ตัวอย่างบทความการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์


สตูดิโอหนังยักษ์ใหญ่ "ดิสนีย์" ยอมจ่ายค่าไถ่ หลังโดนแฮกเกอร์เจาะระบบ ขู่จะปล่อยหนังซัมเมอร์ที่ยังไม่เข้าฉายให้ชาวโลกได้ดูก่อนถึงวันฉายจริง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า แฮกเกอร์มือฉมังได้พยายามเล่นงานค่ายหนังยักษ์ใหญ่ "วอลท์ ดิสนีย์สตูดิโอ" หลังพยายามเจาะระบบและต่อรองเงินค่าไถ่ เพื่อเผยแพร่ภาพยนตร์ที่ยังไม่ได้ออกฉายค่ายหนัง ทำให้ค่ายหนังตัดสินใจยอมจ่ายแลกกับข้อเสนอ

บ็อบ ไอเกอร์ ประธานกรรมการผู้บริหารของวอลท์ ดิสนี่ย์ สตูดิโอ ได้เปิดเผยระหว่างการประชุมกับทีมงานช่อง ABC ที่มหานิวยอร์ก ระบุว่า ค่ายหนังเพิ่งเผชิญหน้ากับภัยจากแฮกเกอร์ หลังมีความพยายามเจาะระบบเข้ามาขโมยผลงานหนังชิ้นใหม่ของค่ายหนัง เพื่อนำไปเผยแพร่ก่อนที่จะถึงกำหนดฉายจริง

โดยแฮกเกอร์ที่ก่อเหตุครั้งนี้ ข่มขู่ว่าจะค่อยๆ นำเอาหนังที่ยังไม่ได้ออกฉายของค่ายดิสนีย์ไปเผยแพร่ที่ละเล็กน้อย เริ่มจาก 5 นาทีแรกของหนัง และ 20 นาทีต่อไปของหนัง ก่อนจะปล่อยเผยแพร่หนังทั้งเรื่อง ก่อนที่หนังเรื่องนั้นจะถึงกำหนดวันฉายจริง ทำให้ทางค่ายหนังตัดสินใจแจ้งหน่วยเอฟบีไอให้ทราบและสืบสวนสอบสวนประเด็นนี้ โดยไม่จ่ายเงินค่าไถ่ให้กับแฮกเกอร์ไป ซึ่งดูเหมือนแฮกเกอร์จะต้องการในรูปแบบบิตคอยน์ เพื่อแลกกับข้อเสนอทั้งหมด ทำให้ก็ยังคงมีความเสี่ยงจะหนังใหม่เหล่านี้จะหลุดเผยแพร่ออกมาตามที่ข่มขู่ไว้

สำหรับหนังเรื่องถัดไปของค่ายดิสนีย์ ประกอบด้วยหลัก 2 เรื่องในช่วงฤดูร้อนนี้ คือ Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales ที่กำหนดเข้าฉายวันที่ 26 พฤษภาคมนี้ และหนังอันนิเมชั่น Cars 3 ที่จะเข้าฉายในวันที่ 26 มิถุนายน 2017 เชื่อว่าแฮกเกอร์น่าจะข่มขู่เผยแพร่หนังทั้ง 2 เรื่องนี้ ซึ่งหากแฮกเกอร์ประสบความสำเร็จในการเจาะข้อมูล อาจจะทำให้ค่ายหนังต้องเสียหายนับหมื่นล้านเหรียญ

หมายเลขบันทึก: 635248เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2017 11:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 สิงหาคม 2017 11:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท