ผิวแห้งในหน้าหนาว


มีหลายปัจจัยที่ทำให้อาการที่เกิดจากผิวแห้งกำเริบมากขึ้น โดยเฉพาะอากาศแห้ง อายุที่มากขึ้น และการอาบน้ำ

ช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคมนี้ มีผู้มารับคำปรึกษา และรับการรักษาเรื่องผิวแห้ง และผิวหนังอักเสบจากผิวแห้งหลายคน โดยเฉพาะผู้ที่มีผื่นผิวหนังที่เกิดจากภูมิแพ้ (atopic dermatitis) จะมีอาการมากขึ้นในช่วงนี้  มีหลายปัจจัยที่ทำให้อาการที่เกิดจากผิวแห้งกำเริบมากขึ้น โดยเฉพาะ อากาศแห้ง หรือการที่มีความชื้นในอากาศลดลงเมื่อเทียบกับฤดูอื่นๆ  อายุที่มากขึ้นโดยเฉพาะ ผู้สูงอายุ  ที่มีผิวหนังที่บางและแห้งเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เป็นปัจจัยที่สำคัญทำให้มีอาการของผิวแห้งมากขึ้นอีกด้วย ประการสุดท้ายคือ สบู่ที่ใช้ รวมทั้งความบ่อยของ การอาบน้ำ ก็เป็นส่วนที่สำคัญของอาการของผิวแห้ง การแก้ปัญหาก็ควรจะดูที่สาเหตุแล้วแก้ให้ตรงจุดครับ

หมายเลขบันทึก: 63346เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2006 12:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ธันวาคม 2014 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียนถามคุณหมอนะคะ

1. การที่เรากลับมาจากต่างประเทศแล้วมีปัญหาเรื่องผิวหนังร่างกายเป็นขุยและลอกออกมา มันมาจากเรื่องของอากาศรึเปล่าคะ เช่น กลับมาจากประเทศเมืองหนาว ทั้งๆ ที่ไปแค่ 2 อาทิตย์ กลับมาเนี้ยะ ตัวเป็นขุยมากเลย มันมีสาเหตุอื่นอีกไหม เพราะอาการเกิดจาก เมื่อกลับมาใหม่ๆ อาการเป็นขุยลอก ยังไม่เกิด แต่พอผ่านไปซัก 2- 3 วัน เริ่มเป็นขุย และก็แก้ไขด้วยการทาโลชั่นผนวกกับ Oil ก็ยังไม่ค่อยดีขึ้น....อยากทราบว่าสาเหตุเกิดจากอะไร และการแก้ไขที่ได้ผลชงัดคืออะไร

อาการที่มีผิวหนังลอกเป็นขุยหลังจากไปต่างประเทศโดยเฉพาะเมืองหนาวนั้น ส่วนใหญ่เป็นจากความชื้นในอากาศในเมืองหนาวมีน้อย ทำให้ผิวแห้ง และเกิดการอักเสบตามมา บางครั้งการอักเสบมีมากจนทำให้มีผิวลอก แห้ง และคันได้  ปกติคนไทยเวลาไปต่างประเทศจะหนาวอย่างไรก็จะต้องขออาบน้ำทุกวันหรืออาจจะถึงสองครั้งต่อวันยิ่งทำให้ผิวแห้ง  อาการผิวแห้งมักเป็นหลังจากที่สัมผัสอากาศแห้งประมาณสองหรือสามสัปดาห์ ซึ่งเป็นเวลาที่ชั้นหนังกำพร้าหลุดลอกตัว
การรักษาที่ได้ผลชงัดได้นั้นต้องวินิจฉัยให้ได้ถูกต้องก่อน แล้วรักษาที่สาเหตุนั้นๆ การทาผิวด้วยโลชั่นที่มียูเรียเป็นส่วนผสมประมาณร้อยละห้าถึงสิบก็พอจะช่วยบรรเทาอาการได้ ถ้ามีอาการแดงและคัน ซึ่งบ่งบอกถึงการอักเสบ ก็ให้ทาด้วยสตีรอยด์ครีมครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท