charin1127
นางสาว ชรินทร์ญา กล้าแข็ง

mambo and joomla


mambo and joomla

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 พ.ย. 49 ที่ผ่านมานี้ ได้เข้าสัมมนาในงาน "LaiThai Talk" ที่ตึกชินวัตร3 เนื้อหาที่ได้ฟังหลากหลาย ไม่เฉพาะเจาะจงผู้ฟังไปที่นักพัฒนาหรือผู้ใช้ แต่เป็นภาพรวม 

 น่าทึ่งกับการเล่าเรื่องที่มาของทีมนี้ กว่าจะมาตั้งเป็นบริษัทได้เค้าต้องต่อสู้ด้วยตัวเอง ด้วยความตั้งใจและมุ่งมั่น น่ายกย่องทีเดียว ปัจจุบันมีสมาขิกทั่วประเทศช่วยเค้าพัฒนาบางโมดูลแล้วส่งมาที่นี่

พี่บัง(เค้าเรียกกัน) เป็นผู้เริ่มต้นนำเอา opensource Mambo เข้ามาใช้ในประเทศไทย และพัฒนาเป็น version ภาษาไทย ปัจจุับันสามารถกใช้ได้ทั้ง frontend - backend แล้วด้วย 

ช่วงแรก เริ่มที่อธิบายการพัฒนา component  เพิ่มเข้าไปใน mambo (เป็น presentation ไม่ลงลึก เพราะไม่ใช่ course training) ค่อนข้างน่าสนใจทีเดียว เค้าเล่าคร่าวๆ คือเขียนโปรแกรมเป็น file .php นี่แหละ แต่ต้องสร้างไฟล์ xml อีกตัวเพื่อเป็นตัว install component ใหม่ที่เราเขียนด้วย 

 ช่วงสองก็เป็นการอธิบาย ว่ามีใครนำเอาไปใช้อะไรบ้าง เว็บไหนที่ใช้ และประสบความสำเร็จ  มีการแทรกวิทยากรที่เป็นผู้ทำธุรกิจ thaihosting มาบรรยายถึงการคำนึงถึง security ของ sever ที่เราจะไปจดทะเบียน

ช่วงบ่าย ก็เป็นการบรรยายของ 2 หนุ่ม มาจากสิงคโปร์ และออสเตรเลีย  ถึงเรื่องของ Joomla ซึ่ง 2 คนนี้เป็น core team developer joomla เลย เนื้อหาก็อธิบาย Roadmap และ เปรียบเทียบ    feuture joomla version เก่าและใหม่ 

 สุดท้าย ก็มีการถา่ยรูปร่วมกัน งานนี้ทำให้เรารู้จักที่มา เกร็ดความรู้ และทีมงานในการพัฒนา Opensource Mambo และ Joomla ในประเทศไทย ค่ะ

 ใครสนใจมากกว่านี้เข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์ของเค้าค่ะ

http://www.mambohub.com/

 

คำสำคัญ (Tags): #cms#joomla#mambo
หมายเลขบันทึก: 63550เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2006 13:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 20:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมก็เป็นคนหนึ่งที่นิยมใช้ CMS มาทำเว็ป แล้วเจ้า mambo กับ joomla มันต่างกันยังไงเหรอ เท่าที่ผมได้แกะตัว code ของมันผมว่า joomla ก็ไม่ได้มีอะไรใหม่วักเท่าไหร่ เนื่องจากพัฒนามาจาก mambo อีกที

 แล้วฝนคิดว่าอะไรดีกว่าละ?

 ว่างๆลองเข้าไปที่ blog ของผมล้างนะ อิอิ ทำมั่ง
http://researchers.in.th/portal/atlonxp

ฮอลล์
EST@NECTEC

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท