หัวข้อที่ 3 หลักการพื้นฐานทางกฎหมายเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมภายใต้กรอบองค์การการค้าโลก


               1.3  หลักการพื้นฐานทางกฎหมายเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมภายใต้กรอบองค์การการค้าโลก                

                      1.3.1  หลักการพัฒนาที่ยั่งยืน

หลักการนี้เป็นหลักการที่มีความมุ่งประสงค์ที่จะดำเนินการให้การพัฒนาเศรษฐกิจ  และประเทศเป็นไปควบคู่กับการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม และคุ้มครองทรัพยากรธรรมชาติอย่างสอดคล้องกัน   WTO ได้ตระหนักถึงประเด็นนี้ จึงได้มีการกล่าวถึงหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืนไว้ในอารัมภบทของความตกลงมาร์ราเกซจัดตั้ง WTO (Marakesh Establishing the World Trade Ogganization)    และต่อมาก็ยังมีการเน้นย้ำหลักการนี้ในปฏิญญาโดฮา  ซึ่งกำหนดว่าประเทศสมาชิกสามารถใช้มาตรการเพื่อคุ้มครองชีวิต  สุขภาพของคน  สัตว์ หรือพืช  หรือเพื่อคุ้มครองสิ่งแวดล้อม  แต่อยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ว่า  มาตรการดังกล่าวจะต้องไม่ใช้ในทางที่ก่อให้เกิดความลำเอียง  บิดเบือน หรือเป็นข้ออ้างในการกีดกันทางการค้าและต้องสอดคล้องกับบทบัญญัติในความตกลงต่างๆของ WTO

                      1.3.2  หลักความจำเป็นเพื่อปกป้องชีวิตหรือสุขภาพของมนุษย์  สัตว์ และพืช

                     เป็นหลักการซึ่งเป็นข้อยกเว้นหลักการทั่วไปของความตกลง WTO ซึ่งมีผลให้ประเทศสมาชิกใช้มาตรการที่จำเป็น(necessary)  เพื่อคุ้มครองชีวิต  หรือสุขภาพของมนุษย์ สัตว์  หรือพืช  เป็นข้อยกเว้นในการปฏิบัติตามพันธกรณีภายใต้ความตกลง WTO ได้  ซึ่งหลักการนี้มีการกำหนดไว้ในความตกลงของ  ดังต่อไปนี้                   

                     - หลักตาม Article XX (b)[1]                 

                    - หลักในความตกลงว่าด้วยอุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้า(TBT : Agreement on Technical Barriers to Trade)                     

                    - หลักในความตกลงว่าด้วยการใช้บังคับมาตรการสุขอนามัย และสุขอนามัยพืช(SPS : Agreement on the Application of Sanitary and Phytosanitary Measures)                

                    1.3.3  หลักการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ      

               เป็นหลักการซึ่งเป็นข้อยกเว้นหลักการทั่วไปของความตกลง WTO  อีกข้อหนี่งที่ปรากฏอยู่ใน  Article XX (g)[2]   ซึ่งเป็นบทบัญญัติที่รับรองสิทธิของประเทศสมาชิกในการดำเนินมาตรการที่มีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติที่อาจสูญสิ้นไปได้  



[1] Article  XX  (b)  necessary  to  protect human,  animal  or  plant life  or  health; 
[2] Article XX (g)   relating to  the  conservation  of  exhaustible  natural  resources  if  such  measures  are  made  effective  in  conjunction  with  restrictions  on  domestic  production  or  consumption; 
หมายเลขบันทึก: 63479เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2006 10:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 15:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เข้ามาแวะชิมสารอาหารความรู้...
  • ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท