การบ้านของคุณเอื้อสุดสัปดาห์นี้


เรียบเรียงเรื่องที่เป็น explicit knowledge ของคนอื่น นี่ ยากกว่าการเขียนเล่าประสบการณ์ตรงเยอะเลย

สุดสัปดาห์นี้  คุณเอื้อคนนี้ มีการบ้านไม่น้อย (หน้า) ไปกว่าคุณกิจ (ศิริ) เลยค่ะ เพราะต้องปั่นบทความส่งให้สำนักต่างๆ ถึง 4 เรื่อง บวกกับการเตรียมพูดในรายการ “กว่าจะมาวันนี้ของคุณเอื้อ” ในงานมหกรรม KM ที่จะถึงในวันศุกร์นี้แล้ว  บทความแต่ละเรื่องมีความยาวตั้งแต่ 1-4 หน้า แต่ยังโชคดีอยู่บ้างที่เกือบทั้งหมดเป็นเรื่องในแนวเดียวกัน ยกเว้นบทความ CoP ของห้องสมุด มช. ที่ต้องหาข้อมูลอื่นๆ มาประกอบด้วย   บทความ 4 เรื่องที่ว่า คือ....

  1. บทบรรยายเกี่ยวกับ Patho OTOP2 เพื่อประกอบการทำวีดิทัศน์
  2. บทความ การจัดการความรู้ของภาควิชาพยาธิวิทยา เพื่อลงในรายงานประจำปีของคณะฯ (1 หน้า)
  3. บทความ การจัดการความรู้ของภาควิชาพยาธิวิทยา เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการ นโยบายของ สคส. (2 หน้า)
  4. บทความ ชุมชนนักปฏิบัติ (CoP) ทางห้องสมุด มช. ขอมา เพื่อลงวารสารประจำปี (4 หน้า)

บทความ 1-3 ปั่นเสร็จแล้ว ยกเว้นบทความที่ 4 เขียนได้เพียง 2 หน้าเท่านั้น เพราะต้องหาข้อมูลอื่นๆ มาเขียนเป็นหลัก ส่วนประสบการณ์ในบริบทของพยาธิ ก็ใส่เป็นตัวอย่างเพียงเล็กน้อย เหนื่อยค่ะ เรียบเรียงเรื่องที่เป็น explicit knowledge ของคนอื่น นี่ ยากกว่าการเขียนเล่าประสบการณ์ตรงเยอะเลย เฮ้อ!

ส่วนเรื่อง “กว่าจะมาวันนี้ของคุณเอื้อ” นั้น ยังไม่ลงตัวว่าจะพูดอย่างไรดีให้น่าสนใจ เพราะได้เวลาโขอยู่ (ชั่วโมงครึ่ง)  เตรียมๆ ไว้บ้างแล้ว แต่ยังไม่ถูกใจเลย สงสัยอาจจะต้องด้นสด ด้วยการหาคนแจมหลายๆ คน ไม่ว่าจะเป็น ผู้ช่วยคุณเอื้อ –อ.เสาวรัตน์ และ พี่เม่ย รวมทั้ง คุณกิจ/ลิขิต – คุณโอ๋ คุณศิริ และ คุณ nidnoi งานนี้ อาจจะเกิด ดาว ประดับวงการ KM อีกหลายคนเป็นแน่แท้

 

หมายเลขบันทึก: 63418เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2006 21:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • ดีใจมากครับที่อาจารย์มีทีมงานที่เข้มแข็งมาก
  • รออ่านเรื่องคุณเอื้อต่อไปครับ
  • การบ้านคุณเอื้อ เยอะและสาหัสกว่ากันเยอะค่ะ
  • เอาเป็นว่าของผู้เขียนเสร็จไปแล้วน๊ะค๊ะ
  • อาจารย์ค๊ะ ผู้เขียนกลัวว่างานนี้จะมีดาวตก ดาวร่วงก็ได้ค่ะ
  • เคยคิดว่าวิจัยยากสุด ๆ แล้ว แต่มาตอนนี้รู้สึกว่าการที่ต้องพูดชักยากกว่าแล้วค่ะ

การด้นสดเป็นเคล็ดลับหนึ่งในการจัดการความรู้คะ และขอเสนอหนังสือ KM วันละคำของ อ. วิจารณ์คะ มีความหมายของคำว่า "ด้น" คือ เชี่ยวชาญกระบวนท่า จนไร้กระบวนท่า ......พบกับหนังสือเล่มนี้ได้ในงานมหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติครั้งที่ 3

เชื่อมั่นในคนคุณภาพของภ.พยาธิฯ ทุกท่านคะ ว่าต้องทำได้ และทำได้ดีด้วยค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ  แล้ววันนั้น จะตามไปเชียร์ถึงขอบเวทีเลยค่ะ
ท่านเอื้อจะให้ทำอะไรก็บอกมานะคะ ของพี่เม่ยเสร็จแล้ว....(เข้ามา เกทับ-บลั๊ฟแหลก ค่ะ...)

เข้ามารายงานว่า ท่านเอื้อ อย่าถามนะคะ ยังไม่เสร็จที สัปดาห์นี้อยู่จุดควบคุมเครื่อง Hitachi ด้วย สงสัยจะเสร็จบนเครื่องบินค่ะ (มัวแต่เขียนบล็อกอยู่ด้วย แฮ่ะ แฮ่ะ...)

แต่เรื่องพูดจากใจ...ไม่มียั่นค่ะ เรามาช่วยกันนะคุณศิริ

เข้ามารับรู้ความสุข...ของลูกทีม...ดูจะกลบเกลื่อนความลำบากของคุณเอื้อซะหมดเลย...จะไปเชียร์ค่ะอาจารย์....

" ... สงสัยอาจจะต้องด้นสด "
      เอาเลยครับอาจารย์  เจอมามากแล้ว  สิ่งมีคุณค่าจากการ ด้นสด นี่  หลายครั้งจดไม่ทันเลยล่ะครับ  เพราะมันล้วนแต่ จริง  และออกมาจาก ใจ ครับ

      เพื่อนคนหนึ่งเคยเล่าว่า มีนักศึกษาที่เรียน วาทกรรมสำหรับครู มาถามว่าจะพูดอย่างไรให้น่าฟัง  เพื่อนตอบไปว่า พูดสิ่งที่จริงและอยู่ในใจเธอนั่นแหละ  ผมเห็นด้วยแต่ก็หวาดเสียวอยู่เหมือนกัน ว่าถ้านักศึกษาคนนั้นกำลังคิดเรื่องอกุศลอยู่ แล้วเถรตรง นำหลักดังกล่าวไปปฏิบัติ  จะเกิดผลอย่างไรตามมา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท