ระบบข้อมูลกับความเป็นจริง


ผมพยายามค้นหาข้อมูลของบ้านนาฝาย ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่มีระดับเศรษฐกิจพอเพียงในระดับชุมชนสูงสุดเท่าที่ผมเคยเห็นมาในชีวิตการทำงานของผม กลับไม่มีข้อมูลของชุมชนหรือกลุ่มนี้

ก่อนที่ผมจะเดินทางไปพบชุมชนเศรษฐกิจพอเพียงที่บ้านนาฝาย อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม ผมยังไม่ค่อยซึ้งในความหมายและปัญหาของระบบข้อมูลเศรษฐกิจพอเพียงในระบบ Internet เท่าไหร่นัก แต่ก็เห็นความไม่ค่อยถูกต้องของข้อมูลที่ว่า กลุ่มและชุมชนที่นำเสนอไว้ในฐานข้อมูลเศรษฐกิจพอเพียง

 เช่นใน http://www.sufficiencyeconomy.org/show.php?Id=1

นั้น ส่วนใหญ่เป็นเพียงชุมชนที่(กำลังจะ)ทำกิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียงเสียมากกว่า หรือบางทีก็แค่พอเพียงในระดับกิจกรรม ไม่ถึงระดับครัวเรือน และแทบไม่เห็นความพอเพียงระดับหมู่บ้านหรือชุมชน ข้อนี้มาจากประสบการณ์ตรงในพื้นที่กับเครือข่ายปราชญ์อีสานนะครับ

เมื่อวาน (๒๕ พ.ย. ๔๙) ผมพยายามค้นหาข้อมูลของบ้านนาฝาย ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่มีระดับเศรษฐกิจพอเพียงในระดับชุมชนสูงสุดเท่าที่ผมเคยเห็นมาในชีวิตการทำงานของผม กลับไม่มีข้อมูลของชุมชนหรือกลุ่มนี้

เลยมาได้ข้อสรุปว่าในฐานข้อมูลนั้น ของจริงไม่มีและที่มีก็ไม่ค่อยจริง

เหตุการณ์นี้มีความคล้ายกับอีกหลายสถานการณ์ ทั้งข้อมูลฐานทรัพยากร บุคคล งานวิจัย และพัฒนา ทำให้ผู้ที่ทำงานตามข้อมูลอ้างได้ว่า ไม่มีข้อมูล ในการทำงาน ก็เลยทำไปเท่าที่มี และไม่ค่อยได้ประโยชน์อะไรอุทาหรณ์เรื่องนี้ ทำให้มีเตือนสติอย่างน้อย ๔ ประเด็น คือ
  1. ผู้ให้ข้อมูลทั้งหลายควรสำรวมในการนำเสนอข้อมูลของตนเอง และ ที่ตัวเองมีส่วนเกี่ยวข้อง ที่มักจะให้เกินความเป็นจริง ประเภท ยอวาที  จนทำให้เกิดข้อผิดพลาดในระบบข้อมูล
  2. ผู้ดูแล(ถ้ามี)ฐานข้อมูล ควรใช้วิจารณญาณในการจัดกลุ่มระดับข้อมูลให้สื่อความหมาย และเป็นจริง ไม่ใช่ทำตัวแค่ แลดู เฉยๆ
  3. ผู้ใช้ข้อมูลพึงระวังว่า ข้อมูลที่มีอาจจะไม่จริงทั้งหมด ต้องตรวจสอบให้ชัดเจนก่อนการใช้งานต่อไป
  4. ไม่ควรเน้นการใส่ข้อมูลมากๆไว้ก่อน เพราะจะทำให้การค้นหาทำได้ยากขึ้นเรื่อยๆ จนอาจจะไม่พบสิ่งที่ต้องการหาเลย แล้วจะมีฐานข้อมูลมากๆ ไม่ค่อยจริงไว้ทำอะไร ดังเช่นที่ผมหาข้อมูลบ้านนาฝายไม่พบ ทั้งๆที่ใช้เวลาค้นไม่ต่ำกว่าครึ่งชั่วโมง ถ้ายิ่งเป็น คนที่ไม่เคยรู้จักบ้านนาฝาย คงไม่คิดจะค้นหา แล้วจะพบได้อย่างไร
 ขอฝากข้อคิดไว้ให้ทุกท่านครับ ช่วยกันทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์จะดีกว่านะครับ ไหนก็เกิดมาแล้ว อย่าให้อยู่จนดับไปอย่างปราศจากประโยชน์เลย
หมายเลขบันทึก: 63345เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2006 12:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ตามมาอ่านข้อเตือนใจครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท