ชีวิตที่พอเพียง 2996. วิจัยกัญชารักษามะเร็ง




คณะเภสัชศาสตร์ทำงานวิจัยกัญชารักษามะเร็ง โดยร่วมมือกับสำนักงาน ปปส. ตามเว็บไซต์ของ ปปส. ที่นี่  และตามข่าว ,


เช้าวันที่ ๑๔ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ท่านคณบดีคณะเภสัชศาสตร์ ม. รังสิต ผศ. ดร. ภก. ธนภัทร ทรงศักดิ์ นำคณะทีมวิจัย ๓ ท่านตามในข่าว ที่หัวหน้าทีมคือ รศ. ดร. ภญ. นริศา คำแก่น    มาพบผมเพื่อขอคำแนะนำวิธีการ หาทุนวิจัย มาสนับสนุนเป้าหมายการวิจัยกัญชารักษามะเร็ง    ซึ่งผมแนะนำให้ไปขอคำแนะนำจาก ศ. นพ. ไกรสิทธิ์ ตันติศิรินทร์ หนึ่งในคณะกรรมการ สวนช.   ว่าการวิจัยกัญชาครบวงจรเพื่อเน้นการใช้ประโยชน์ ด้านการแพทย์ เน้นที่การดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคอง ในผู้ป่วยระยะสุดท้าย    จะช่วยส่งเสริมเป้าหมาย ประเทศไทย ๔.๐ ได้เพียงใด


แต่เราก็ได้คุยภาพใหญ่กัน    ในด้านวิธีคิดตั้งโจทย์วิจัยแบบเป็นชุด (package)    เพื่อให้ผลการวิจัยเกิด ประโยชน์จริงๆ ต้องคิดเชิงระบบอย่างไร    ซึ่งในกรณีนี้ มี ๒ เป้าหมายซ้อนกันอยู่    คือ (๑) ใช้กัญชาบำบัดอาการ ความเจ็บปวดทุกข์ทรมาน และความวิตกกังวลซึมเศร้า ในผู้ป่วยมะเร็ง  (๒) ใช้กัญชาบำบัดโรคมะเร็งโดยตรง    ซึ่งเรื่องหลังต้องคิดต่อให้จำเพาะว่าจะลองในมะเร็งชนิดไหน  ศึกษากลไกการยับยั้งมะเร็งที่วงจรทางชีวเคมี ตรงไหน ฯลฯ    คือเชื่อมโยงสู่ targeted medicine

งานวิจัยที่จะเห็นผลในหนึ่งปีคือ งานวิจัยเพื่อใช้กัญชาอย่างปลอดภัยในผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย  และในผู้ป่วยระยะสุดท้ายอื่นๆ    ที่นอกจากประเด็นวิจัยด้านการบำบัดอาการแล้ว   ยังต้องทำงานวิจัย ด้านกฎหมาย และด้านสังคมด้วย    เพื่อป้องกันการนำกัญชา (ที่กำลังจะยกเลิกความเป็นยาเสพติด) ไปใช้ในทางที่ ไม่เหมาะสม หรือในทางที่เป็นโทษ  


ก่อนจากกัน เราได้ถ่ายรูปร่วมกันเป็นที่ระลึกด้วย


วิจารณ์ พานิช

๑๔ ก.ค. ๖๐

 





หมายเลขบันทึก: 634371เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2017 22:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 สิงหาคม 2017 22:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สถานที่ถ่ายภาพ ร่มรื่นดีจังนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท