(คุยกับตนเอง ตอนที่ 27) Dialogue online สู่การทำความรู้ความเข้าใจ UC


(คุยกับตนเอง ตอนที่ 27) Dialogue online สู่การทำความรู้ความเข้าใจ UC

การจัดการความรู้เรื่องระบบหลักประกันสุขภาพ #KMUC 
เป็นเรื่องที่เราต้องทำความเข้าใจและให้ความสนใจในฐานะที่เราเป็นคนไทยคนหนึ่งและมีระบบนี้อยู่ในประเทศไทย 

ละออกจากความเกลียดชังกันและกันมาร่วมกันพัฒนาเพื่อรักษาความเป็นธรรมให้ดำรงอยู่เพื่อปกป้องคนไทยมากมาย ให้รับการดูแลเรื่องระบบสุขภาพอย่างเป็นธรรม 

บทสนทนาวันนี้ใน Dialogue Online ทำให้เข้าใจในเรื่องระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้ามากขึ้น คนไทยกว่า 65 ล้านคนที่ได้รับการดูแลภายใต้ พรบ.UC 

A: ขอเพิ่มเป็น 65 ล้านคนครับ
Ka-Poom: ขอคำอธิบายเพิ่มเติมค่ะ จะได้สื่อสารถูกค่ะ
A: เพราะงานด้านการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค รวมถึงการดูแลสุขภาพในชุมชน (Cmmunity Health Care) รัฐบาลได้มอบหมายให้สปสช.เป็นหน่วยงานเดียวในการดำเนินงานครับ งบ PP. ที่สปสช.ได้รับการจัดสรรทุกปีจากรัฐบาล จะคูณด้วยประชากร จำนวน 65 ล้านคนเศษ
ตั้งแต่ประเทศไทยมีหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 

Ka-Poom:นั่นหมายถึงว่า  สปสช.ดูแลประชาชนไทย 65 ล้านคนเข้าใจถูกต้องไหมคะ
A: ใช่ครับในส่วนของการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค และการดูแลสุขภาพในชุมชน ผ่านกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น ส่วนการรักษาพยาบาลในโณงพยบาล สปสช.รับผิดชอบ 48 ล้านคนครับ (แยกเป็น 3  ส่วน) สปสช. ประกันสังคม ข้าราชการ ส่วนการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาล สปสช.รับผิดชอบ 48 ล้านคนครับ (แยกเป็น 3  ส่วน) สปสช. ประกันสังคม ข้าราชการ

Ka-Poom: เข้าใจเห็นภาพชัดเลยค่ะ
A: ตารางการจัดสรรงบ PP. กองทุนสุขภาพตำบล หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ คือ ตระกร้าใบใหญ่ ที่รองรับประชาชนคนไทยทุกคน ไม่ให้ล้มละลายจากการเจ็บป่วย ทันที่ที่คนไทยหมดสิทธิ์จากสิทธิอื่นตามกฏหมาย เช่น ประกันสังคม หรือราชการ หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จะดูแลกลุ่มคนเหล่านั้นทันที เพื่อปกป้องคนไทยทุกๆคนๆให้อุ่นใจ เมื่อมีความจำเป็นต้องเข้าภึงการบริการทางการแพทย์และสาธารณสุข
ตระกร้าใบใหญ่ที่ชื่อ หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ใบนี้ จะปกป้องคนไทยทุกคนให้ล้มไม่ถึงพื้นครับ

Ka-Poom: คำพูดมีพลังมากๆเลยค่ะ ขอ capture ต่อนะคะ
B: สื่อสารได้เห็นภาพ ชัดเจน เข้าใจง่ายค่ะ
A: เราทุกคน ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในระบบสุขภาพ จึงจำเป็นต้องมาช่วยกันดูแล ปกป้อง และช่วยกันพัฒนาตระกร้าใบนี้ ให้มีความสมบูรณ์ แข็งแรง และยั่งยืน เพราะหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ของประเทศไทย คือ สมบัติอันล้ำค่า อย่างหนึ่งของประเทศไทย ที่ประเทศอื่นๆไม่สามาถทำได้แบบไทย

A:ลูกของข้าราชการทุกคนที่อายุเกิน 20 ปี ทุกคนต้องใช้สิทธิบัตรทอง รวมถึงลูกของเราทุกคนที่ทำงานในระบบสุขภาพด้วย ไม่ว่าจะเป็น คุณหมอ คุณพยาบาล นักวิชาการสาธารณสุข รวมถึงลูกของผู้บริหารระดับสูงทุกคนด้วย

A:คำถามสำคัญ คือ เราไม่อยากเห็นประเทศนี้มีระบบการดูแลสุขภาพของลูกเราที่ดีมีประสิทธิภาพ หรือเข้มแข็ง หรือครับ ถ้าทุกฝ่ายเห็นภาพเดียวกันอย่างนี้ ผมเชื่อว่า ทุกคนจะรักและอยากช่วยกันพัฒนาหลักประกันสุขภาพให้เข้มแข็งต่อไป

C: ขอบคุณ มากครับ ที่ช่วยเพิ่มพลังให้กับ ปชช.ในห้องนี้ อย่างทันเวลา

#KMUC


หมายเลขบันทึก: 633283เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2017 14:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 สิงหาคม 2017 14:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท