดความผิดพลาดทางจุลชีววิทยาในการส่งสิ่งตรวจทางจุลชีววิทยาจาก OPD"


                      พี่วรรณา หรือพี่ณาของน้อง ๆ

ก็ปัญหาเขามีเยอะ หลังจากจับไม้สั้นไม้ยาวเป็นที่เรียบร้อย ทางทีมงานลูกหินเขาขอเริ่มจาก OPD ก่อนจะได้มีกำลังใจ...ทำ

ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพื่อปรับปรุงวิธีการให้ความผิดพลาดน้อยลง  ลดขั้นตอน ผู้รับมีความเข้าใจในการเก็บสิ่งส่งตรวจ สามารถลดความผิดพลาดในการสิ่งส่งตรวจของ OPD และสร้างบรรยากาศ

ด้วยวิธีการ ประชุม ทำแบบสอบถาม รวบรวมปัญหา หาทางแก้ไข ติดตาม และสรุปผล โดยดำเนินการแบ่งกลุ่มปัญหาออกเป็น

  1. วิธีการแก้ปัญหาจากการเก็บและการคัดกรอง
  • จัดทำคู่มือการเก็บสิ่งส่งตรวจของห้องจุลฯ
  • จัดทำแผ่นโปสเตอร์ เป็นตารางการเก็บสิ่งส่งตรวจทางจุลชีวฯ
  • จัดทำแผ่นพับการเก็บเสมหะ ซึ่งพบความผิดพลาดมากสุดโดยส่วนใหญ่เก็บน้ำลายมา
  • ให้คำแนะนำเจ้าหน้าที่ OPD

   2.  วิธีการแก้ปัญหาการใช้ขวด sterile ผิดประเภท จัดทำขวด Sticker  ขึ้นใหม่ "ส่งตรวจห้องจุลชีววิทยาเท่านั้น" และแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่าปัญหาลดลง

   3.  วิธีการแก้ปัญหาระยะเวลาในการส่งสิ่งส่งตรวจ ปัญหาเขาคือส่งไปตั้งนานแล้ว ปัญหาเราคือ ส่งมาเมื่อไร ไม่เห็นจะได้รับ จึงตั้งกริ่งเดินไปรับ Lab. ทุก ๆ 15 นาที ปัญหาคือกริ่งดังไปไม่ได้เพราะคนทำ Lab. ต้องเดินไปเอาเอง  บางครั้งก็เดินฟรี กำลังจัดสรรงานใหม่ให้คนที่ไม่ทำ Lab. เดิน

    4.  วิธีการแก้ปัญหาการรายงานผลด่วน จากเดิมให้ Note ในระบบคอมฯ พบว่าเล่น note มาทุกรายแม้แต่ Culture เพาะเชื้อ จึงคิดเปลี่ยนวิธีการใหม่ โดยใช้ sticker สี แต่ยังไม่ลงตัว...

 เอาเป็นว่าโครงการใหญ่มาก ปัญหามาก ใช้วิธีการแก้หลายวิธี ไว้จะทำต่อในโครงการ Patho OTOP3 ต่อ ๆๆๆๆ ไป งานนี้ทางทีมงานเขาได้ PDCA, Com และทักษะ + เทคนิคการนำเสนอ.... 

เมื่อทีม "ลูกหิน" เขาเริ่มบรรเลงเป็นเพลง เอ๊ย! จังหวะโดยพี่วรรณา หรือพี่ณาของน้อง ๆ   อัลบั้ม Made in Microbiology คนฟังเพลิน เพลิน เกือบลืมหายใจแน่ะ รู้สึกตัวอีกที อ้าว ! จบซะแล้ว --ปลื้ม ๆ  ๆ ๆ &&&Cheers !!!!

หมายเลขบันทึก: 63560เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2006 13:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เรื่องของกริ่ง
น่าจะทำกริ่งให้  OPD ผู้ที่ส่ง sample กด   คือเมื่อหย่อน sample เข้าไปในลิฟท์  ก็เลือกกดกริ่ง  micro ,sero   หรือ genetic
.
คนทำแล็บจะได้ไม่เสียเวลารอ sample  และ sample  จะได้ไม่เสียเวลารอคน

Good Idea :

  • ให้กริ่งมีเสียงถ้าเป็นของ sero ก็ให้กริ่งร้อง sero
  • ให้กริ่งมีเสียงถ้าเป็นของ Micro ก็ให้กริ่งร้อง Micro
  • ให้กริ่งมีเสียงถ้าเป็นของ Genetic ก็ให้กริ่งร้อง Genetic
  • ถ้ามีสองหน่วยก็ร้องคู่กัน ถ้ามีสามหน่วยก็ร้องทั้งสามเลย
  • OK เลย ไม่น่ายากเนาะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท