การให้ความรู้ของกรรมการอาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อมภาควิชาพยาธิวิทยา


มีคำถามจากผู้ฟังหลากหลายคำถามมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างเป็นกันเองครับ การประชุมครั้งนี้มีประโยชน์ต่อผู้เข้าฟังเป็นอย่างมาก

 การให้ความรู้แก่บุคลากรกลุ่มงานสนับสนุนและผู้สนใจ โดยคณะกรรมการอาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อมครั้งแรกของกรรมการชุดนี้ที่มีหัวเรือใหญ่คือ อ.มุกดา กรรมการชุดนี้ทุกคนต้องทำงานหนักกันจริงๆเลยรับประกันได้เลยเพราะผมก็เป็นกรรมการด้วย ไม่หนักได้อย่างไรครับ หัวหน้าทีมเราเรียกได้ว่า work สุดๆเลยครับ คราวหน้าถ้ามีการสมัครกรรมการอีก อันนี้ก็ขอคิดดูก่อนนะครับว่าจะเป็นกรรมการ อีกหรือเปล่า(พูดเล่นครับ) ผมเองก็ชอบทำงานเหมือนกันครับ

ที่นี้จะเข้าเรื่องแล้วนะครับ

 วันแรกการให้ความรู้เรื่อง "อันตรายจากการกำจัด การจัดเก็บและการเตรียมสารเคมี " โดยอาจารย์ดร.ประสิทธ์(หัวหน้าหน่วยเคมี) และคุณอนุชา หัวหน้าหน่วยเตรียมสารของภาคเรา วิทยากรของเราทั้งสองท่านเตรียมเนื้อหามาอย่างดีเยี่ยม ทำเอาผู้ฟังประมาณ 30 กว่าท่านนั่งตาไม่กระพริบเลยครับ(ขอเวอร์นิดหนึ่งครับ) และมีมาจากภาควิชาอื่นๆด้วย 3หรือ5 ท่าน(จำไม่ได้ครับ) หลังจากทั้งสองท่านบรรยายจบ มีคำถามจากผู้ฟังหลากหลายคำถามมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างเป็นกันเองครับ การประชุมครั้งนี้มีประโยชน์ต่อผู้เข้าฟังเป็นอย่างมาก เพราะเรื่องที่บรรยาย คือ เรื่อง การกำจัดสารเคมีที่เป็นอันตราย ของภาคเราเมื่อก่อนต่างคนต่างทำต่อไปเราจะทำให้เหมือนกันและช่วยกัน ทำเอาทุกคนสบายใจกันทั่วหน้าเลยครับ

วันที่ สอง ของการให้ความรู้คือวันที่ 24 พ.ย. เพิ่งผ่านมาไม่กี่วันนี้เองครับ เป็นการให้ความรู้เรื่อง"สิ่งที่ควรคำนึงในการทำงานเกี่ยวข้องกับสารติดเชื้อ"โดย พญ.สินินาฎ บรรยากาศก็คล้ายๆกับวันก่อน แต่คราวนี้มีผู้เข้าร่วมฟังเรียกได้ว่าต้องขอเก้าอี้เสริมกันเลยครับ คือมีคนฟังประมาณ 40 กว่าคน วันนั้นพออาจารย์สินินาฎพูดจบคำถามมาทุกทิศทุกทาง อ.มุกดาจัดคิวไม่ค่อยถูกเลยครับ ผมเองตอนแรกเข้าไปนั่งฟังเพื่อที่มาเขียนบันทึกเล่าเรื่องที่เกิดขึ้น ก็โดนถามไปด้วย หนึ่งคำถาม เขาถามว่า น้ำกระด้างสามารถตรวจหาอย่างไรว่าเป็นน้ำกระด้าง เจอคำถามนี้ผมหายใจไม่ทั่วท้องเลยครับ เพราะวันนั้นคนในหน่วยเคมีมีผมคนเดียว และอ.สินินาฎบอกว่าให้คนเคมีตอบ ทุกสายตามองมาที่ผม ผมเลยจำเป็นต้องตอบ เลยตอบว่า ต้องไปถามอ.ประสิทธ์ก่อนแล้วค่อยมาบอกครับ รอดตัวไป  และได้คำตอบแล้วครับ คือต้องไปตรวจหาสารจำพวก แคลเซียมไบคาร์บอเนต เพราะน้ำกระด้างมีแคลเซียมไบคาร์บอเนต มาก และวันหลังไม่ไปแล้ว (ไม่ใช่ครับ) วันหลังต้องเต รียมข้อมูลมาบ้างไม่ใช่ฟังอย่างเดียว เสียชื่อคนเคมีจริง ๆ

PIC_1433 (Small).JPG

PIC_1428 (WinCE).JPG

หมายเลขบันทึก: 63543เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2006 13:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

วันหลังจะเข้าไปช่วยเสียชื่อ เอ๊ย....ไม่ใช่ไปช่วยตอบคำถามด้วยค่ะ ขอบคุณที่นำมาเล่าต่อให้คนที่ไม่ได้ไปร่วมฟังรับทราบ

ว่าแต่ว่า อ.มุกดา ประธานกรรมการท่านเป็นคนคุยสนุก ทำงานเก่ง เป็นกันเอง เข้าถึงคนทุกระดับ อยากอ่านข้อเขียนของท่านในบล็อกจังค่ะ ทำไงดี ช่วยกัน เชียร์ให้ท่านเปิดบล็อกผ่านบันทึกนี้หน่อยสิคะ ชาวเราทั้งหลาย

คุณโอ๋คะ

ใช้เวลา 2 วันแล้วค่ะในการเข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็น ก่อนหน้านี้เคยร่วมออกความเห็น ก็เข้ามาพิมพ์ได้เลย คราวนี้ก็พิมพ์ไปตั้งเยอะนะ แต่ upload ขึ้นบล็อกไม่ได้ กว่าจะได้คำตอบจากอ. ปารมี ก็จิ้มดีดไปแล้วหลายรอบ ข้อความที่อยากเอามาร่วมแชร์ ตอนนี้ก็แปะอยู่หน้าจอ ยังเอามาร่วมด้วยไม่ได้เลย ถ้าวันนี้ยังไม่เห็นแสดงว่า แก่เกินแกง แปลว่าสอนยากสอนเย็นแล้วละคะ  อ้อต้องการแก้นามแฝงด้วยนะ ไม่รู้ว่ามาได้ยังไง ไม่ได้ต้องการเอานามสกุลนะ บอกวิธีแก้ไขด้วย จะฮักยิ่ง

ในวันศุกร์ที่ผ่านมา การประชุมอย่างซีเรียสของ อาชีวอนามัยภาควิชาพยาธิวิทยา ทุกคนที่มาเข้าฟังต่างตั้งอกตั้งใจและทุกคนก็คงไม่ผิดหวังที่ได้มาเข้าร่วม เพราะได้รับทราบกันว่า เชื้อโรคมีอะไรบ้าง อยู่ที่ไหน  และควรปฎิบัติอย่างไรเมื่อต้องทำงานเกี่ยวข้องกัน แม้ว่าจะแตกต่างกันไปตามแต่ละงาน แต่ก็สามารถเอาไปปรับใช้ได้ ช่วงสุดท้ายแม้ว่าจะมีภาษาอังกฤษปนมาบ้าง แต่ก็น่าจะเป็นการกระตุ้นให้ผ่านหู เผื่อได้ยินใครเขาพูดจะได้ร้องอ๋อบ้าง สุดท้ายหลังจากอาจารย์สินีนาฎพูดจบ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ อาจารย์ก็เปิดโอกาสให้ถามคำถามได้ ซึ่งก็มีคำถามหลากหลายมากเช่น
- เมื่อโดนมีดบาดกลัวติดเชื้อจากมีด ควรทำอย่างไร ภายในระยะเวลาเท่าใด 
- ทำไม 70 % แอลกอฮอร์  จึงฆ่าเชื้อได้ดีกว่า 95 % แอลกอฮอร์
- น้ำกระด้าง ดูได้จากอะไร
- คนไข้ TB มาเจาะเลือดโดยไม่ปิด Mask ทำอย่างไรดี
- เชื้อ TB อยู่ในห้องแอร์ได้นานเท่าไหร่
- ชิ้นเนื้อขึ้นรา  ศพขึ้นรา ควรกำจัดเชื้อราอย่างไรดี 

ขอเพิ่มเติมข้อความที่ยังตกหล่นอีกนิดนะคะ ต่อจากความคิดเห็นที่ 104951 ค่ะ

 

หลังจากได้สอบถามความเห็นด้วยวาจากับผู้เข้าร่วมบางท่าน ก็ให้ผลตอบรับที่ดี คณะกรรมการอาชีวอนามัยต้องขอขอบพระคุณอาจารย์สินีนาฎเป็นอย่างสูงมาณ. ที่นี้ด้วย

คห.ของอาจารย์รวมแล้วได้หนึ่งบันทึกเลยค่ะ วิธีแก้นามแฝงให้ไปที่แก้ไขประวัติส่วนตัว เลือกใช้ ชื่อจริง ชื่อแฝงก็ได้ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท