สุขภาพ


วิธีรักษาโรคหวัดให้หาย...

โรคหวัดทำยังไงให้หาย......ไปได้

เวลาเป็นหวัดน่ะคุณแสนทุกข์ทรมาน อยากให้ใครๆ โอ๋นักเชียว แต่ก็ควรรู้วิธีโอ๋ตัวเองด้วยนะ

ดื่มน้ำมากๆถ้ามีไข้หรือน้ำมูกมากๆยิ่งต้องดื่มน้ำเข้าไปชดเชยของเหลวที่เสียไปในตัวดื่มน้ำหรือน้ำผลไม้เช่นน้ำส้มจะได้ไม่รู้สึกคลื่นไส้หวิวในท้อง ชามะนาวร้อนๆ ก็ทำให้หายคอแห้งผากได้เช่นกัน

กินยาลดไข้ และแก้ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เช่น แอสไพริน พาราเซตามอน

กินอาหารเบาๆ เมื่อหิว เยลลี่นิ่มๆเย็นพอประมาณ ซุปร้อนๆ เกี๊ยวน้ำ จะช่วยไม่ให้ตะครั่นตะครอหวิวท้องมากขึ้น

นอนพักผ่อนให้มากๆ ไม่ต้องหลับคร่อกฟี้ แต่ให้นอนพักนิ่งๆ บนเตียง อ่านหนังสือหรือดูโทรทัศน์ที่ร่างกายไม่ต้องเคลื่อนไหวอะไรมาก ไม่ต้องหอบงานไปทำบนเตียง

อาบน้ำได้ แต่ต้องเป็นน้ำอุ่นและไม่นอนแช่นานๆ

อยากให้มีใครโอ๋ ก็โทรไปหาแม่หรือยายคุณ ขี้คร้านจะฟังข้อปฏิบัติจนหูอื้อไปเสียอีก

ให้แฟนปรุงน้ำมะนาวรสเด็ด มาให้ดื่มบนเตียง ชมเขาว่าอร่อยยอดเยี่ยม

กินวิตามินซีมากๆ หรือ ผลไม้ เช่น ส้ม สับปะรด ฝรั่ง

ยังไม่ต้องสระผม เก็บเอาไว้ ให้หายก่อนก็ได้ไม่งั้นคุณจะเป็นหวัดนานกว่าที่น่าจะเป็นนะจะบอกให้ คนเป็นหวัดน่ะไม่มีสิทธิ์ผมสวยอยู่แล้วนี่นา

น้ำ........คุณดื่มพอแล้วหรือไร

อันดับรองจากอากาศลงมาก็คือน้ำ ซึ่งเป็นธาตุ จำเป็นที่สุดสำหรับการมีชีวิตอยู่ ในตัวคนปรกติธรรมดาจะมีน้ำอยู่ในตัวถึง 60-70 % เราทนอดข้าวไม่กินอะไรได้นานสองเดือน แต่ถ้าอดน้ำล่ะก็แค่สองวันก็ซี้แหงแล้ว กระนั้นคนส่วนใหญ่ก็ยังไม่รู้อยู่ดีว่าตัวเองควรจะดื่มน้ำมากน้อยสักแค่ไหนบอกได้เลยว่ามีหลายชีวิตที่อยู่ในสภาพระโหยเต็มที

ถ้าปราศจากน้ำแล้วไซร้เราทั้งหลายจะกลายเป็นพิษตายไปด้วยของเสียในตัวเอง เมื่อไตขับเอากรดยูริคและยูเรีย ของพวกนี้ต้องละลายปนไปกับน้ำ ถ้าไม่พอของเสียก็จะไม่ถูกขับออกไปอย่างมีประสิทธิภาพและก่อตัวขึ้นมา กลายเป็นโรคนิ่วไต นอกจากนี้น้ำยังเป็นสิ่งสำคัญต่อปฏิกิริยาสารเคมีในการย่อยอาหาร การเผาผลาญพลังงาน น้ำพกพาเอาโภชนาการ อาหารและออกซิเจนเข้าไปในเซลล์ผ่านเส้นเลือด และทำให้ร่างกายเย็นลงด้วยอาการเหงื่อไคลย้อย นอกจากนี้น้ำยังเป็นตังหล่อลื่นบริเวณข้อต่อในตัวเราอีกด้วย

นอกจากนี้เรายังต้องอาศัยน้ำในการหายใจ ปอด จะต้องชุ่มชื้นเพื่อรับเอาออกซิเจนเข้าไปและปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา จึงเป็นไปได้เช่นกันที่เราจะสูญเสียของเหลวประมาณหนึ่งไพน์ต่อวันแค่หายใจออกมา

เพราะฉะนั้น ถ้าเราดื่มน้ำไม่เพียงพอ เท่ากับเราทำร้ายตัวเองไปซะทุกส่วน ยังผลให้หลายคนมีไขมันส่วนเกินสะสมในตัว กล้ามเนื้ออ่อนแอ ประสิทธิภาพในการย่อยอาหารลดลง เกิดปริมาณพิษในตัวเองมากขึ้น ข้อต่อและกล้ามเนื้อปวดระบม มีน้ำกักขังอยู่.....อย่าเพิ่งตกใจกับอันหลังสุกนี้ หรือว่าข้องใจว่าได้ไง....จะบอกให้ เมื่อคุณดื่มน้ำไม่พอ ร่างกายคุณก็กักน้ำเอาไว้เพื่อชดเชย ที่น่าแปลกคืออาการกักขังบวมในตัวลดลงได้ด้วยการกินน้ำเข้าไปอีก ไม่ใช่กินน้อยลง

การดื่มน้ำอย่างเหมาะจึงควรเป็นกุญแจสำคัญสำหรับการลดน้ำหนัก เพราะถ้าคนที่พยายามลดน้ำหนักหน้ามืดตาลายไม่ได้ดื่มน้ำพอเพียง น้ำที่กักขังอยู่ในตัวมีแต่จะทำให้น้ำหนักเพิ่มพรวดมากขึ้น

สำหรับคนสุขภาพดีแล้วไซร้ ปริมาณน้ำดื่มต่อวัน 8-10 แก้ว คุณควรจะดื่มมากกว่านี้ถ้าคุณออกกำลังกายมากหรืออาศัยอยู่ในถิ่นที่มีอากาศร้อน คนอ้วนควรดื่มน้ำแถมอีกหนึ่งแก้วสำหรับน้ำหนักเกินทุก 25 ปอนด์ ที่เกินน้ำหนักปรกติของคนสูงขนาดนี้ ปรึกษาหมอเสียหน่อยท่าจะดี

.........แค่ดื่มน้ำวันละแปดแก้วเท่านั้นรับรองได้ว่าคุณกำลังก้าวไปสู่ร่างกายที่แข็งแรงผอมเพรียวกว่าเก่าอักโข....ไม่เชื่อก็ลองดูได้นี่นา

คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 63504เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2006 11:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท